ซ่อมได้...เมื่อหนังสือเปียกน้ำ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
06 ส.ค. 64
 | 6.5K views



น้ำท่วมกรุงเทพฯ และเมืองรอบข้างครั้งนี้ ไม่ว่าจะยากดีมีจนแค่ไหน อยู่บ้านราคาหลักแสนหรือหลักสิบล้าน ก็เดือดเนื้อร้อนใจไปทั่วๆ กัน

หนึ่งในการรับมือน้ำท่วมคือต้องขน "ของมีค่า" ขึ้นที่สูงให้หมด และคำว่าของ "มีค่า" ที่ไม่ได้มีความหมายเพียงมีราคาของแต่ละคนก็คงแตกต่างกันแน่ๆ

และของมีค่าของคนรักการอ่าน ก็น่าจะรวมไปถึง "หนังสือ" ด้วยแน่ๆ

ข้อพิสูจน์สำคัญก็มาจากคนรอบข้างนี่ล่ะ ที่เวลาถามไถ่ถึงสถานการณ์ก็มักจะมีคำตอบมาว่าขนหนังสือที่รักที่บางเล่มก็เป็นพิมพ์ครั้งแรก บางเล่มก็ไม่มีวางขายอีกแล้ว หรือบางเล่มก็เก่าแก่จนแทบจะเป็นมรดกของชาติได้เลย ไปไว้ในที่สูงๆ เรียบร้อย บางคนถึงกับว่าไม่เสียดายอะไรเท่าหนังสือ...

แต่ถึงวันนี้คงไม่มีความแน่นอนอะไรอีกแล้ว เพราะที่ว่าออกมาบอกกันว่าเฝ้าระวังก็แปลว่าท่วมแน่ๆ ส่วนที่ว่าท่วมแน่ๆ ก็หมายถึงท่วมสูงกว่าที่คาดการ หรือถ้าพูดว่าเอาอยู่ ก็แปลว่าขนของเลย ว่าไปแล้วก็คล้ายๆ รหัสลับเหมือนกันนะเนี่ย

เพราะงั้นหนังสือที่เก็บไว้สูงๆ แล้ว ก็ไม่ได้แปลว่าจะรอดปลอดภัยไม่มีเปียก

แต่ถ้าเกิดเหตุขึ้นจริง อย่าเพิ่งตระหนกตกใจไป เพราะยังพอมีวิธีแก้ไขอยู่บ้าง ถ้าหากว่าไม่ถึงขั้นจมน้ำจนกระดาษเปื่อย หรือลอกกระดาษหลุดเป็นแผ่นๆ

แยกตามระดับการเปียก ถ้าหนังสือเปียกไม่มาก อันดับแรกให้ใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆ ซับน้ำส่วนเกินออกก่อน ห้ามขัดถูหรือเช็ดแรงๆ หรือพยายามแกะ หรือแซะเอาโคลนออกด้วยแปรง หรือของแข็ง และก็ไม่ควรใช้สบู่ ยาขจัดคราบสกปรก ผงซักฟอก ครีมน้ำยาต่างๆ เด็ดขาด เพราะจะเป็นอันตรายและเพิ่มความเสียหายแก่หนังสือมากขึ้น

จากนั้นก็เอามือลูบกระดาษให้เรียบก่อนที่จะเอาไปวางแช่ในช่องแช่แข็งตู้เย็นประมาณ 1 วัน ซึ่งจะแห้งช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับระดับความเปียกและความหนาของหนังสือ โดยวางให้ส่วนที่เปียกอยู่ด้านบน ก่อนจะหาอะไรมาทับซักนิด แล้วจะได้หนังสือที่มีแผ่นกระดาษเรียบๆ เหมือนเดิม

และถ้ามีหลายเล่ม ห้ามวางซ้อนกันเด็ดขาด ไม่งั้นพอแห้งแล้วปกจะติดกัน คราวนี้จะเป็นปัญหายิ่งกว่าหนังสือเปียกซะอีก

อ้อ ที่สำคัญคือ อย่าเอาของกลิ่นแรงๆ แช่พร้อมหนังสือนะ เพราะกระดาษมีคุณสมบัติในการดูดกลิ่น ไม่งั้นอาจจะได้หนังสือกลิ่นทุเรียนออกมา

ซึ่งสาเหตุที่กระดาษเรียบได้นั้น ก็เพราะว่าเมื่อกระดาษเปียกน้ำเจอความเย็น โมเลกุลของน้ำจะขยายตัว ช่องว่างในกระดาษจะมีการเรียงตัวใหม่ กระดาษก็เลยเรียบเนียนเหมือนเดิมนั่นเอง

ในกรณีที่ตู้เย็นแช่ผักกักตุนอาหารไว้เต็มจนแทบไม่เหลือที่ว่างให้หนังสือ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะมีวิธีซักแห้งมาเสนอ โดยมีอุปกรณ์สำคัญที่นอกเหนือจากผ้านุ่มๆ สะอาดๆ ก็คือ แป้งเด็กที่ไม่มีสีและกลิ่น

โดยเริ่มจากนำผ้าสะอาดมาซับน้ำจากกระดาษทีละแผ่นๆ ที่ค่อยๆ คลี่ออกจากกัน จากนั้นก็โรยแป้งเด็กลงบนกระดาษทุกหน้าที่เปียก โดยเกลี่ยให้เสมอกัน ก่อนที่จะนำไปไว้ที่แห้งๆ แล้วนำของที่มีน้ำหนักมากๆ ทับลงไปให้เรียบไปกับพื้นผิวที่วาง ทิ้งไว้ประมาณ 2-7 วัน จะช้าเร็วก็ขึ้นกับว่าเปียกมากน้อย และปริมาณความชื้นในอากาศ

ซึ่งทั้งหมดต้องรีบทำทันที อย่าทิ้งไว้นาน เพราะถ้าแช่น้ำนานๆ ต่อให้เทวดาเหาะลงมาก็คงช่วยอะไรไม่ได้ เพราะเชื้อราจะสามารถเติบโตได้ภายในเวลา 24 ชั่วโมง ว่าแล้วก็ชักคิดถึงอีบุ๊ก ถ้ามีการเก็บหนังสือเก่าๆ หายากไว้ในอีบุ๊กก็คงจะดี

แต่ถ้าถึงที่สุดแล้ว สิ่งที่น่าจะทำได้อย่างเดียวก็คือทำใจ ความรู้นอกกายไม่ตายหาใหม่ได้ อย่างน้อยก็ยังดีกว่าชีวิตหายไปละกัน

สร้างกำลังใจทั้งตัวเองและคนรอบข้างให้เข้มแข็ง วันนี้ผ่านไปแล้วพร้อมกับสายน้ำที่กำลังไหลริน พรุ่งนี้ต่างหากที่สำคัญ และมีอะไรมากมายที่ต้องจัดการหลังน้ำผ่านไป

จริงไหม

 

ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์