บทเรียนออนไลน์ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ระบบเวลา
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 41.7K views



ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้




          1. ความสัมพันธ์ระหว่างลองจิจูดกับเวลา เวลา 1 ชั่วโมง ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านเส้นเมริเดียนไปองศาลองจิจูด โดยลองจิจูดทางตะวันออกจะมีเวลาเร็วกว่าลองจิจูดตะวันตก





          2. เวลาปานกลางกรีนิช หรือเวลาสากล เป็นเวลาท้องถิ่นของตำบลกรีนิช กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร ซึ่งกำหนดให้เส้นเมริเดียนที่ 0 องศาลากผ่าน และให้ประเทศ ๆ ที่อยู่ด้านตะวันออกและตะวันตกของตำบลนี้ใช้อ้างอิงเพื่อกำหนดเป็นเวลามาตรฐานสำหรับใช้ในประเทศของตน โดยให้พื้นที่ที่อยู่ทางทิศตะวันออกของเส้นนี้มีเวลาเร็วกว่าเวลาเส้นนี้ 1 ชั่วโมง ต่อ 15 เส้นเมริเดียน ส่วนพื้นที่ทางทิศตะวันตกของเส้นนี้ให้มีเวลาช้ากว่าเวลาที่เส้นนี้ 1 ชั่วโมง ต่อ 15 เส้นเมริเดียน




          3. เส้นวันที่สากล เส้นสมมุติที่แบ่งซีกโลกตะวันออกและซีกโลกตะวันตก ซึ่งเส้นเมริเดียนที่ 180 องศาเดียวกัน ทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกจะมีเวลาต่างกัน 1 วัน




          4. เวลาท้องถิ่นและเวลามาตรฐาน
                    เวลาท้องถิ่น ตำบลที่ตั้งอยู่บนเส้นเมริเดียนต่างกันจะมีเวลาท้องถิ่นต่างกันไป ระยะห่าง 1 องศา เท่ากับ 4 นาที





                    เวลามาตรฐาน เพื่อให้การติดต่อสื่อสารข้ามทวีปมีการใช้เวลาเป็นเวลาเดียวที่เข้าใจตรงกันทั่วโลก การเดินเรือหรือการบินระหว่างประเทศต่างก็ใช้เวลาที่ตำบลกรีนิชเป็นเวลามาตรฐานสากล




          5. เปรียบเทียบวันเวลาของประเทศไทยกับประเทศอื่น ๆ ประเทศที่อยู่ตะวันตกของไทยเวลาช้ากว่าไทย ส่วนประเทศที่อยู่ตะวันออกของไทยเวลาเร็วกว่าไทย



 

 

แหล่งที่มาของเนื้อหา : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช www.wpp.co.th