สารกำจัดแมลงและศัตรูพืช
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 7.7K views



สารในชีวิตประจำวัน นอกจากที่เกี่ยวข้องกับอาหารและการทำความสะอาด ก็ยังมีสารกำจัดแมลงและศัตรูพืช ซึ่งเป็นสารพิษสำหรับสิ่งมีชีวิต แบ่งเป็นประเภทที่ใช้กำจัดแมลงรบกวนในบ้านเรือน หรือยาฆ่าแมลง เพื่อกำจัดแมลงที่สร้างความรำคาญ แมลงที่เป็นพาหะเชื้อโรค ก่อให้เกิดโรคในคน เช่น แมลงวัน ยุง แมลงสาบ หรือแมลงที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนหรือทรัพย์สิน เช่น มด ปลวก เป็นต้น และประเภทที่ใช้กำจัดศัตรูพืชในการเกษตร หรือยาปราบศัตรูพืช เพื่อกำจัดวัชพืชที่เบียดเบียนพืชที่เราปลูก และแมลงที่กัดกินหรือทำลายพืชผลทางการเกษตร เป็นต้น

ภาพ : shutterstock.com

สารกำจัดแมลงและศัตรูพืชเป็นสารที่เป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิต โดยอาจเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตบางประเภทเท่านั้น หรืออาจเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตโดยรวมก็ได้ ยาฆ่าแมลงมีฤทธิ์มากพอที่จะทำให้แมลงตายยกฝูง แต่ไม่มากพอที่จะทำให้คนตายจากการได้รับสารพิษในปริมาณเท่ากัน แต่หากเราสูดดมสารพิษนี้เข้าไปทุกวัน เมื่อสารพิษนี้สะสมในร่างกายเรามากพอ ก็จะก่อให้เกิดโรคร้ายตามมา หรืออาจถึงแก่ชีวิตได้

ยาปราบศัตรูพืชก็เช่นกัน เมื่อเกษตรกรใช้ยานี้ฉีดพ่นใส่พืชผลเพื่อป้องกันแมลง สารพิษก็จะตกค้างที่พืชผลเหล่านั้น เมื่อเราซื้อมารับประทาน หากไม่ได้ล้างอย่างถูกวิธีก็อาจได้รับสารพิษสะสมเข้าร่างกายเช่นกัน นี่เป็นเพียงผลกระทบทางตรงเท่านั้น สารพิษเหล่านี้ยังกระจายตัวไปในอากาศ ซึมลงผิวดิน แพร่สู่แหล่งน้ำ สะสมจนกลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม อ้อมมากระทบกับชีวิตเราได้อีกทางหนึ่ง

ภาพ : shutterstock.com

การใช้สารพิษกำจัดศัตรูพืชยังทำให้รายได้เกษตรกรตกต่ำลงอีกด้วย การใช้ยาปราบศัตรูพืชต่อเนื่องกันเป็นเวลานานจะทำให้ดินเสีย เมื่อดินเสียผลผลิตก็จะตกต่ำลง เกษตรกรต้องเสียเงินซื้อปุ๋ยเพิ่มขึ้น เมื่อใช้สารเคมีจำนวนมาก ผลผลิตก็ยิ่งขายไม่ได้ราคา และหากมีแมลงหรือวัชพืชเริ่มดื้อยา เกษตรก็ต้องเสียเงินซื้อยาฆ่าแมลงเพิ่มมากขึ้นไปอีก ไม่เพียงเท่านั้น แมลงที่คอยช่วยผสมเกสร รวมทั้งสัตว์ที่มีประโยชน์อย่างนกกินแมลงก็พลอยล้มตายลงด้วย ทำให้แมลงศัตรูพืชยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น

การแก้ปัญหาทำได้โดย ลดการพึ่งพาสารเคมีเหล่านี้ในการกำจัดวัชพืชและแมลงตามสวนไร่นา หันมาทำเกษตรอินทรีย์ คือทำเกษตรแบบองค์รวม รักษาสมดุลของระบบนิเวศน์ ปลูกพืชหมุนเวียนให้เหมาะกับฤดูกาล เน้นความหลากหลายทางชีวภาพ ใช้ปุ๋ยคอกปุ๋ยหมักแทนปุ๋ยเคมี ใช้พืชสมุนไพรไล่แมลง ใช้ศัตรูตามธรรมชาติแทนการใช้ยาปราบศัตรูพืช สิ่งแวดล้อมก็จะกลับมาดี ผลผลิตก็จะงอกงามดี ราคาก็ดีตามไปด้วย ในขณะที่ต้นทุนน้อยลงเพราะทุกอย่างผลิตเองได้ ไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีอีกต่อไป