ลมหายใจแห่งแรงบันดาลใจ ของคนทำงานการศึกษาไทยชายขอบ
สมาชิกเลขที่73381 | 27 ก.ค. 55
1.3K views

ปัญหาหลักของโรงเรียนเอกชนเล็กๆ และมีทำเลที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชนบท คือ การคัดเลือกครูเก่ง ดี มีประสบการณ์ เข้าร่วมสานฝันอุดมการณ์สร้างพลเมืองชายขอบแห่งอนาคตให้มีโอกาสทัดเทียม กับเหล่าเด็กๆในเมืองใหญ่ สร้างโอกาสให้พวกเขาได้เป็นแพทย์ เป็นวิศวกร เป็นคนในสาขาขาดแคลนที่อาสามาพัฒนาชุมชนบ้านเกิดพวกเขาในอนาคต เมื่อไม่อาจคัดเลือกครูเก่ง ดี มีประสบการณ์ได้ จึงต้องพัฒนาให้ครูที่มีอยู่ได้สอนได้ สอนเป็น ตามมีตามเกิด แต่เราได้สร้างสิ่งสำคัญยิ่งแก่คณะครูของพวกเรานั่ก็คือการสร้างศรัทธาว่าพวกเขาคือคนสำคัญที่มีผลต่ออนาคตของเด็กๆ

อย่างไรก็ตามปัญหานี้เป็นปัญหาสาธารณะที่หนักอกแก่โรงเรียนในพื้นที่ชายขอบหัวอกเดียวกัน จนกระทั่งเกิดการรวมกลุ่มกันของโรงเรียนเอกชน สร้างเครือข่ายพัฒนาครูมือใหม่ที่มีหัวใจเพื่อการเรียนรู้ของเด็กๆ ตั้งแต่จัดการอบรมหลักสูตรระยะสั้นเพื่อให้เข้าใจหลักสูตร การเตรียมแผนการสอน รวมทั้งเทคนิคการสอน แต่ยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร จนกระทั่งผู้บริหารโรงเรียนท่านหนึ่งได้แนะนำให้รูจักกับโทรทัศน์ครูและสื่อ True ปลูกปัญญา ในเวทีประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนชายขอบในจังหวัดกระบี่ ในการประชุมมีการแลกเปลี่ยน ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง จนได้บทสรุปว่า เราต้องทำความรู้จักโทรทัศน์ครูและสื่อ True ปลูกปัญญากันให้มากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาตนเองของครูมือใหม่ ไร้วิชาชีพครู

จากเครือข่ายโรงเรียนชายขอบที่รวมตัวกันไม่กี่โรงเรียนในกระบี่ ไปสู่การร่วมไม้ร่วมมือกับเครือข่ายต่างๆที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการศึกษาโดยมีประเด็นห่วงใยไปที่ศักยภาพครู  โรงเรียนต้นแบบในเครือข่ายบูรณาการอิสลาม เครือข่ายโรงเรียนต้นแบบธนาคารโรงเรียน เครือข่ายโรงเรียนต้นแบบการจัดการศึกษาจินตคณิตในจังหวัดชายแดนใต้และภาคใต้ตอนบน การแลกเปลี่ยนในเรื่องการใช้ประโยชน์จากโทรทัศน์ครูเริ่มขยายวงกว้างออกไป

จนกระทั่งคณะครูและผู้บริหารโรงเรียนจากเครือข่ายต่างๆในพื้นที่ภาคใต้ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน EDUCA 2011 ทำให้ได้รู้จักโทรทัศน์ครูมากขึ้น รวมทั้งได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนและช่วยเหลือกันในเรื่องการขยายฐานสมาชิกครูในพื้นที่ชายขอบของภาคใต้ และกิจกรรมต่างๆที่มีอยู่อย่างสม่ำเสมอ และมีความหลากหลาย ทำให้กระผมจึงขอเป็นส่วนหนึ่งของการแนะนำโทรทัศน์ครูและขยายฐานสมาชิกลงไปสู่พื้นที่ต่างๆในภาคใต้

ทั้งจัดเยี่ยมเยือนดูงานโรงเรียนต้นแบบโทรทัศน์ครูอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ การนำเสนอในเวทีประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชน และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม รวมทั้งการแนะนำโทรทัศน์ครูในเวทีอบรมสัมมนาในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งได้นำเสนอไว้ในรายงานฉบับนี้ โดยหวังเพียง ครูจะได้เห็นแนวทางการพัฒนาตนเองที่ไม่ต้องรอเป็นเดือน เป็นปี เพื่อการเข้าอบรมสัมมนา เห็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ให้คณะครู เตรียมแผนการสอนโดยใช้โทรทัศน์ครูเป็นฐาน และสามารถลอกแบบเทคนิคการสอนที่หลากหลายจากโทรทัศน์ครู ก่อนที่พัฒนามาเป็นแนวทางการสอนของตนเอง อีกทั้งการใช้ประโยชน์จากเวปไซต์โทรทัศน์ครู และช่องโทรทัศน์ครูมาเป็นผู้สร้างลมหายใจแห่งแรงบันดาลใจของคนทำงานการศึกษาไทยชายขอบ

 

 

 

ปรีชา เริงสมุทร์

ผู้บริหารโรงเรียนประทีปธรรมมูลนิธิ

อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

Share this