การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศของสัตว์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 85.3K views



การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ เป็นการสืบพันธุ์ที่ไม่ต้องอาศัยเซลล์สืบพันธุ์ (Sex Cell) เป็นการสืบพันธุ์ที่สร้างหน่วยใหม่ขึ้นมาจากสิ่งมีชีวิตเดิม อาจเกิดได้โดยการจำลองตัวเองของหน่วยพันธุกรรม การแบ่งนิวเคลียสหรือการแบ่งเซลล์ หน่วยใหม่ที่เกิดขึ้นมาจะมีลักษณะเหมือนตัวแม่ทุกประการ การสืบพันธุ์แบบนี้พบตั้งแต่สิ่งมีชีวิตที่ยังไม่เป็นเซลล์ พวกเซลล์เดียว และพวกหลายเซลล์ไปจนถึงสัตว์ชั้นสูง การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศมักพบในสัตว์ชั้นต่ำ หรือสัตว์ที่มีเซลล์เดียวด้วยวิธีการต่าง ๆ ได้แก่ การแตกหน่อ การแบ่งตัวออกเป็นสอง การงอกใหม่ การสร้างสปอร์ การขาดออกเป็นท่อน เป็นต้น

1. การแตกหน่อ

เป็นการสืบพันธุ์ของสัตว์ชั้นต่ำ โดยเมื่อเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว จะมีการสร้างเนื้อเยื่อข้างลำตัวงอกออกมา หลังจากติดอยู่กับตัวแม่ระยะหนึ่ง จะหลุดออกมาเป็นอิสระตามลำพัง สัตว์ที่มีการสืบพันธุ์ลักษณะนี้ ได้แก่ ไฮดรา ยีสต์ ฟองน้ำ ในพืชชั้นสูงก็มีพวกขิง ข่า กล้วย ไผ่ เป็นต้น

ภาพ : shutterstock.com

2. การแบ่งตัวออกเป็นสอง

เกิดขึ้นกับสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวพวกโพรติสตา ได้แก่ อะมีบา พารามีเซียม ยูกลีนา และแบคทีเรีย การสืบพันธุ์วิธีนี้เกิดขึ้นโดยการแบ่งตัวจาก 1 เซลล์ เป็น 2 เซลล์ โดยนิวเคลียสของเซลล์จะแบ่งตัวก่อน แล้วไซโทพลาซึมจะแบ่งตามได้เป็นตัวใหม่ 2 ตัว ซึ่งแต่ละตัวจะมีลักษณะเหมือนตัวเดิมทุกประการ เช่น การแบ่งตัวของอะมีบา

3. การงอกใหม่

พบในสัตว์ชั้นต่ำ ได้แก่ ดาวทะเล พลานาเรีย ไส้เดือนดิน ดอกไม้ทะเล ปลิงทะเล การงอกใหม่เป็นการสร้างส่วนของร่างกายที่ขาดหายไป โดยสัตว์เหล่านี้ถ้าร่างกายถูกตัดออกเป็นส่วน ๆ แต่ละส่วนจะสามารถงอกเป็นสิ่งมีชีวิตตัวใหม่ได้ ดังนั้น การงอกใหม่นี้จึงทำให้มีจำนวนสิ่งมีชีวิตเพิ่มขึ้นจากจำนวนเดิม

ภาพ : shutterstock.com

4. การสร้างสปอร์

เป็นการสืบพันธุ์ที่เกิดจากการแบ่งนิวเคลียสหลาย ๆ ครั้ง ต่อจากนั้น ไซโทพลาซึมจะแบ่งตามแล้วจะมีการสร้างเยื่อกั้นเป็นส่วน ๆ แต่ละส่วนจะมีนิวเคลียส 1 อัน เรียกว่า สปอร์ สัตว์ที่มีการสืบพันธุ์แบบนี้ ได้แก่ พลาสโมเดียม ซึ่งเป็นสัตว์ที่ทำให้เกิดโรคไข้มาลาเรีย

5. การขาดออกเป็นท่อน

เป็นการสืบพันธุ์พวกที่มีเซลล์ต่อกันเป็นเส้นสาย โดยการหักเป็นท่อน ๆ แล้วงอกเพิ่มขึ้น โดยแต่ละท่อนที่หลุดไป จะแบ่งตัวไปเซลล์ใหม่ต่อกันเป็นเส้นสายเจริญต่อไป เช่น พวกหนอนตัวแบน สาหร่ายทะเล

 

เรียบเรียงโดย : ปิตุพร พิมพาเพชร