แก๊สธรรมชาติ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 8.4K views



แก๊สธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งของปิโตรเลียม ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่สำคัญมากในปัจจุบัน แก๊สธรรมชาติถือเป็นเชื้อเพลิงสะอาด นอกจากนี้ โรงแยกแก๊สธรรมชาติยังให้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์มากมาย เช่น มีเทน แก๊สโซลีน แก๊สหุงต้ม เป็นต้น

ภาพ : shutterstock.com


แก๊สธรรมชาติ (Natural gas) เป็นเชื้อเพลิงปิโตรเลียมชนิดหนึ่ง เกิดจากการทับถมของสิ่งมีชีวิตนับล้านปี มีสถานะเป็นแก๊ส เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ประกอบด้วยแก๊สหลายชนิด โดยมีแก๊สมีเทนเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น ดังนั้น ในการขนส่งหรือในกระบวนการผลิตแก๊สธรรมชาติ จึงต้องมีการเติมสารที่มีกลิ่นลงไปเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

แก๊สธรรมชาติมีน้ำหนักเบากว่าอากาศ เมื่อรั่วไหลจะลอยขึ้นสู่ที่สูง และฟุ้งกระจายไปในอากาศอย่างรวดเร็ว จึงมีความปลอดภัย เป็นเชื้อเพลิงสะอาด ติดไฟได้ เผาไหม้สมบูรณ์ จึงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าปิโตรเลียมชนิดอื่นๆ เมื่อจะนำมาใช้ ต้องแยกแก๊สธรรมชาติที่โรงแยกแก๊ส

 

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแยกแก๊สธรรมชาติ มีดังนี้

1. มีเทน
ใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า และใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ใช้เป็นเชื้อเพลิงในยานพาหนะ เรียกว่า แก๊สธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ยเคมี นำมาอัดใส่ถังด้วยความดันสูง จะได้แก๊สธรรมชาติอัด (CNG)

2. อีเทน
ใช้ผลิตเอทิลีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นสำหรับเม็ดพลาสติก โพลิเอทิลีน เพื่อใช้ผลิตถุงพลาสติก หลอดยาสีฟัน ขวดพลาสติกใส่แชมพู และเส้นใยพลาสติกต่างๆ

3. โพรเพน
ใช้ผลิตโพรพิลีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เพื่อใช้ในการผลิตเม็ดพลาสติก โพลิโพรพิลีน เช่น ยางในห้องเครื่องรถยนต์ กาว สารเพิ่มคุณภาพน้ำมันเครื่อง นอกจากนี้ยังใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม

4. บิวเทน
ใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี นำมาผสมกับโพรเพนได้เป็นแก๊สปิโตรเลียมเหลว

5. แก๊สปิโตรเลียมเหลว
หรือ LPG มีชื่อทั่วไปคือ แก๊สหุงต้ม มีสถานะเป็นของเหลว ประกอบด้วยส่วนผสม 2 ชนิด คือ โพรเพน และบิวเทน ในอัตราส่วนเท่าใดก็ได้ แก๊สปิโตรเลียมเหลวสามารถใช้เป็นแก๊สหุงต้มในครัวเรือน เชื้อเพลิงในรถยนต์ หรือเป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ แก๊สปิโตรเลียมเหลวเป็นแก๊สไม่มีสี ไม่มีกลิ่น จึงต้องเติมสารเมอร์แคปเทน เพื่อให้เกิดกลิ่นเหม็นเพื่อให้ผู้ใช้ทราบเมื่อเกิดการรั่วไหล

6. แก๊สโซลีนธรรมชาติ​
ใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมตัวทำละลาย ใช้ผสมน้ำมันเบนซินสำเร็จรูป ใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

7. แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
ใช้ในอุตสาหกรรมหล่อเหล็ก อุตสาหกรรมถนอมอาหาร อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ใช้ทำน้ำยาดับเพลิง ฝนเทียม เป็นต้น

แก๊สธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นแก๊สธรรมชาติในสถานะของเหลว ที่มีการขนส่งด้วยเรือที่ถูกออกแบบไว้เฉพาะ ในกรณีที่ระยะทางระหว่างแหล่งผลิต กับบริเวณที่ใช้ มีระยะทางไกลเกินกว่า 2,000 กิโลเมตร ไม่สามารถขนส่งโดยระบบท่อทั่วไปได้