Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เล่นอย่างไร...ให้ลูกฉลาด (ตอนที่ 3)

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 09 มิ.ย. 63
2,312 Views

  Favorite

คงจะดีไม่น้อยหากการเล่นทำให้ลูกทั้ง “สนุก” และ “ฉลาด” วันนี้เราจะมีพูดถึงการเล่นที่สร้างความฉลาดให้กับลูกกันต่อนะคะ ไปดูกันเลยค่ะว่ามีการเล่นแบบไหนบ้าง

 

Imaginative Play

คือ การเล่นเพื่อสร้างเสริมจินตนาการ ถือเป็นทักษะเบื้องต้นของความคิดสร้างสรรค์ ที่ถ้าหากเด็กได้รับการส่งเสริมที่ดี เมื่อเติบโตขึ้นก็จะเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี กล้าแสดงออก และมีความภาคภูมิใจในตนเอง

ตัวอย่างกิจกรรมการเล่น  Imaginative Play

คือ การเล่นที่ให้ลูกได้ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เช่น การเล่นบทบาทสมมติ หรือการทำผลงานศิลปะตามจินตนาการ โดยพ่อแม่ต้องปล่อยให้ลูกได้มีอิสระในการเล่นอย่างแท้จริง ไม่มีการวางเงื่อนไข และให้การยอมรับในวิธีการที่ลูกเล่น

 

ภาพ : Shutterstock

 

Social Play

คือ การเล่นเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม เกิดจากการที่เด็กเล่นร่วมกับผู้อื่น ซึ่งจะช่วยให้เด็กเข้าใจและเห็นใจคนรอบข้าง และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

ตัวอย่างกิจกรรมการเล่น  Social Play

คือ การเล่นเกมที่มีกฎกติกา มีการกำหนดเป้าหมายในการเล่นร่วมกันอย่างชัดเจน เช่น เกมเศรษฐี หรือการเล่นซ่อนหา โดยพ่อแม่อาจต้องช่วยลูกทำความเข้าใจถึงกฎกติกาที่ได้วางร่วมกันไว้ และให้ลูกทำตามกฎกติกานั้น ซึ่งอาจมีบ้างในระยะแรกที่ลูกอาจไม่ทำตาม แต่พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจ ค่อย ๆ หาวิธีการที่ประนีประนอม เพื่อสร้างความเข้าใจในการการเล่นตามกฎกติกาให้มีมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูกมีทักษะทางสังคมที่ดีขึ้น

 

Creative Play

เล่นเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เกิดจากการที่เด็กมีอิสระที่จะคิดและกล้าที่จะจินตนาการ โดยขึ้นอยู่กับความคิดริเริ่มของเด็กเอง และการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็ก

ตัวอย่างกิจกรรมการเล่น Creative Play

คือ การเล่นอย่างสร้างสรรค์ที่ส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้แสดงถึงตัวตน ความรู้สึก และความคิดเห็นของเขา ปัจจัยสำคัญของการเล่นอย่างสร้างสรรค์  คือ ของเล่นหรือกิจกรรมนั้นจะต้องเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ทดลองอะไรเอง โดยปราศจากคำว่า “ถูก” / “ผิด” หรือคำว่า “ดี” / “ไม่ดี” ยิ่งลูกได้เล่นกิจกรรมสร้างสรรค์มากเท่าไหร่ จะยิ่งส่งเสริมให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการที่กว้างไกลมากขึ้น

 

เพราะการเล่นสร้างประสบการณ์และความทรงจำที่ดีในวัยเด็ก และการที่เด็กมีความทรงจำที่ดีจะช่วยเติมเต็มพัฒนาการและความสามารถให้กับลูกได้

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.
 
 
ติดตามเทคนิคการเล่นให้ลูกฉลาดตอนอื่น ๆ ได้ที่นี่
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow