แนวโน้มการเคลื่อนย้ายแรงงานหลังเปิด AEC แล้ว
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 2.6K views



นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในการอภิปรายหัวข้อ “The AEC Deep Impact” ภายในงาน Thailand HR FORUM 2012 ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นของภาคแรงงาน เมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีอยู่แล้ว ในการนำเข้าและส่งออกแรงงาน รวมถึงการลงทุนของต่างชาติที่มีการนาแรงงานเข้ามาด้วย ซึ่งปัจจุบันมีแรงงานฝีมืออยู่ในไทยกว่า 1 แสนคน เป็นแรงงานในภูมิภาคอาเซียนเพียง 14,700 คน แรงงานที่มากที่สุดคือประเทศฟิลิปปินส์ กว่า 8 พันคน รองลงมาเป็นมาเลเซีย สิงคโปร์ และ พม่า ตามลำดับ

ทั้งนี้ มองว่าเมื่อมีการเปิดเออีซีในปี พ.ศ. 2558 ผลกระทบจะไม่รุนแรง แต่จะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการต้องการแรงงานที่สามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศทั้งอังกฤษและอาเซียนได้ ดังนั้นสิ่งที่ตามมาคือบุคลากรที่ทางานด้านนี้ จะต้องมีการพัฒนาตนเอง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ไม่ให้ถูกแรงงานจากชาติอื่นแย่งงาน

เมื่อมีการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี ก็กังวลว่าแรงงานฝีมือต่างชาติจะเข้ามาแย่งงานคนไทย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้มีการตกลงมาตรฐานกลางของ 8 สาขาที่จะเปิดเสรีแล้ว เช่น แพทย์ พยาบาล วิศวะ สาขาท่องเที่ยวและการบริการ ส่วนสาขาอื่นๆนั้นขณะนี้กระทรวงแรงงานได้เร่งจัดทามาตรฐานชาติให้ได้มากที่สุด เพราะหากไม่มีการกาหนดมาตรฐานของแต่ละประเทศแรงงานไร้ฝีมือก็จะเข้าประเทศง่ายขึ้น

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ไทยจะต้องมีการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม รวมถึงการพัฒนาในประเทศ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาประเทศต่างๆ ในอาเซียนได้มีการปรับตัวจนล้าหน้าไทยในหลายด้าน ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต้องเริ่มที่การศึกษาเมื่อเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะต้องมีการพัฒนาบุคลากรเชื่อมโยงกับกลุ่มธุรกิจเดียวกัน

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.thai-aec.com/268