สารอาหารกับพลังงาน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 56.7K views



สารอาหารที่เราได้รับจากอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน จะช่วยให้ร่างกายของเราดำรงชีวิตต่อไปได้ สารอาหารต่าง ๆ มีหน้าที่แตกต่างกัน ในส่วนของการเผาผลาญสารอาหารเป็นพลังงานแก่ร่างกาย มีสารอาหาร 3 ชนิดที่ให้พลังงานคือ ไขมัน (Fats/ Lipids) คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrates) และโปรตีน (Proteins) โดยในปริมาณที่เท่ากัน ไขมันจะให้พลังงานสูงที่สุด รองลงมาคือคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่ให้พลังงานเท่ากัน โดยมีหน่วยเป็น "กิโลแคลอรี (kcal หรือ Cal)" อย่างไรก็ตาม เราไม่อาจเลือกรับประทานแต่สารอาหารที่ให้พลังงานเพียงชนิดเดียวได้ เพราะนอกจากจะให้พลังงานแล้ว สารอาหารที่ต่างกัน ยังมีหน้าที่อื่น ๆ ที่แตกต่างกันอีกด้วย​

ภาพ : shutterstock.com


พลังงานจากสารอาหารที่เราได้รับในแต่ละวัน ควรจะพอเพียงต่อความต้องการพลังงานในแต่ละวันเช่นกัน โดยพลังงานที่ร่างกายต้องการใช้ในแต่ละวันจะขึ้นอยู่กับ เพศ วัย มวลกล้ามเนื้อ และกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน

โดยทั่วไป เพศชายจะใช้พลังงานมากกว่าเพศหญิง วัยผู้ใหญ่จะใช้พลังงานมากกว่าวัยเด็กและวัยชรา คนที่มีมวลกล้ามเนื้อมากกว่าจะเผาผลาญพลังงานมากกว่าคนที่มีไขมันมาก อาชีพที่ต้องใช้แรงมาก เช่น นักกีฬาและกรรมกร จะใช้พลังงานมากกว่าคนที่นั่งโต๊ะทำงานนาน ๆ เป็นต้น

ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว คนทั่วไปจะใช้พลังงานวันละประมาณ 2,000 กิโลแคลอรี หากเป็นเด็กหรือคนชราก็มักจะน้อยกว่านั้น หากเป็นผู้ใช้แรงงานก็อาจจะมากกว่า 2,500 กิโลแคลอรีขึ้นไป

พลังงานที่เราได้รับจากสารอาหารในแต่ละวัน หากเผาผลาญไม่หมดก็จะกลายเป็นไขมันสะสม ร่างกายของเราควรมีสัดส่วนของไขมันแต่พอดี หากมีไขมันสะสมมากเกินไปก็จะก่อให้เกิดโรคภัยต่าง ๆ ตามมา ดังนั้น หากเราทานอาหารวันละสามมื้อ เราก็ควรเลือกรับประทานอาหารที่ให้พลังงานไม่เกินมื้อละ 600-700 กิโลแคลอรี (คิดตามค่าเฉลี่ยวันละ 2,000 กิโลแคลอรี) โดยดูจากส่วนประกอบของอาหารนั้น ๆ

 

ภาพ : shutterstock.com


อาหารที่ประกอบด้วยไขมันสูง เช่น ของทอดทุกชนิด อาหารที่ปรุงโดยการผัดน้ำมัน ขนมอบที่มีเนยหรือเนยเทียมเป็นส่วนประกอบหลัก แกงที่ใส่น้ำกะทิ (มีน้ำมันมะพร้าวเป็นองค์ประกอบหลัก) จะให้พลังงานที่สูงมากต่อหนึ่งจาน ส่วนอาหารที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบหลักจะให้พลังงานสูงรองลงมา ส่วนขนมหวานก็ให้พลังงานสูงเช่นกัน เราจึงควรจำกัดการบริโภคอาหารประเภทที่ประกอบด้วยแป้ง น้ำตาลและไขมันในปริมาณสูง อย่างเช่น แป้งทอดหรือโดนัท (แป้ง น้ำมัน น้ำตาล) เค้กและคุกกี้ ส่วนอาหารที่ให้พลังงานต่ำมักเป็นอาหารที่ประกอบด้วยน้ำเป็นหลัก เช่นแกงจืดต่าง ๆ บะหมี่น้ำ หรือก๋วยเตี๋ยว

 

เรียบเรียงโดย : มรุตเทพ วงษ์วาโย