สัตว์ประหลาดในเทพนิยาย
สมาชิกเลขที่95771 | 21 ก.ค. 55
10.8K views

1.ตัวอัมมุท (Ammut)


เป็นสัตว์ประหลาดในตำนานของอียิปต์ มีหัวเป็นจระเข้ ลำตัวเป็นสิงโต และขาหลังเป็นฮิปโปโปเตมัส (เวรกรรม) ชาวอียิปต์เรียกตัวอัมมุทว่า "สัตว์ผู้กินคนตาย"

2.ตัวแบนชี (Banshee)

เป็นผีสาวในตำนานของชาวไอริช ผมยุ่งเหยิงไม่เป็นระเบียบ กระบอกตาลึกใหญ่ มีฟันใหญ่ 1 ซี่ รูจมูก 1 รู ทรวงอกห้อยย้อย เท้าเป็นพังผืด และดวงตาแดงก่ำเพราะร้องไห้ตลอดเวลา มักจะกรีดร้องโหยหวนหน้าบ้านที่มีคนตาย

.ตัวบาสิลิสก์ (Basilisk)


สัตว์เลื้อยคลานประเภทงู ตัวเล็กแต่ร้ายกาจ ลำตัวยาวเพียง 15 ซม. ลมหายใจของมันมีพิษ การสบตากับมันเพียงครั้งเดียว ตัวอาจจะกลายเป็นหิน

4.ตัวเซนทอร์ (Centaur)


สัญลักษณ์ประจำราศีธนู เป็นสัตว์โลกเผ่าพันธุ์หนึ่ง บิดาของเซ็นทอร์ตัวแรกคือเทพเจ้าอิกซิออน เซ็นทอร์มีหลายสายพันธุ์ บ้างก็มีลำตัวและศีรษะเป็นมนุษย์อยู่บนร่างม้า บ้างก็เป็นมนุษย์ที่มีลำตัวเป็นม้า

5.ตัวเซอร์เบอร์รัส (Cerberus)


เป็นสุนัข 3 หัวที่น่ากลัวในตำนานกรีก มีหน้าที่เฝ้าประตูยมโลกไม่ให้พวกวิญญาณหนีออกไป และไม่ยอมให้คนที่ยังไม่ตายเล็ดลอดเข้ามา เซอร์เบอร์รัสมีหางเป็นมังกร เฮอร์คิวลิสเป็นจอมพลังเพียงคนเดียวที่เคยเอาชนะเซอร์เบอร์รัสได้ และนำเซอร์เบอร์รัสกลับขึ้นไปยังโลกมนุษย์อยู่พักหนึ่ง

6.ยักษ์ไซคลอปส์ (Cyclops)

 
เป็นยักษ์กินคนมีดวงตา 1 ดวงตรงกลางหน้าผาก ในเทพนิยายกรีก ไซคลอปส์เคยจับวีรบุรุษโอดีสซุสเอาไว้ และโอดีสซุสสามารถหลบหนีไปได้โดยการทำให้ไซคลอปส์ตาบอด

7.ตัวดัมบัลลาห์ (Damballah)


เทพเจ้างูจอมพลังในตำนานของชาววูดู ดับบัลลาห์แสดงตนในท้องฟ้าเหนือดินแดนประเทศเฮติ ในทะเลแคริบเบียน
8.เอิร์ลกิง (Erlking)


(ตัวสีขาวในรูป) เป็นก๊อบลินสัญชาติเยอรมัน ผู้เป็นพระราชาของเหล่าคนแคระ เอิร์ลกิงจะล่อลวงมนุษย์โดยเฉพาะเด็กเข้าไปในป่า แล้วฆ่าทิ้ง
 
 
9.กอร์กอน (Gorgon)


ในเทพนิยายกรีก กอร์กอนเป็นลูกสาวทั้ง 3 ของฟอร์ซีส และเคโต ชื่อของพวกเธอคือ สทีโน ยูเรียล และที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ เมดูซ่า พวกเธอมีปีก อุ้งเล็บ และมีงูเป็นเส้นผม
 
10. เกรมลิน (Gremlin)
 
กำเนิดในสหรัฐอเมริกา มีความเป็นช่างอย่างมาก เกรมลินมักจะอาศัยอยู่กับเครื่องมือ ในเครื่องยนต์ และอุปกรณ์เครื่องใช้ แต่ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เกรมลินหันมาเป็นศัตรูกับมนุษย์เนื่องจากช่างและนักวิทยาศาสตร์เริ่มเอาความ ดีความชอบจากผลงานของมัน มันจึงสร้างปัญหาโดยการทำให้เครื่องยนต์ขัดข้อง ทั้งในเครื่องบิน ยานพาหนะ และอุปกรณ์เกี่ยวกับเครื่องยนต์อื่นๆ เกรมลินจึงถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของปัญหาทางเทคนิคทุกอย่างที่เกิดใน ปัจจุบัน
 
11.ฮาร์ปี้ (Harpy)


ฮาร์ปี้เป็นสัตว์ประหลาดที่น่าขยะแขยง ถูกพระเจ้าใช้ลงโทษอาชญากรบนโลกมนุษย์ พวกเธอเป็น 3 พี่น้องที่มีตัวเป็นนกและหัวเป็นผู้หญิง และหิวโหยตลอดเวลา ฮาร์ปี้จะลงโทษคนที่ทำผิดด้วยการขโมยอาหารของพวกเขาและทิ้งให้พวกเขาอดตาย (เหมือนอยู่ในคาบาว Lake in dusk เลย)
 
12.ฮิปโปกริฟ (Hippogryph)
ฮิปโปกริฟ เป็นส่วนผสมของกริฟฟอนเพศผู้ กับม้าตัวเมีย มันมีหัว ปีก และขาหน้าเป็นของกริฟฟอน และลำตัวกับขาหลังเป็นม้า มีพละกำลังสามารถเคลื่อนที่ไปในอากาศด้วยความเร็วที่น่าประหลาดใจ มันปรากฏอยู่ในตำนานหลายเรื่องของชาร์เลอมาญ ในฐานะม้าของอัศวิน
13.เซ็นทอร์ปลา (Ichthyocentaur)


เป็นเซ็นทอร์ประเภทหนึ่ง อาศัยอยู่ในทะเล มีครึ่งบนเป็นผู้ชาย มีหางเป็นของปลาโลมา และขาหน้าเป็นม้าหรือสิงโต (ตัวประหลาดจริงๆ)
 
14.คัปปะ (Kappa)
 
 
สัตว์ประหลาดสีเขียวน่าเกลียดน่ากลัวจากประเทศญี่ปุ่น มีหัวเป็นลิง และมีหลังคล้ายกระดองเต่า มันจะลากคนลงไปที่บ้านของมันในน้ำเพื่อกินเป็นอาหาร
15.เลอเพรคอน (Leprechaun)
 
* ขออภัยเรื่องสื่อน่ะค่ะ
ภูตตัวน้อยจากนิยายพื้นบ้านของชาวไอริช รูปลักษณ์ขี้เหร่ ใส่ชุดสีเขียว หมวกแก๊ปสีแดง และมีตำหนิบนปลายจมูก เลอเพรคอนมีชื่อเสียงทางด้านการทำรองเท้า แต่เลอเพรคอน 1 ตัวไม่เคยทำรองเท้าครบ 1 คู่ มันจะทำเพียง 1 ข้างเท่านั้น พวกมันมีนิสัยชอบแกล้งมนุษย์ แต่ถ้ามันถูกมนุษย์จับ(ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก) มันจะถูกบังคับให้เปิดเผยที่ซ่อนสมบัติ ขณะที่เลอเพรคอนนำทางเราไปยังขุมทรัพย์ เราต้องเฝ้าดูมันอย่างใกล้ชิดมากๆ เพราะหากคลาดสายตาไปเพียงเสี้ยววินาที มันก็จะหายวับไปในอากาศ
(ตัวนี้เหมือนเคยเห็นในการ์ตูน)
 
16.เลอเนียนไฮดรา (Lernaean Hydra)


สัตว์ประหลาดน่ากลัวจากเทพนิยายกรีก มี 9 หัว ลมหายใจและกลิ่นของมันมีพิษร้ายต่อมนุษย์ถึงตายได้ หัว 8 หัวของเลอเนียนไฮดราสามารถตายได้ แต่หัวที่ 9 ไม่มีวันตาย (ในรูปมีแค่ 7 หัว )
 
17.คราเคน (Kraken)


สามารถพบได้ในเทพนิยายของชาวสแกนดิเนเวียน คราเคนเป็นสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ มีหนวดขนาดมหึมาที่ยึดได้แม้แต่เรือลำที่ใหญ่ที่สุด และลากเรือรวมทั้งทุกสิ่งที่อยู่บนเรือลงสู่หลุมฝังศพใต้ท้องทะเล มันจะนอนอยู่ที่ก้นทะเลเป็นเวลานาน และจะขึ้นมาที่พื้นผิวทะเล ทำให้กะลาสีเรือมักจะเข้าใจผิดว่า โหนกนูนมากมายของคราเคนเป็นแนวเกาะเล็กๆ จึงจอดเรือบนโหนกและตั้งแคมป์ และเมื่อคราเคนดำดิ่งลงสู่ก้นทะเล เรือพร้อมกับลูกเรือทั้งหมดก็พากันจมน้ำตาย
18.แมนติคอรา (Manticora)


แมนติคอรา พบได้ในตำนานของหมู่เกาะเวสต์อินดีส ในทะเลแคริบเบียน เป็นสิงโตที่มีส่วนหัวเป็นคน มีนัยน์ตาสีฟ้า มีปีกดั่งค้างคาว มันสามารถพ่นหนามที่เป็นพิษถึงตายได้
 
19.มิโนทอร์ (Minotaur)


รูปยังกับฮีโร่สปาร์ตัน เป็นอมนุษย์ครึ่งคนครึ่งกระทิง เกิดจากตำนานบนเกาะครีต ประเทศกรีซ เป็นลูกของพระราชินีฟาซิฟาเอกับกระทิงที่โพไซดอน (เทพแห่งท้องทะเลนะ ไม่ใช่......) ส่งมาให้ ไมนอสองค์พระสวามีของราชินีมารู้เรื่องเข้าก็โกรธมาก แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ จึงสั่งให้สร้างเขาวงกตบนเกาะเพื่อเป็นที่อยู่ของลูกเลี้ยงอมนุษย์ ซึ่งชาวครีตเรียกว่า มิโนทอร์ แปลว่า โอรสแห่งไมนอส มิโนทอร์กินเนื้อมนุษย์ เพื่อหยุดยั้งไม่ให้มิโนทอร์ทิ้งเกาะครีตไปคุกคามโลก จึงมีการสังเวยด้วยเด็กผู้ชาย 7 คนและเด็กผู้หญิง 7 คนเป็นประจำทุกปี
 
 
 
 
20.ก็อบลิน
ในหนังสือ"สัตว์มหัศจรรย์ และถิ่นที่อยู่ "เขียนโดยนิวท์ สคามันเดอร์ บอกไว้ว่าในยุคแรก มีการจำแนกแบบหยาบๆไว้ว่า "สิ่งมีชีวิตที่ไม่ถือเป็นสัตว์แต่เป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูง คือพวกที่เดิน 2เท้า" แต่ปรากฏว่าพวกที่เดิน2เท้ามีมากมายเช่น พิกซี่ โทรลล์ ฯลฯ แต่พวกนี้ไม่มีสติปัญญาพอที่จะสื่อสารหรือเข้าใจภาษาพูดได้ ดังนั้น ค.ศ.1811 โกรแนน สตัมป์ รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์จึงบัญญัติว่า "สิ่งมีชีวิตชั้นสูง"คือ สิ่งมีชีวิตใดๆที่มีความเฉลียวฉลาดพอที่จะเข้าใจกฎหมายของโลกเวทมนตร์ และมีส่วนในการกำหนดตัวบทกฏหมายเหล่านั้นได้" ก็อบลินก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้นเช่นกัน และก็อบลินยังฉลาด มีความสามารถในการ ดูแลธนาคารกริงกอตส์ ถ้าไม่จัดให้เขาเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูง สถาบันการเงินของโลกเวทมนตร์มีอันต้องวุ่นแน่ๆ ก็อบลินไม่ใช่คนแล้วก็ไม่ใช่สัตว์ด้วย (ถึงไม่มีอยูในหนังสือสัตว์มหัศจรรย์ และถิ่นที่อยู่) แต่จัดเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูง(ตามที่กระทรวงกำหนด)มีรูปร่างเหมือนมนุษย์แคระ มีนิ้วมือ นิ้วเท้าที่ยาวมาก มีลักษณะนิสัยขี้เล่น แต่ดุร้ายบางครั้ง-หลายครั้ง เล่ห์เลี่ยมจัดจนเป็นอันตรายต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก รอยยิ้มของก็อบลินน่ากลัวจนอาจทำให้เลือดแข็งตัวได้ง่ายๆ เสียงหัวเราะของก็อบลินสามารถทำให้นมบูด และทำให้ผลไม้ที่ยังไม่สุกหลุดร่วงจากต้นได้ พวกมันชอบก่อกวนมนุษย์ด้วยวิธีมากมาย เช่นเอาของเล็กๆไปซ่อน คว่ำแก้วนม และแกล้งเปลี่ยนป้ายบอกตามทางเพื่อให้คนหลงทางเล่นๆ ชาวตะวันตกเชื่อว่า ก็อบลินมีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศฝรั่งเศส มักอาศัยอยู่ตามรอยแตกของหินในเทือกเขาปิเรเน่ และแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วไปทั่วยุโรปพวกมันไม่สร้างที่พักอาศัยเป็นเรื่องเป็นราวแต่จะอยู่ตามซอกหินที่มีพืชชั้นต่ำจำพวกมอสส์ และตะไคร่น้ำ หรือไม่ก็อยู่ตามรากของไม้ยืนต้นที่มีอายุมาช้านาน และย้ายที่อยู่ไปเรื่อยๆ แต่ก็ยังมีที่มาทำงานที่ธนาคารกริงกอตส์จริงมั้ยล่ะ
Share this