สัตว์ป่าสงวน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 10.7K views



นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร, แรดชวา, กระซู่, กูปรี, โคไพร, ควายป่า, ละอง, ละมั่ง, สมัน, เลียงผา, กวางผาจีน, นกแต้วแร้วท้องดำ, นกกระเรียนไทย, แมวลายหินอ่อน, สมเสร็จ, เก้งหม้อ, พะยูน, วาฬบรูด้า, วาฬโอมูระ, เต่ามะเฟืองและปลาฉลามวาฬ เป็นรายชื่อของสัตว์ป่าสงวนของไทยที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หรืออาจสูญพันธุ์ไปแล้ว

สิ่งมีชีวิตในธรรมชาติย่อมได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันทันที สิ่งมีชีวิตจะไม่สามารถปรับตัวให้อยู่รอดได้ทัน เป็นเหตุของการลดน้อยลง หรือสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ

ปัจจุบัน สัตว์หลายสายพันธุ์ได้สูญพันธุ์ไปจากโลก นั่นคือ เราจะรู้จักมันได้เพียงจากภาพถ่ายหรือในพิพิธภัณฑ์เท่านั้น ในประเทศไทยเอง สมันและกูปรีก็ถูกมนุษย์ล่าจนสูญพันธุ์ไปแล้ว อย่างไรก็ดี ได้มีการออกพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 9 ชนิด ตั้งแต่ พ.ศ. 2503

ต่อมา เมื่อประเทศไทยได้ร่วมลงนามรับรองอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศว่าด้วยชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าหรือ CITES ในปี พ.ศ. 2518 และได้ให้สัตยาบันไว้เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2526 จึงนำไปสู่การตราพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ขึ้นใหม่เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 เพื่อความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงรายชื่อสัตว์ป่าสงวนในอนาคต โดยครั้งนั้นได้ตัด "เนื้อทราย" ออกจากบัญชีรายชื่อ เนื่องจากพ้นภาวะใกล้สูญพันธุ์ แล้วเพิ่มสัตว์ป่าสงวนอีก 7 ชนิด รวมเป็น 15 ชนิด

 

ต่อมาในวันที่ 9 ตุลาคม 2558 มีการเพิ่มเติมสัตว์อีก 4 ชนิด เป็นสัตว์สงวนด้วย ในปัจจุบัน ประเทศไทยจึงมีสัตว์ป่าสงวนทั้งสิ้น 19 ชนิด

1. นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร (Pseudochelidon sirintarae)
2. แรดชวา (Rhinoceros sondaicus)
3. กระซู่ (Dicerorhinus sumatrensis)
4. กูปรี หรือ โคไพร (Bos sauveli)
5. ควายป่า (Bubalus arnee)
6. ละอง หรือ ละมั่ง (Rucervus eldi)
7. สมัน (Rucervus schomburki)
8. เลียงผา (Capricornis sumatraensis)
9. กวางผาจีน (Naemorhedus griseus)
10. นกแต้วแร้วท้องดำ (Pitta gurneyi)
11. นกกระเรียนไทย (Grus antigone)
12. แมวลายหินอ่อน (Pardofelis marmorata)
13. สมเสร็จ (Tapirus indicus)
14. เก้งหม้อ (Muntiacus feai)
15. พะยูน (Dugong dugon)
16. วาฬบรูด้า (Balaenoptera edeni)
17. วาฬโอมูระ (Balaenoptera omurai)
18. เต่ามะเฟือง (Dermochelys coriacea)
19. ปลาฉลามวาฬ (Rhincodon typus)

 

จัดทำโดย มรุตเทพ วงษ์วาโย