ภาษาอังกฤษ: ตอน Christmas Food
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 4.8K views



Christmas food

 ภาพประกอบ : ลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก Shutterstock   
ลิขสิทธิ์ภาพขอสงวนเฉพาะสำหรับใช้งานในสื่อต่างๆ ของทรูปลูกปัญญา เท่านั้น ห้ามไม่ให้นำภาพไปเผยแพร่ผ่านช่องทางอื่นโดยเด็ดขาด

 

คริสต์มาส เทศกาลแห่งความสุขและการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ของคนทั้งโลกกำลังจะเกิดขึ้นในช่วงใกล้สิ้นปี ครูชิมีเรื่องของอาหารมื้อพิเศษในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของคนในประเทศต่างๆ ซึ่งมีแบบฉบับที่แตกต่างกันไป ไม่ใช่เพียงแค่ไก่งวง (turkey) หรือแฮม (ham) เท่านั้น

เริ่มจากประเทศทางยุโรปอย่างสาธารณรัฐเช็ก จะเริ่มสังสรรค์ในเทศกาลด้วยแป้งทอดที่เรียกว่า crap กับสลัดมันฝรั่ง ฟังดูก็น่าจะอร่อยลงตัวทีเดียว หากเดินทางไปโปแลนด์ รัสเซีย และยูเครน จะได้พบอาหารพิเศษที่เรียกว่า “Borscht” ที่ทำจากหัวบีทรูท (beetroot) ผสมกับมะเขือเทศ เป็นสาเหตุให้อาหารจานนี้มีสีแดงเข้ากับเทศกาลจริงๆ

สำหรับชาวฝรั่งเศส เจ้าแห่งขนมหวาน ย่อมฉลองเทศกาลด้วยขนมหวานสุดพิเศษอย่างคุกกี้และถั่วนานาชนิด พิเศษขึ้นอีกนิดคือชาวฝรั่งเศสมักปิดท้ายด้วยขนมหวานที่ทำจากแป้งและไขมัน (pastry) และมีส่วนผสมของน้ำมันมะกอก fruited olive oil

มาต่อกันที่ออสเตรเลีย ด้วยที่ตั้งซึ่งอยู่ทางซีกโลกใต้ ช่วงปีใหม่ของคนออสซี่จะมีอากาศร้อน อาหารที่นิยมกินกันช่วงนี้จึงเป็นอาหารเย็นๆ กินแล้วรู้สึกสบาย อย่างพุดดิ้งที่ราดด้วยคัสตาร์ดแช่เย็น เสิร์ฟพร้อมกับผลไม้สด หรืออาจจะดื่มพร้อมแชมเปญ ก็ได้บรรยากาศมากทีเดียว

เพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินสที่คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกก็มีมื้อพิเศษ โดยเมื่อผ่านคืนคริสต์มาสอีฟ (Christmas Eve) อาหารมื้อใหญ่จะถูกจัดแจงให้พร้อมสำหรับคนทั้งครอบครัว ซึ่งประกอบด้วยแฮม (ham) เนยแข็งอีดัม (Edam cheese) และขนมปังนุ่มๆ ที่ทำจากข้าว เรียกว่า “Bibingka” ได้รับความนิยมมากทีเดียว

สุดท้ายกับชาวจีน ถึงแม้จะไม่ใช่เทศกาลดั้งเดิมของตนเอง แต่ก็ร่วมเฉลิมฉลองไม่แพ้กันเลย ชาวจีนมักนำลูกแอปเปิ้ลมาแจกจ่ายให้กัน เพราะคำว่า Christmas Eve มีเสียงใกล้เคียงกับคำว่า “Pingguo” หรือ ลูกแอปเปิล ในภาษาจีน

อาหารการกินที่หลากหลายแตกต่าง ทำให้เทศกาลนี้มีความสนุกสนานมากทีเดียว ต้องไม่ลืมว่าเทศกาลนี้เป็นเวลาของครอบครัวที่จะได้พบหน้ากัน อย่ามัวแต่ไปฉลองกับเพื่อนๆ จนลืมคนสำคัญอย่างคุณพ่อคุณแม่ล่ะ ฉลองเสร็จแล้วก็สะกิดขอของขวัญเสียเลย ฮิฮิ ท้ายที่สุดนี้ครูชิขอให้น้องๆ ทุกคนมีความสุขในปีหน้าและตลอดไปจ๊ะ