สารบริสุทธิ์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 150.4K views



หน่วยที่เล็กที่สุดของสารในทางเคมี คือ อะตอม อะตอมเมื่อรวมกันจะกลายเป็นโมเลกุล โมเลกุลสามารถเป็นได้ทั้งธาตุและสารประกอบ ทั้งธาตุและสารประกอบถือเป็นหน่วยย่อยของสารบริสุทธิ์ ซึ่งจัดเป็นสารเนื้อเดียวชนิดหนึ่ง

ภาพ : shutterstock.com

สารบริสุทธิ์ คือ สารเนื้อเดียวที่มีจุดเดือดและจุดหลอมเหลวคงที่ เช่น น้ำมีจุดเดือด 100 องศาเซลเซียส (ขณะที่น้ำเดือดวัดอุณหภูมิได้ 100 องศาเซลเซียส) สารบริสุทธิ์ จำแนกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

ภาพ : shutterstock.com

1. ธาตุ (Element) คือ สารบริสุทธิ์ที่ประกอบด้วยอะตอมชนิดเดียว ไม่สามารถแยกออกเป็นสารอื่นโดยวิธีทางเคมี หน่วยย่อยของธาตุ คือ อะตอม เช่น ออกซิเจน (O) เหล็ก (Fe) ทองแดง (Cu) อะลูมิเนียม (Al) ทอง (Au) เป็นต้น

ภาพ : shutterstock.com

 

 

2. สารประกอบ (Compound) คือ สารบริสุทธิ์ที่ประกอบด้วยหน่วยย่อยๆ ที่ยังคงแสดงสมบัติของสารได้ที่เรียกว่า โมเลกุล หรือประกอบด้วยอะตอมของธาตุตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป รวมตัวกันทางเคมีด้วยอัตราส่วนของมวล หรือปริมาตรที่คงที่ สามารถแยกสารประกอบออกเป็นธาตุที่เป็นองค์ประกอบ หรือสารประกอบอื่นได้โดยวิธีการทางเคมี เช่น น้ำ (H2O) ประกอบด้วยธาตุไฮโดรเจน (H) และธาตุออกซิเจน (O)

 

อะตอมส่วนมากไม่ได้อยู่ในรูปของอะตอมอิสระ มักรวมตัวกันเป็นโมเลกุลของธาตุ โมเลกุลของสารประกอบ สารประกอบไอออนิก

โมเลกุล คือ กลุ่มอะตอมอย่างน้อย 2 อะตอมที่รวมตัวกันอยู่ด้วยแรงดึงดูดทางเคมี โมเลกุลอาจประกอบด้วยอะตอมของธาตุเดียวกัน หรือประกอบด้วยอะตอมของธาตุตั้งแต่ 2 ชนิด​

จากภาพ

1. คือ โมเลกุลของแก๊สไฮโดรเจน

2. คือ โมเลกุลของแก๊สไนโตรเจน

3. คือ โมเลกุลของแก๊สออกซิเจน

4. คือ โมเลกุลของแก๊สโอโซน

5. คือ โมเลกุลของน้ำ

6. คือ โมเลกุลของแก๊สแอมโมเนีย