ประวัติวอลเลย์บอล
สมาชิกเลขที่76782 | 16 ก.ย. 55
39.4K views

ประวัติวอลเลย์บอล  กีฬาวอลเลย์บอลเริ่มขึ้นใน ค.ศ. 1895 โดย นายวิลเลียม จี. มอร์แกน (William G.Morgan) ซึ่งเป็นผู้อำนวยการด้านพลศึกษาแห่งสมาคมวาย เอ็ม ซี เอ ( YMCA- Young Men’s Christian Association ) เมืองโฮลโยค ( Holyoke )  มลรัฐแมสซาซูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาได้พยายามคิดและดัดแปลงกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นกิจกรรมนันทนาการผ่อนคลายความตึงเครียดให้เหมาะสมกับฤดูกาล ขณะที่เขาดูการแข่งขันเทนนิส ได้เกิดแนวคิดขึ้นว่า กีฬาเทนนิสเป็นกีฬาที่ต้องใช้อุปกรณ์ เช่น แร็กเกต ลูกบอล ตาข่ายและอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมาก

ประวัติวอลเลย์บอล

ประวัติวอลเลย์บอล

จึงมีแนวความคิดที่จะใช้ตาข่าย โดยยกระดับตาข่ายขึ้นสูง 6 ฟุต 6 นิ้ว จากพื้น  ซึ่งเป็นระดับสูงกล่าวความสูงเฉลี่ยของผู้ชายและได้ใช้ลูกบอล โดยใช้ยางในลูกบาสเกตบอล  แต่ ปรากฏว่ายางในลูกบาสเกตบอลเบาและเคลื่อนที่ช้าเกินไป เขาจึงเปลี่ยนใช้ลูกบาสเกตบอล
แต่ปรากฏว่ามีขนาดใหญ่ แข็งและหนักเกินไป

ในที่สุดเขาจึงได้ตัดสินใจให้บริษัท เอ.จี. สปอดดิงแอนด์บราเธอร์ ( A.G. Spalding and Brother ) เป็นผู้ผลิตลูกบอลที่มีหนังหุ้ม มีเส้นรอบวงขนาด 25–27 นิ้ว และหนัก 9-12 ปอนด์ ต่อมาในปี ค.ศ. 1896 ได้มีการประชุมสัมมนาผู้นำทางพลศึกษาที่วิทยาลัยสปริงฟิลด์ ( Springfield College ) และในครั้งนี้ ดร.ลูเธอร์ แฮลซีย์ กูลิก ( Dr.Luther Halsey Gulick ) ผู้อำนวยการโรงเรียนฝึกพลศึกษาอาชีพและกรรมการบริหารด้าน พลศึกษาของสมาคม วาย.เอ็ม.ซี.เอ ได้เชิญให้ นายวิลเลี่ยม จี มอร์แกน นำเกมนี้มาสาธิตให้ผู้ เข้าสัมมนาชม โดยใช้ผู้เล่นสองฝ่าย ฝ่ายละ 5 คน นายมอร์แกน ได้เรียกเกมนี้ว่า “มินโตเนต” ( Mintonette) พร้อมได้อธิบายเกี่ยวกับการเล่นว่า เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นลูกบอลโดยไม่มีสิ่งกีดขวางเหนือความสูงของ ตาข่าย จากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง การเล่นเป็นการผสมผสานการเล่นระหว่างเกม 2 ประเภท คือ เทนนิส และ แฮนด์บอล ต่อมา ศาสตราจารย์ อัลเฟรด ที. แฮลเลด ( Alfred T. Halstead ) ได้เสนอแนะให้ นายมอร์แกน เปลี่ยนชื่อเรียกว่า “วอลเลย์บอล” ( Volley Ball ) ตามลักษณะการเล่น

ประวัติวอลเลย์บอลไทย

กีฬาวอลเลย์บอลได้เผยแพร่เข้ามาในประเทศไทยสันนิษฐานได้ว่า เริ่มเล่นกันหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ในหมู่ชาวจีนและชาวญวน
พ.ศ. 2477 กรมพลศึกษา ได้จัดพิมพ์กติกาวอลเลย์บอลขึ้น โดย อาจารย์นพคุณ พงษ์สุวรรณ
เป็นผู้แปลและในปีเดียวกันกรมพลศึกษาได้เริ่มจัดให้มีการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงขึ้นเป็นครั้งแรก โดยใช้ระบบ ข้างละ 9 คน
พ.ศ. 2500 ประเทศไทยได้จัดตั้งสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลขึ้น โดยมี พลเอกสุรจิตร จารุเศรณี
เป็นนายกสมาคมคนแรก เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2500 และได้เรียกชื่ออย่างเป็นทางการว่า
“สมาคมวอลเลย์บอลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย” (Amature Volleyball Association 0f Thailand) และจัดการแข่งขันโดยใช้ระบบ 12 คน (ข้างละ 6 คน)

ประโยชน์ของการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล

การเล่นกีฬาวอลเลย์บอลมีประโยชน์ต่อผู้เล่น ดังนี้
1. ด้านร่างกาย ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สุขภาพร่างกายมีความแข็งแรง กล้ามเนื้อมีความอดทน
2. ด้านอารมณ์ ทำให้ผู้ได้ผ่อนคลายความตึงเครียด รู้จักการควบคุมอารมณ์ตนเองไม่แสดงออกซึ่งความไม่ชอบใจ
3. ด้านสังคม ผู้เล่นได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะ
4. ด้านจิตใจ ผู้เล่นได้รู้จักการให้อภัยรู้จักการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่เกิดปัญหาทะเลาะวิวาทกัน

วอลเลย์บอลหญิงไทย

ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เป็นทีมวอลเลย์บอลหญิงของ ประเทศไทยได้มีการพัฒนาฝีมือการเล่น จนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์โลกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในปี ค.ศ. 1998 และ ค.ศ. 2002 ล่าสุดในปี ค.ศ. 2010 ก็สามารถเข้ารอบสุดท้ายได้ และได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันเวิลด์กรังปรีย์ในส่วนโคว์ต้าทวีปเอเชีย ได้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 เป็นต้นมาถึง ค.ศ. 2010 ยกเว้นปี ค.ศ. 2007 (ถอนทีมไปแข่งกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่ไทยเป็นเจ้าภาพ)

วอลเลย์บอลหญิงไทย

วอลเลย์บอลหญิงไทย

ทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทยได้พัฒนาการเล่นมาตลอดได้อันดับ 3 การแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2 ครั้งและสร้างประวัติศาสตร์เมื่อสามารถเอาชนะทีมจีน 3 – 1 เซตเป็นแชมป์ทวีปเอเชียเป็นครั้งแรกในการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งเอเชียในปี ค.ศ. 2009 ที่สนามกวนเงือ ประเทศเวียดนาม ทำให้ได้โควตาทวีปเอเชียไปแข่งเวิลด์แกรนแชมป์เปี้ยนคัพในปี ค.ศ. 2009

 
Share this