ปรากฏการณ์ที่เกิดจากโลกหมุนรอบตัวเอง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 369.8K views



โลกหมุนรอบตัวเอง และโคจรรอบดวงอาทิตย์ โดยมีดวงจันทร์หมุนรอบตัวเอง และโคจรรอบโลก ทำให้เกิดปรากฏการณ์ต่างๆ ที่มีผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมบนโลก การขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ทำให้เกิดเวลากลางวันและกลางคืน

ภาพ : shutterstock.com

โลกหมุนรอบตัวเอง และโคจรรอบดวงอาทิตย์ โดยมีดวงจันทร์หมุนรอบตัวเอง และโคจรรอบโลก ทำให้เกิดปรากฏการณ์ต่างๆ ที่มีผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมบนโลก การหมุนรอบตัวเองของโลก ทำให้เกิดปรากฏการณ์หลายอย่าง ได้แก่

 

- การขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาวต่างๆ
- การเกิดทิศ
- การเกิดกลางวันและกลางคืน

การขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการที่โลกหมุนรอบตัวเอง จากทิศตะวันตก ไปทางทิศตะวันออก พร้อมกับโคจรไปรอบๆ ดวงอาทิตย์ โลกหมุนรอบตัวเอง 1 รอบใช้เวลา 1 วัน ทำให้คนบนโลกเห็นดวงอาทิตย์เคลื่อนที่ปรากฏจากทิศตะวันออก ไปทางทิศตะวันตก 

การที่โลกหมุนรอบตัวเองยังทำให้เกิดปรากฏการณ์ขึ้นและตกของดวงดาวอื่นๆ เช่น ดวงจันทร์ ดาวเคราะห์ และดาวฤกษ์ต่างๆ

ขอบฟ้า (Horizon) คือ บริเวณรอยต่อระหว่างท้องฟ้าและพื้นดินหรือบริเวณรอยต่อระหว่างท้องฟ้าและพื้นน้ำ

ทิศตะวันออก คือ ทิศที่ดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้า

ทิศตะวันตก คือ ทิศที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า

เวลากลางวัน (day) คือ ช่วงเวลาตั้งแต่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกในตอนเช้า จนกระทั่งถึงดวงอาทิตย์ตกทางทิศตะวันตกในช่วงเย็น

เวลากลางคืน (night) คือ ช่วงเวลาตั้งแต่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า จนกระทั่งก่อนที่ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น

ดวงจันทร์ขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตกเช่นกัน แต่เวลาขึ้นและตกของดวงจันทร์มีการเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน จึงพบว่าบางครั้งดวงจันทร์ขึ้นในเวลากลางวัน บางครั้งขึ้นในเวลากลางคืน บางครั้งดวงจันทร์ตกในเวลากลางวัน บางครั้งดวงจันทร์ตกในเวลากลางคืน

ดวงดาวต่างๆ เกือบทั้งหมด ยกเว้นดาวเหนือที่ค้างอยู่บนท้องฟ้าด้านทิศเหนือตลอดเวลา ก็ล้วนขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตกเช่นกัน

โลกมีการหมุนรอบตัวเอง และโคจรรอบดวงอาทิตย์ไปในทิศทางเดียวกัน ดวงจันทร์ก็มีการหมุนรอบตัวเองและโคจรรอบโลกไปในทิศทางเดียวกันกับโลกด้วย