ระบบสืบพันธุ์เพศหญิง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 361.3K views



ระบบสืบพันธุ์เพศหญิงประกอบด้วยส่วนต่างๆ มากมาย เช่น คลิทอริส รังไข่ ท่อนำไข่ ช่องคลอด มดลูก เป็นต้น ซึ่งแต่ละส่วนนั้นล้วนมีหน้าที่เฉพาะและมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน

ภาพ : shutterstock.com

 

การสืบพันธุ์ของคนเป็นการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ เพราะมีการผสมกันของเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ (เซลล์อสุจิ) กับเซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย (เซลล์ไข่) ระบบสืบพันธุ์เพศหญิงประกอบด้วยส่วนต่างๆ ดังนี้

อวัยวะสืบพันธุ์ภายนอก ได้แก่ คลิทอริส แคมใหญ่ แคมเล็ก เวสทิบุล เยื่อพรหมจารีย์ รวมทั้งต่อมสร้างน้ำเมือกบริเวณช่องคลอด

 

1. คลิทอริส (Clitoris) เทียบได้กับองคชาติในเพศชาย ประกอบด้วยเนื้อเยื่อที่ทำให้เกิดการแข็งตัว โดยให้เลือดมาคั่ง

2. แคมใหญ่ (Labia Majora) เป็นปุ่มนูนขนาดใหญ่ 2 อัน ซึ่งประกอบด้วย ต่อมน้ำมัน ไขมัน มีขนปกคลุมอยู่ด้านบนของแคมใหญ่

3. แคมเล็ก (Labia Minora) มีลักษณะเป็นเนื้อนิ่มของปุ่มนูนของผิวหนังเหมือนกัน แต่ไม่มีไขมัน ไม่มีขน ด้านหลังจะมารวมกันเป็นฝีเย็บซึ่งจะฉีกขาดในตอนคลอด

4. เวสทิบุล (Vestibule) เป็นส่วนที่อยู่นอกสุดของช่องคลอด จะมีเยื่อพรหมจารีย์ (Hymen) ปิดอยู่ มีช่องเปิดของท่อปัสสาวะ และช่องเปิดของช่องคลอดรวมอยู่

5. ต่อมสร้างน้ำเมือก (Vestibula Gland) อยู่ที่บริเวณแคมเล็ก ทำหน้าที่สร้างสารเมือก เพื่อการหล่อลื่น

 

อวัยวะสืบพันธุ์ภายใน ได้แก่ รังไข่ มดลูก และช่องคลอด

1. รังไข่ (Ovary) เป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดในระบบสืบพันธุ์เพศหญิง มีอยู่ 2 ข้างในช่องท้องน้อยยึดติดกับมดลูกโดยเอ็น ส่วนด้านนอกยึดติดกับลำตัว ภายในรังไข่จะพบไข่มากมายประมาณ 3-4 แสนใบ รังไข่ทำหน้าที่ 2 อย่าง คือ สร้างไข่ และสร้างฮอร์โมนเพศหญิง

ไข่ใบที่สุกเต็มที่แล้ว จะหลุดออกมาจากรังไข่ เรียกว่า การตกไข่ (Ovulation) ซึ่งถูกควบคุมและกระตุ้นโดยฮอร์โมน LH และ FSH จากต่อมใต้สมอง รังไข่จะสร้างฮอร์โมนโพรเจสเตอโรน ในรอบ 28 วัน ไข่จะสุกเพียงวันเดียว และระยะตกไข่จะมีเวลาประมาณ 14 วัน หากไข่ไม่ได้รับการผสมก็จะสลายไป และหลุดออกมาสู่ภายนอกพร้อมๆ กับผนังมดลูก เรียกว่า ประจำเดือน (Menstruation) ประจำเดือนจะหมดเมื่ออายุประมาณ 45-50  ปี

2. ท่อนำไข่ (Oviduct) เป็นท่อซึ่งด้านหนึ่งติดกับมดลูก อีกด้านหนึ่งอยู่ใกล้ๆ รังไข่ เป็นทางผ่านของไข่และอสุจิ ซึ่งจะพบกันประมาณ 1 ใน 3 ของท่อนำไข่

3. ช่องคลอด (Vagina) อยู่ระหว่างทวารหนัก กับปากท่อปัสสาวะ ผนังด้านในมีเยื่อเมือกบุอยู่ ยืดหดได้ดี ที่ปากช่องคลอดมีกล้ามเนื้อหูรูดสามารถบังคับได้

4. มดลูก (Uterus) มีขนาดกว้าง 2 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว และหนา 1 นิ้ว อยู่ในช่องท้องน้อย ผนังยืดหดได้มากเป็นพิเศษ และขยายตัวได้มากในเวลาตั้งครรภ์ ในระยะคลอด ฮอร์โมนออกซิโทซินจะกระตุ้นให้กล้ามเนื้อบริเวณนี้หดตัวอย่างรุนแรง ทำให้คลอดได้ง่ายขึ้น