Classroom : ตำนานศัพท์กับพี่พีชชี่ ตอน Venereal โรคของวีนัส (1)
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 4.5K views



 

ตำนานศัพท์กับพี่พีชชี่ ตอน Venereal โรคของวีนัส (1)

 


สวัสดีค่ะพบกับตำนานศัพท์เรื่องที่สองของพี่พีชชี่ ครั้งนี้ขอนำเสนอตำนานเทพกรีกโรมัน (Mythodology: Myth) หรือเทพปกรณัมองค์หนึ่งที่น้องๆ น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี นั่นก็คือ “วีนัส” (Venus หรือ Aphrodite) เทพแห่งความงาม หากแต่ความงามนี้กลับกลายเป็นความน่ากลัวจนเป็นที่มาของชื่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อย่างไร เรามาย้อนรอยกันเลยค่ะ

 

กามโรค หรือ Venereal disease เรียกกันสั้นๆ ว่า VD หมายถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่แพร่ระบาดในยุครุ่นคุณแม่ แม้แต่สมัยนี้พี่พีชชี่เองก็ยังคงเห็นคลินิกหลายแห่งรับรักษาโรคนี้อยู่เลย ถึงแม้ระยะหลัง ชื่อเสียงของโรค VD อาจตกอันดับยอดนิยมไปเพราะมีน้องใหม่มาแรงแซงขึ้นมา น้องใหม่ที่ว่านี้ชื่อ “เอดส์” (AIDS) นั่นเอง

 

“วีนัส” เป็นเทพสตรี (หรือจะเรียกว่าเทพีก็ย่อมได้) ของชาวโรมัน เป็นเทพีแห่งความรักและความงาม ดังนั้นสิ่งใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับความเพลิดเพลินทางด้านความรัก ซึ่งต้องมีเรื่องทางเพศรวมเข้าไปด้วย จะต้องเกิดจากฝีมือของเทพีวีนัส จึงได้เกิดคำคุณศัพท์ venereus ขึ้น โดยตั้งตามชื่อของ Venus นั่นเอง

 

ภาษาอังกฤษยุคกลางได้ยืมคำนี้ไปใช้ในรูปของ venereal โดยแปลว่าเกี่ยวข้องกับความใคร่ทางเพศหรือการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งความหมายดังกล่าวได้อยู่ยงคงกระพันมาจนถึงปัจจุบัน และมักถูกใช้คู่กับคำว่า disease เป็น venereal disease เพื่อหมายความถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แม้ปัจจุบันนี้จะมีชื่อภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการแล้วคือ sexually transmitted disease (STD) แปลว่า โรคที่ติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์ แต่ชื่อดังกล่าวก็ยังไม่ถือว่าครอบคลุมทีเดียวนัก เพราะกามโรคบางชนิดก็ไม่ได้ติดต่อโดยทางเพศสัมพันธ์เท่านั้น

 

นอกจากนี้เรายังมีชื่อเรียกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในหลายรูปแบบนะคะ เช่น

Venereal Disease (VD)

Sexually transmitted disease (STD)

Social disease

Venereal infection

Venus’s curse

Cupid’s disease

Cupid’s itch

 

โอ้โหเฮะ ลามกันไปไกลถึง “คิวปิด” กันเลยทีเดียว พี่พีชชี่ขอให้ศัพท์คำว่าโรคแถมไปด้วยเลย

โรค (N.) = disease, disorder, affliction, malaise, ailment, malady

โรคระบาด (N.) = endemic, epidemic, pandemic, pestilence, plague, scourge, contagion, outbreak

 

ในตอนหน้าพี่พีชชี่จะมาเฉลยว่าทำไมวีนัสจึงต้องเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีเรื่องราวเบื้องหลังอะไรให้ค้นหามากกว่าแค่ชื่อ ติดตามอ่านให้ได้นะคะ ลาเพียงเท่านี้ก่อนค่ะ Till we meet again! Ciao!