การใช้ชีวิตในอวกาศ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 88.8K views



เมื่อยานอวกาศถูกส่งขึ้นไปโคจรรอบโลก หรือออกไปสู่อวกาศ มนุษย์ที่ขึ้นไปกับยานนั้นต้องทนต่อสภาพต่างๆ ในอวกาศที่แตกต่างจากสภาพบนพื้นโลก เช่น สภาพไร้น้ำหนัก สภาพความดัน และอุณหภูมิที่ต่างกับบนพื้นโลก ดังนั้น การใช้ชีวิตในอวกาศจึงเป็นเรื่องยากและต้องมีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี

ภาพ : shutterstok.com

 

ขณะที่ยานอวกาศโคจรรอบโลก มนุษย์อวกาศในยานจะอยู่ในสภาพไร้น้ำหนัก ทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานน้อยลง เช่น หัวใจสูบฉีดโลหิตน้อยลง กล้ามเนื้อจะลีบเล็กลงเพราะไม่ได้ออกแรงเคลื่อนไหวมาก ความหนาแน่นของกระดูกก็จะลดลง เพราะไม่ต้องพยุงร่างกายมาก มนุษย์อวกาศจึงต้องออกกำลังกายอยู่เสมอ เพื่อให้อวัยวะทุกส่วนทำงานได้เป็นปกติ

นักบินอวกาศที่อยู่ในยานอวกาศ หรืออยู่ในสถานีอวกาศจะอยู่ในสภาพไร้น้ำหนัก กิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันจึงแตกต่างจากการใช้ชีวิตบนโลกดังนี้

ภาพ : shutterstock.com

1. อาหาร

 

อาหารบนยานอวกาศเป็นอาหารสำเร็จรูปถูกทำให้แห้งเพื่อลดมวล อาจต้องผสมน้ำก่อนรับประทาน ช้อนส้อมและภาชนะใส่อาหาร จะถูกวางไว้บนแถบแม่เหล็กเพื่อไม่ให้ลอย ขณะตักอาหารทานต้องระวังไม่ให้อาหารกระจายไปทั่วยาน อาหารเหลวและน้ำจะถูกบรรจุไว้ในภาชนะปิดมิดชิด แล้วใช้หลอดดูดเท่านั้น

2. การขับถ่าย

มนุษย์อวกาศจะถ่ายปัสสาวะลงท่อ แล้วนำไปรีไซเคิลให้เป็นน้ำบริสุทธิ์ เพื่อใช้อุปโภคบริโภคในยานอวกาศ การถ่ายอุจจาระจะใช้ความดันอากาศดูดออกแทนการใช้น้ำ แล้วทำให้แห้ง แล้วเก็บกลับมาทิ้งบนโลก

3. การออกกำลังกาย

มนุษย์อวกาศต้องออกกำลังกายประมาณวันละ 2 ชั่วโมงทุกวัน โดยใช้เครื่องออกกำลังกายที่ใช้เท้าเหยียบ แล้วออกกำลังกายโดยการวิ่ง ขณะวิ่งร่างกายต้องรัดติดไว้กับเครื่องออกกำลังกาย และเครื่องเออร์โกมิเตอร์ ที่มีรูปร่างคล้ายรถจักรยานที่ไม่มีล้อ

4. การนอน

มนุษย์อวกาศจะใช้ช่องนอนขนาดเล็กและถุงนอน โดยใช้สายรัดร่างกายไว้อย่างหลวมๆ กับช่องนอน เพื่อไม่ให้ร่างกายลอยไปลอยมาในขณะที่หลับ

5. การแต่งกาย

ขณะอยู่ในยานอวกาศ สามารถแต่งตัวตามสบายเหมือนอยู่บนพื้นโลก เนื่องจากภายในยานอวกาศถูกปรับสภาพแวดล้อมให้เหมือนบนพื้นโลก แต่ต้องสวมใส่ชุดอวกาศขณะที่ออกไปปฏิบัติภารกิจนอกยาน และขณะที่ยานกำลังขึ้นสู่อวกาศหรือกลับสู่โลก เพื่อเตรียมพร้อมต่อภาวะฉุกเฉิน

น้ำที่ใช้ในยานอวกาศส่วนหนึ่ง ได้จากกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากเซลล์เชื้อเพลิง อีกส่วนหนึ่งได้จากการรีไซเคิลน้ำที่ใช้แล้วรวมทั้งน้ำปัสสาวะ

ชุดอวกาศ ทำหน้าที่เป็นเกาะป้องกันรังสี เป็นฉนวนควบคุมอุณหภูมิ บรรจุแก๊สออกซิเจนสำหรับใช้หายใจและปรับความกดอากาศ