โครงสร้างพอลิเมอร์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 76.2K views



โครงสร้างพอลิเมอร์ (polymer) ขึ้นอยู่กับการเรียงตัวของมอนอเมอร์ (monomer) และมีผลต่อสมบัติทางกายภาพบางประการของพอลิเมอร์ โครงสร้างของพอลิเมอร์แบ่งได้เป็น 3 แบบ คือ พอลิเมอร์แบบเส้น พอลิเมอร์แบบกิ่ง และพอลิเมอร์แบบร่างแห

ภาพ : shutterstock.com

 

1. พอลิเมอร์แบบเส้น

เกิดจากมอนอเมอร์สร้างพันธะโคเวเลนต์ (covalent bond)) เป็นโซ่ยาว ทำให้พอลิเมอร์เรียงชิดกันมากกว่าโครงสร้างแบบอื่น จึงมีความหนาแน่นมาก จุดหลอมเหลวสูง เหนียวมากกว่าแบบอื่น เช่น พอลิเอทิลีน (PE), พอลิโพรพิลีน (PP), พอลิไวนิลคลอไรด์ (PVC), พอลิสไตรีน (PS), พอลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต (PET), ไนลอน 6,6 (Nylon 6,6), พอลิอะคริโลไนไตรล์ (PAN)

2. พอลิเมอร์แบบกิ่ง

เกิดจากมอนอเมอร์สร้างพันธะโคเวเลนต์เป็นโซ่กิ่งแตกจากโซ่หลัก ทำให้พอลิเมอร์ไม่สามารถจัดเรียงตัวชิดกันได้ พอลิเมอร์จึงมีความหนาแน่นต่ำ ยืดหยุ่นดี จุดหลอมเหลวต่ำกว่าแบบเส้น เช่น พอลิเอทิลีนชนิดความหนาแน่นต่ำ (LDPE)

3. พอลิเมอร์แบบร่างแห

เกิดจากการเชื่อมโยงโครงสร้างแบบเส้น หรือแบบกิ่งต่อเนื่องกันเป็นร่างแห พอลิเมอร์ชนิดนี้แข็งแรงมาก ไม่ยืดหยุ่น มีจุดหลอมเหลวสูง เมื่อขึ้นรูปแล้วไม่สามารถหลอม หรือเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ เช่น พอลิฟีนอลฟอร์มาลดีไฮด์ (เบกาไลต์) พอลิเมลามีนฟอร์มาดีไฮด์ (เมลามีน)

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร