รู้รอบโลก ตอน Exotic Pets สัตว์ประหลาด!
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 14.3K views



เรื่อง: พฤทธิ์ เลิศสุกิตติพงศา  ภาพประกอบ: อารัมภ์พร เอี่ยมวุฒิ

 

Exotic Pets สัตว์ประหลาด!

 

บรรดาสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่ครอบครัวต่างๆ เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนบ้าง เป็นลูกบ้าง เห็นจะเป็น สุนัข แมว นก และปลา หากจะแปลกหน่อยก็คงมี หนู หรือกระต่าย แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีสัตว์ประหลาดอีกหลายชนิดที่คนบางกลุ่มนิยมนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ที่ตลาดซื้อขายสัตว์เลี้ยงจัดประเภทไว้ว่าเป็น Exotic Pets (เอ็กโซติก เพ็ทส์)

 

สัตว์(เลี้ยง)ประหลาด ที่จริงก็ไม่ได้ประหลาดพิสดารขนาดนั้น เพียงแต่เป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยมีใครเอามาเลี้ยงกัน และไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นสัตว์ชนิดใด เพียงแค่แปลก พิเศษ (exotic) และมีการเลี้ยงเอาไว้เล่น คลายเหงา (pets) ก็นับได้ว่าเป็น Exotic Pets แทบทั้งสิ้น เช่น สัตว์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ สัตว์เลื้อยคลาน หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยงในฟาร์มที่มีการเพาะพันธุ์ให้แตกต่างจากเดิม หากยังนึกไม่ออกลองคิดถึงสิบปีก่อนที่คนไทยฮิตเลี้ยงเม่นแคระ แฮมสเตอร์ หรือกิ้งก่าอิกัวน่า สองตัวแรกยังน่ารักพอเข้าใจได้ แต่อิกัวน่านี่สิไม่วายมีคนเรียกเป็น “อิน่ากลัว” เพราะไม่เห็นว่าจะน่ารักน่าเลี้ยงตรงไหน

 

อีกตัวอย่างของ Exotic Pets คือพวกสัตว์พื้นบ้านที่มีตามชนบท อย่างกระรอก กระแต เต่าญี่ปุ่น หมูแคระ หรือสัตว์ที่นำเข้ามาเป็นสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ เช่น แรคคูน เฟอเรท (สัตว์ตระกูลพังพองและนาก) ชูก้าไกลเดอร์ (Sugar Glider) หรือจิงโจ้บิน ลักษณะของพวกมันที่มีขนนิ่มปุกปุย น่ารัก ขนาดพกพาได้ นอนเล่นด้วยได้ ทำให้เราอดเอ็นดูไม่ต่างจากหมาหรือแมว

 

ด้วยความที่สัตว์เหล่านี้เป็นสัตว์แปลก คนเลยเหมารวมว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงแนวแปลกเหล่านี้ก็ประหลาดไปด้วย เหตุผลของคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์แปลกไม่มีอะไรมากไปกว่า “รสนิยม” ของแต่ละบุคคล แต่ประเด็นที่น่าสนใจไม่ได้อยู่ที่ความชื่นชอบในรูปลักษณ์ของสัตว์ที่แตกต่างกันเพียงอย่างเดียว อุปนิสัยและความเป็นอยู่ของสัตว์บางตัวนั้นคาดไม่ถึงและกลายเป็นเสน่ห์สำหรับผู้รักสัตว์เลี้ยงพิสดาร บ้างก็เห็นผิวหนังมีเกล็ดเลื่อมเหลือบลายสีสดของงูสายพันธุ์ต่างๆ เป็นสิ่งสวยงาม หรือความพิสมัยในขายุบยับ การปีนป่ายของแมงมุมและแมงป่อง เรื่องอุปนิสัย การกินอยู่ สัตว์แต่ละชนิดก็แปลกออกไป แมงมุมและแมงป่องกินแมลงและชอบอยู่ที่แห้ง กิ้งก่าคามิลเลี่ยน (Camillians) ก็กินแมลงแต่ชอบอยู่ในที่ๆ มีแสงจึงต้องติดหลอดไฟ UV หากไม่ได้รับแสงแดดโดยตรง ส่วนงูงวงช้าง (Elephant Trunk Snake) และงูอนาคอนด้า (Anaconda) ชอบลงน้ำ กินเนื้อสด กินสัตว์ฟันแทะตัวเล็กๆ หากเป็นงูกรีนทรีไพธอน (Green Tree Python) ต้องอยู่บนกิ่งไม้เท่านั้น

 

สิ่งสำคัญสำหรับผู้สนใจเลี้ยง Exotic Pets คือสัตว์เหล่านี้เป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งแปลว่าเขาถูกเพาะพันธุ์มาเพื่อให้แตกต่างจากสัตว์ที่เจอตามธรรมชาติ เช่น มีสีสันแตกต่างออกไป นิสัยต่างออกไป ดังนั้นสิงที่ไม่สมควรทำคือการไปจับมันออกมาจากถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติเพื่อเอามาเลี้ยง แถมการครอบครองสัตว์บางสายพันธุ์ก็ผิดกฎหมายด้วย ดังนั้นก่อนเลี้ยงจึงต้องทำการศึกษาอย่างละเอียดเสียก่อนว่าอะไรคือสัตว์ป่า อะไรคือสัตว์เลี้ยง

 

ในทางกลับกัน สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ก็ถูกเพาะพันธุ์มาเพื่ออยู่กับมนุษย์ มันไม่สามารถเอาชีวิตรอดได้หากกลับไปอยู่ตามธรรมชาติ เพราะสัญชาตญาณในการล่าและการเอาชีวิตรอดในโลกกว้างนั้นหายไปหมดแล้ว ดังนั้นก่อนเลี้ยงก็ต้องศึกษาอย่างดี ทั้งนิสัย การกิน การอยู่ ให้ความรัก การเอาใจใส่ รวมถึงอายุของมัน หากอยากเลี้ยงอยากมีตามแฟชั่น สุดท้ายพอเบื่อแล้วก็นำสัตว์ที่เคยรักไปปล่อย ก็คือการทำร้ายมันดีๆ นี่เอง

 

สัตว์เลี้ยงไม่ว่าสัตว์ตัวนั้นจะเป็นสัตว์แปลกหรือไม่ก็ตาม มันไม่สามารถสื่อสารกับเราได้โดยตรงถึงความต้องการของมัน  บอกไม่ได้ว่าร้อนหรือหนาว บอกไม่ได้ว่าหิวข้าวหิวน้ำ เรียกร้องให้สนใจเอาใจใส่ก็ไม่ได้ นอกจากความรักและเมตตาแล้ว เวลา ความรู้ และการทำความเข้าใจในตัวสัตว์เลี้ยงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เลี้ยงและผู้อยากเลี้ยงจำเป็นต้องมี

 

 

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเลี้ยงงูบอลไพธอน [How to Take Care of a Ball Python] คลิกที่นี่

 

 

ที่มา : นิตยสาร pook ฉบับที่ 48 เดือนธันวาคม 2557