การจำแนกสัตว์มีกระดูกสันหลัง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 265.4K views



สัตว์มีกระดูกสันหลัง เป็นสัตว์ชั้นสูง แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ปลา สัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ปีก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

สัตว์มีกระดูกสันหลัง (Vertebrate) เป็นสัตว์ชั้นสูงที่มีเนื้อเยื่อของร่างกายเจริญเป็นอวัยวะที่มีการทำงานซับซ้อน กระดูกสันหลังทำหน้าที่เป็นแกนกลางของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายคงรูปที่แน่นอนอยู่ได้ สัตว์มีกระดูกสันหลังมีวิวัฒนาการสูงกว่าสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง

ภาพ : shutterstock.com

นักวิทยาศาสตร์แบ่งสัตว์มีกระดูกสันหลังตามลักษณะที่คล้ายคลึงกันออกเป็น 5 ประเภท คือ

1. ปลา (Fish)
เป็นสัตว์เลือดเย็น สามารถปรับอุณหภูมิร่างกายตามอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อม หายใจด้วยเหงือก บางชนิดมีเกล็ดปกคลุมร่างกาย แต่บางชนิดก็ไม่มีเกล็ด มีครีบสำหรับว่ายน้ำและทรงตัว มีเส้นข้างตัวเป็นส่วนรับความรู้สึกสั่นสะเทือน อาศัยอยู่ในน้ำจืดและน้ำเค็ม มีก้างเป็นกระดูกสันหลังต่อกันเป็นข้อ ๆ ภายในร่างกายมีถุงลมอยู่ในตัว ช่วยลดและเพิ่มปริมาณอากาศ และช่วยในการลอยตัว

2. สัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก (Amphibian)​
เป็นสัตว์เลือดเย็น วางไข่ในน้ำ ตัวอ่อนอาศัยอยู่ในน้ำ และหายใจด้วยเหงือกและผิวหนัง เมื่อโตเต็มวัยขึ้นมาอาศัยอยู่บนบก และหายใจด้วยปอดและผิวหนัง มีผิวหนังเปียกชื้น ไม่มีเกล็ด ได้แก่ กบ เขียด อึ่งอ่าง คางคก เป็นต้น

3. สัตว์เลื้อยคลาน (Reptile)
เป็นสัตว์เลือดเย็น มีอุณหภูมิร่างกายเปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมเหมือนกับปลา และสัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก ได้แก่ จระเข้ เต่า งู กิ้งก่า จิ้งจก เป็นต้น อาศัยอยู่บนบกเป็นส่วนใหญ่

4. สัตว์ปีก (Bird)
เป็นสัตว์เลือดอุ่น มีอุณหภูมิของร่างกายคงที่ ไม่เปลี่ยนไปตามสิ่งแวดล้อม เป็นสัตว์ที่มีวิวัฒนาการมาจากสัตว์เลื้อยคลาน โดยขาหน้าเปลี่ยนแปลงไปเป็นปีกเพื่อช่วยในการบิน 

5. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม (Mammal)
เป็นสัตว์เลือดอุ่น หายใจด้วยปอด ผิวหนังเรียบ เป็นสัตว์ที่มีวิวัฒนาการสูงสุด ที่เรียกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม ก็เพราะเพศเมียมีต่อมน้ำนมเพื่อผลิตน้ำนมสำหรับเลี้ยงลูกอ่อน ยังแบ่งออกได้เป็น

      - กลุ่มที่ออกลูกเป็นไข่
      - กลุ่มที่มีถุงหรือกระเป๋าบริเวณหน้าท้อง
      - กลุ่มที่มีรก

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร