ศาสนวัตถุ ศาสนสถาน และศาสนบุคคลของศาสนาต่างๆ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 163.3K views



ศาสนวัตถุ ศาสนสถาน และ ศาสนบุคคลของศาสนาต่าง ๆ
   1. ศาสนาพระพุทธมีศาสนวัตถุอันเป็นที่เคารพบูชา เช่น พระพุทธรูป พระไตรปิฎก มีศาสนสถานเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เช่น วัด โบสถ์ ศาลาการเปรียญ มีพระสงฆ์เป็นศาสนบุคคลทำหน้าที่สืบต่อพระพุทธศาสนา
   2. ศาสนาอิสลาม มีศาสนวัตถุ อันเป็นที่เคารพบูชา เช่น คัมภีร์ อัลกุรอาน มีศาสนสถาน เป็น สถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เช่น มัสยิดอัลกะอ์บะฮ์ มีอิหม่ามเป็นศาสนบุคคลทำ หน้าที่เป็นผู้นำในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 
   3. ศาสนาคริสต์ มีศาสนวัตถุอันเป็นที่เคารพบูชา เช่น คัมภีร์ ไบเบิล ไม้กางเขน รูปปั้น พระเยซูคริสต์ มีศาสนสถาน เช่น โบสถ์คริสต์ มีบาทหลวงเป็น ศาสนบุคคลทำหน้าที่เป็นผู้นำในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา
   4. ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู มี ศาสนวัตถุอันเป็นที่เคารพบูชา เช่น เทวรูป คัมภีร์พระเวท มี ศาสนสถานซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เช่น โบสถ์พราหมณ์ เทวสถาน มีพราหมณ์เป็นศาสนบุคคลทำหน้าที่เป็นผู้นำในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

การปฏิบัติตนให้เหมาะสมต่อ ศาสนวัตถุ ศาสนสถาน และ ศาสนบุคคล 
   1. การปฏิบัติตนต่อศาสนวัตถุ เมื่ออยู่ต่อหน้ารูปเคารพของศาสนาต่าง ๆ จะต้องสำรวมกาย วาจา และใจ แสดงความเคารพ หรือถ้ามีรูปเคารพของศาสนา ต่าง ๆ ที่บ้านจะต้องวางไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม และหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ คัมภีร์ของศาสนาควรแยกเก็บไว้เป็นสัดส่วนในที่ที่เหมาะสม ไม่ควรนำมาเล่นหรือปะปนกับสิ่งของอื่น
   2. การปฏิบัติตนต่อศาสนสถาน เมื่อเข้าไปในสถานที่สำคัญทางศาสนาจะต้องแสดงความเคารพต่อสถานที่ โดยสำรวมกาย วาจา และใจ ไม่สวมหมวก กางร่ม หรือสวมรองเท้า ไม่สูบบุหรี่ และไม่พูดคำหยาบ นอกจากนั้นจะต้องระมัดระวังไม่ทำให้ทรัพย์สินหรือสิ่งของในสถานที่นั้นชำรุดเสียหาย เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นเครื่องเตือนใจให้ศาสนิกชนทุกคนได้ระลึกถึงศาสดาของตน
   3. การปฏิบัติตนต่อศาสนบุคคล เมื่ออยู่ต่อหน้าศาสนบุคคลของศาสนาต่าง ๆ จะต้องแสดงความเคารพตามความเหมาะสมกับ ศาสนบุคคลของแต่ละศาสนา หรือถ้ามีการสนทนาก็จะต้องพูดจาด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ให้เกียรติ ไม่ลบหลู่ดูหมิ่น และไม่แสดงกิริยาอาการที่ไม่เหมาะสม

Tag :