ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบในระบบนิเวศ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 26.2K views



ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบในระบบนิเวศ ประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศมีบทบาท 3 แบบ คือ ผู้ผลิต ผู้บริโภค และผู้ย่อยสลาย ซึ่งมีความสัมพันธ์กันทั้งในแบบห่วงโซ่อาหาร และสายใยอาหาร อีกทั้งยังแบ่งประเภทของพีระมิดในระบบนิเวศออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ พีระมิดจำนวน พีระมิดมวลชีวภาพ และพีระมิดพลังงาน

1. ผู้ผลิต จะสามารถสังเคราะห์ด้วยแสงเพื่อสร้างอาหารเองได้ จึงทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานเคมีในสารอาหาร และเปลี่ยนสารอนินทรีย์ เป็นสารอินทรีย์ ได้แก่ พืช สาหร่าย สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน

2. ผู้บริโภค จะได้รับพลังงานจากสารอินทรีย์ที่กินเข้าไป แล้วขับถ่ายกากอาหารที่เป็นสารอินทรีย์ออกมา ได้แก่ สัตว์กินพืช สัตว์กินเนื้อ สัตว์ที่กินทั้งพืชและสัตว์ สัตว์กินซาก

3. ผู้ย่อยสลาย จะย่อยสลายสารอินทรีย์จากซากสิ่งมีชีวิต จนกลายเป็นสารอนินทรีย์ละลายอยู่ในดินและน้ำ ได้แก่ แบคทีเรีย เชื้อรา เห็ด ยีสต์

ภาพ : shutterstock.com

ห่วงโซ่อาหาร เป็นความสัมพันธ์โดยการถ่ายทอดพลังงาน และสารเคมีต่อไปเรื่อยๆ ใบระบบนิเวศ โดยสิ่งมีชีวิตจะกินกันเป็นทอดๆ เมื่อสัตว์กินสิ่งมีชีวิตอื่นเข้าไป จะได้รับพลังงานเคมีในรูปของสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย พลังงานส่วนใหญ่จะถูกใช้ไปในการดำรงชีวิต และปลดปล่อยพลังงานออกมาสู่สิ่งแวดล้อมในรูปของพลังงานความร้อน 

ภาพ : shutterstock.com

สายใยอาหาร เป็นความสัมพันธ์ของหลายๆ ห่วงโซ่อาหาร ในบริเวณที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง สายใยอาหารจะซับซ้อนขึ้น

ภาพ : shutterstock.com

พีระมิดในระบบนิเวศ แบ่งเป็น 3 ประเภทได้แก่

1. พีระมิดจำนวน มีหน่วยเป็นจำนวนตัวต่อพื้นที่ หรือตัวต่อปริมาตร

2. พีระมิดมวลชีวภาพ มีหน่วยเป็นกิโลกรัมต่อพื้นที่ หรือปริมาตร โดยมวลชีวภาพ คือ มวลของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้นๆ ทุกตัวรวมกัน

3. พีระมิดพลังงาน จะหัวตั้งเสมอ ไม่มีหัวกลับ เพราะทุกๆ ขั้นของการถ่ายทอดพลังงานจะต้องมีพลังงานบางส่วนสูญเสียไป

 

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร