บทเรียนออนไลน์ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง พุทธสาวก พุทธสาวิกา ชาวพุทธตัวอย่าง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 191K views



ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้

 

 
พระสงฆ์
 
 
 

พุทธสาวก หมายถึง พุทธบริษัท ๔ ที่เป็นพระภิกษุและอุบาสกที่เป็นพระอริยบุคคลฝ่ายชายรุ่นทันเห็นพระพุทธเจ้าตามที่ปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถา

พุทธสาวกทางพุทธศาสนา ได้แก่                  

– พระอัญญาโกณฑัญญะเป็นผู้ที่มีความเชื่อมั่น เป็นผู้ที่สันโดษและชอบอยู่ในที่สงัด เป็นผู้มีประสบการณ์มากในชีวิต


พุทธสาวก


– พระเจ้าปเสนทิโกศล เป็นผู้ที่ใฝ่เรียนใฝ่รู้ เป็นผู้ที่หนักแน่นในเหตุผล เป็นผู้ไม่ถือตน มีศรัทธาในพระรัตนตรัยอย่างมั่นคง


พระเจ้าปะเสน


พุทธสาวิกา  หมายถึง พุทธบริษัท ๔ ที่เป็นภิกษุณีและอุบาสิกาที่เป็นพระอริยบุคคลฝ่ายหญิงรุ่นทันเห็นพระพุทธเจ้าตามที่ปรากฏในพระไตรปิฎกและอรรถกถา ได้แก่                   

– พระมหาปชาบดีโคตรมีเถรี แม้ว่าพระพุทธเจ้าไม่ทรงอนุญาตให้สตรีบวชเป็นภิกษุณีก็ยังไม่ย่อท้อ จนในที่สุดก็ได้บวชเป็นภิกษุณี ความตั้งใจปฏิบัติธรรมจนสำเร็จมรรคผลเป็นพระอรหันต์ มีประสบการณ์ในชีวิตมาก


พุทธสาวิกา


– พระเขมาเถรี เป็นผู้มีเหตุผล เข้าใจพระธรรมเทศนาของพระพุทธศาสนาได้อย่างรวดเร็ว ได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่า เป็นภิกษุณีที่เลิศในทางปัญญา


พระนางเขมา


ชาวพุทธตัวอย่าง คือ บุคคลรุ่นหลังที่เกิดไม่ทันได้เห็นพระพุทธเจ้า แต่ท่านเหล่านั้นใช้ชีวิตเป็นแบบอย่างของการปฏิบัติหน้าที่ชาวพุทธได้เป็นอย่างดี ได้แก่                  

– หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล  ทรงมีความรอบรู้ในหลายด้าน เป็นผู้ที่เอาใจใส่และเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง


หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุล


– ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์  ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนจนมีผลการเรียนเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เป็นผู้ที่ทรงคุณธรรม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์


ศ.สัญญา ธรรมศักดิ์


แหล่งที่มา : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช www.wpp.co.th