ประโยชน์ของธาตุ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 36.5K views



ตารางธาตุทำให้เราทราบสมบัติของธาตุ โดยเฉพาะธาตุกลุ่ม A ที่อยู่หมู่เดียวกันจะมีสมบัติคล้ายคลึงกัน ส่วนธาตุกลุ่ม B ในคาบเดียวกัน จะมีสมบัติคล้ายคลึงกัน โดยธาตุต่างๆ มีสมบัติและมีประโยชน์ของธาตุแตกต่างกันไป ตัวอย่างธาตุต่างๆ ได้แก่ ลิเทียม, โซเดียม, โพแทสเซียม, แมกนีเซียม, แคลเซียม, คลอรีน, นีออน, อาร์กอน, ทองแดง, โครเมียม เป็นต้น

- ลิเทียม ใช้เป็นขั้วไฟฟ้าในแบตเตอรีลิเทียม ซึ่งใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น เครื่องคิดเลข นาฬิกาข้อมือ กล้องถ่ายรูป เครื่องควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ

ภาพ : shutterstock.com

 

- โซเดียม เป็นตัวนำความร้อนและไฟฟ้าที่ดีมาก ใช้เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนความร้อน เป็นสารหล่อเย็นในปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หลอดไฟโซเดียมให้แสงสว่างบนท้องถนน

- โพแทสเซียม ในรูปสารประกอบ เป็นแร่ธาตุอาหารที่สำคัญ ช่วยในการเจริญเติบโตของพืช โพแทสเซียมไฮดรอกไซด์ใช้ทำสบู่ โพแทสเซียมไนเตรตหรือดินประสิวใช้ทำดินปืน

- แมกนีเซียม ใช้ทำโลหะผสมที่มีน้ำหนักเบา ใช้ในเครื่องบิน จรวด และล้อรถยนต์ ใช้ในการป้องกันสนิมของท่อโลหะที่ฝังใต้ดิน

- แคลเซียม ในรูปสารประกอบซัลเฟต เช่น ยิปซัม ใช้ผลิตแผ่นยิปซัม ใช้ทำปูนขาว ชอล์ก ดินสอพอง เป็นสารตั้งต้นในการผลิตโซดาแอช เป็นวัตถุดิบในการทำกระจก

- คลอรีน ใช้ฟอกสีในอุตสาหกรรมกระดาษ ฆ่าเชื้อโรคในน้ำประปา ใช้ในการปรุงอาหารและถนอมอาหาร

- นีออนและอาร์กอน ใช้เป็นแก๊สบรรจุในหลอดไฟฟ้า เพื่อยืดอายุการใช้งานของไส้หลอด ใช้ในหลอดไฟโฆษณาเพื่อให้แสงสีต่างๆ และผลิตแสงเลเซอร์

ภาพ : shutterstock.com

 

- ทองแดง ใช้ทำสายไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า โลหะผสมระหว่างทองแดงกับสังกะสีเรียกว่า ทองเหลือง ใช้ทำกลอนประตู กุญแจ ใบพัดเรือ ปลอกกระสุนปืน โลหะผสมของทองแดงกับดีบุก เรียก ทองบรอนซ์ ใช้ทำลานนาฬิกา ระฆัง ปืนใหญ่

- โครเมียม ต้านทานการผุกร่อนและคงความเป็นมันเงาในอากาศได้นาน ใช้ประโยชน์ในการเคลือบผิวเหล็กหรือโลหะอื่นๆ โดยการชุบด้วยไฟฟ้าเพื่อป้องกันการผุกร่อน

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร