Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

20 เกมแนะนำ ที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์ เหมาะสำหรับเด็กตั้งแต่ 8 ขวบขึ้นไป

Posted By Plook Parenting | 28 ต.ค. 62
59,485 Views

  Favorite

เด็ก ๆ ทุกคนชอบการเล่นเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนแพลทฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ PSP NDS Wii หรือแม้กระทั่งสมาร์ทโฟน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องคัดเลือกเกมที่เหมาะสมกับลูก เพื่อที่เขาจะได้รับทั้งความเพลิดเพลินและได้เสริมพัฒนาการไปในเวลาเดียวกัน

 

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมองหาเกมที่เหมาะสำหรับเด็กตั้งแต่ 8 ขวบขึ้นไป เรามีรายการเกมแนะนำตามแพลทฟอร์มหลัก ๆ มาไว้ให้แล้ว โดยจะแบ่งเป็นเกมมือถือ เกมคอมพิวเตอร์ และเกมบนเว็บไซต์ ซึ่งมีทั้งหมด 20 เกม ดังนี้

 

>> Mobile Games <<

1. Godus

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

เกมสร้างเมืองสุดน่ารัก โดยจะให้เด็ก ๆ ได้รับบทบาทเป็นพระเจ้า เด็ก ๆ สามารถออกแบบสิ่งก่อสร้าง สิ่งประดิษฐ์ และกำหนดวิถีชีวิตของคนตัวเล็ก ๆ บนดาวที่ได้ตามใจนึก ซึ่งบางครั้งบนโลกก็จะมีภัยธรรมชาติและปรากฎการณ์ต่าง ๆ มาทดสอบความสามารถของพระเจ้า เด็ก ๆ จะต้องช่วยเหลือชาวเมืองเพื่อพัฒนาอารยธรรมให้อยู่รอดไปให้ได้

 

2. Food Truck Pup

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

เกมภาพพิกเซลสุดน่ารักที่ให้เด็ก ๆ บริหารร้านอาหารของตัวเองแบบง่าย ๆ เพียงหยิบนู่นนิดนี่หน่อย แล้วนำเงินไปซื้อของสะสมและเสื้อผ้าตัวละครต่าง ๆ นอกจากเด็ก ๆ จะได้เพลิดเพลินกับภาพสุดน่ารักแล้ว ยังรู้จักกระบวนการเปิดร้านอาหารเบื้องต้น ได้เก็บเกี่ยววัตถุดิบ ทำอาหาร แต่งตัวตุ๊กตา และได้เล่นมินิเกมฝึกเชาวน์ปัญญาอีกด้วย

รีวิวเพิ่มเติม : บริหารร้านขนมกับน้องหมา ใน Food Truck Pup

 

3. Animal Restaurant

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

เกมจำลองการบริหารร้านอาหารที่น่ารักน่าชัง โดยเด็ก ๆ จะได้รับบทบาทเป็นผู้ช่วยของเหล่าสัตว์ในการเปิดร้านอาหารกลางป่า เด็ก ๆ จะต้องซื้อเตา เลือกเมนู ซื้อเฟอร์นิเจอร์ และโปรโมทร้าน เพื่อให้เหล่าสัตว์น้อยใหญ่มาอุดหนุนกันมากขึ้น แต่ถ้าลูกค้าเริ่มเยอะเกินไปยังสามารถจ้างสัตว์น่ารัก ๆ มาเป็นผู้ช่วยเพิ่มได้ด้วยนะ

 

4. Disney Toy Company

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

เกมแนวพัซเซิ่ลที่จะช่วยให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการด้านเชาวน์ปัญญาดีขึ้น เพียงแค่เด็ก ๆ เลื่อนบล็อกไปตามทิศต่าง ๆ ในกล่องสี่เหลี่ยมเพื่อจับคู่ลูกบอลสีเดียวกันให้ซ้อนทับกันให้ได้มากที่สุด เท่านี้เด็ก ๆ ก็ผ่านด่านได้ง่าย ๆ แถมยังมีเงินไว้สำหรับซื้อตัวละครดิสนีย์สุดคิ้วท์กว่า 40 แบบมาสะสมอีกด้วย

รีวิวเพิ่มเติม : Disney Toy Company เกมพัซเซิลสุดคิ้วท์สาวกดิสนีย์ห้ามพลาดเด็ดขาด !

 

5. Penguin Isle

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

Penguin Isle ชวนเด็ก ๆ มาสร้างอาณาจักรน้ำแข็งไปด้วยกัน โดยเด็ก ๆ สามารถเนรมิตสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เพื่อให้เหล่าเพนกวินใช้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นบ้านพัก สวนดอกไม้ และท่าเรือ นอกจากนี้เด็ก ๆ ยังสามารถเพิ่มสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เช่น หมีขั้วโลก แมวน้ำ กวางมูส หรือแม้กระทั่งเพนกวินอาชีพต่าง ๆ ในอาณาจักรได้อีกด้วย

รีวิวเพิ่มเติม : Penguin Isle สร้างอาณาจักรของเหล่าเพนกวินและผองเพื่อนบนก้อนน้ำแข็ง !

 

6. Mario Kart Tour

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

Mario Kart Tour เป็นเกมแนวแข่งรถในดินแดนมหัศจรรย์ต่าง ๆ ทั่วโลก โดยใช้ตัวละครมาริโอ้และผองเพื่อนมาขับรถแข่งกัน เด็ก ๆ ชื่นชอบตัวละครไหนก็เลือกมาใช้ได้ตามชอบเลย ในแต่ละด่านจะมีทั้งไอเท็มที่ช่วยให้เด็ก ๆ ขับรถได้ดีขึ้น ไกลขึ้น และไอเท็มเอาไว้แกล้งให้เพื่อนขับรถได้ช้าลง ดังนั้น จะเลือกไอเท็มไหนต้องคิดดูให้ดีนะ แล้วก็อย่าลืมเก็บเหรียญที่เจอระหว่างทางด้วยล่ะ เพราะสามารถนำไปอัพเกรดรถที่ขับได้นะ

 

7. Sago Mini Village

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

มาร่วมกันสร้างเมืองเล็ก ๆ แสนน่าอยู่ให้พวกโนมไปกับ Sago Mini Village กัน ภารกิจของเด็ก ๆ คือการช่วยเหล่าโนมสร้างบ้าน ร้านค้า เบเกอรี่ สวนสาธารณะ และสถานที่จำเป็นอื่น ๆ จากบลอคตัวต่อหลากสีหลายดีไซน์ เพื่อให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

 

8. Disney Magic Kingdoms

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

สำหรับเด็ก ๆ ที่ชื่นชอบการ์ตูนดิสนีย์จะต้องชอบเกมนี้มากแน่ ๆ เพราะเด็ก ๆ สามารถนำอาณาจักรต่าง ๆ ในการ์ตูนที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น ไลออนคิง, นางเงือกน้อย, อาละดิน, เจ้าหญิงนิทรา และโฉมงามกับเจ้าชายอสูร มารวมไว้ด้วยกันในแผนที่เดียว และถ้าเด็ก ๆ ทำภารกิจบ่อย ๆ ก็สามารถเก็บสะสมดาว น้ำยา และเพชรไว้ปลดล็อกอาณาจักรอื่น ๆ มาเพิ่มในแผนที่ได้อีกด้วยนะ

 

9. Light a Way

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

เกมคลายเครียดแนวแฟนตาซีที่ให้เด็ก ๆ มารับบทเป็นเด็กหญิงตัวน้อยที่ได้รับคทาวิเศษและพลังแห่งแสง เพื่อไปช่วยเหล่านางฟ้าจากความมืดอันแสนชั่วร้าย ยิ่งช่วยเหล่านางฟ้าได้มากเท่าไหร่ เด็ก ๆ ก็จะยิ่งได้รับของรางวัลเพื่อนำไปเพิ่มพลังให้กับคทาวิเศษและเหล่านางฟ้าที่มาช่วยเหลือ

รีวิวเพิ่มเติม : Light a Way รวบรวมพลังกับผองเพื่อนแฟรี่ นำแสงสว่างกลับมาสู่โลกกันเถอะ

 

10. Doraemon Repair Shop

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

เด็ก ๆ ที่ชื่นชอบโดราเอม่อนต้องชื่นชอบเกมนี้มากแน่ ๆ เพราะโดราเอม่อนและผองเพื่อนจะมาชวนเด็ก ๆ เปิดร้านรับซ่อมของเก่ากัน เด็ก ๆ จะได้ใช้ของวิเศษของโดราเอม่อนซ่อมของจากลูกค้า ถ้าซ่อมถูกก็จะได้รางวัลไปอัพเกรดของวิเศษเดิม และซื้อของวิเศษใหม่เพิ่มได้ด้วยนะ นอกจากนี้ เด็ก ๆ ยังสามารถปลดล็อกเพื่อน ๆ ของโดราเอม่อนมาช่วยดูแลร้านได้อีกด้วย

รีวิวเพิ่มเติม : Doraemon Repair Shop เกมเปิดร้านรับซ่อมของเก่ากับโดราเอมอนและผองเพื่อน !

 

11. Where's My Water?

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

เกมแนว puzzle ที่ให้เด็ก ๆ ช่วยจระเข้น้อยอาบน้ำ แต่น้ำดันไม่ไหลนี่สิ ! เด็ก ๆ จึงมีหน้าที่แก้ปริศนาต่าง ๆ เพื่อให้น้ำไหลลงไปในอ่างน้ำของเจ้าจระเข้ จนจระเข้สามารถอาบน้ำได้นั่นเอง นอกจากนี้ ภายในด่านแต่ละด่านยังมีไอเท็มพิเศษ เช่น เป็ดน้อยสีเหลือง และอุปกรณ์อาบน้ำน่ารัก ๆ ซ่อนอยู่ด้วยนะ

 

12. Chigiri: Paper Puzzle

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

เกม puzzle สไตล์กระดาษญี่ปุ่นสุดน่ารัก ที่จะให้เด็ก ๆ ต่อปริศนาภาพจากชิ้นส่วนต่าง ๆ เด็ก ๆ จะได้ใช้จินตนาการ เชาวน์ปัญญา และการแก้ปัญหาในการนำชิ้นส่วนเหล่านั้นมาประกอบกันเป็นรูปร่าง รับรองว่าเด็ก ๆ จะรู้สึกสนุกสนาน เพลิดเพลิน และภาคภูมิใจที่แก้ปริศนาสำเร็จแน่นอน

 

13. Terrarium: Garden Idle

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

Terrarium: Garden Idle เป็นเกมแนวปลูกต้นไม้ที่จะมอบเรือนกระจกให้เด็ก ๆ ดูแล และซื้อต้นไม้มาปลูกเพิ่มเรื่อย ๆ เมื่อต้นไม้ที่ปลูกคายออกซิเจนออกมา เด็ก ๆ ก็สามารถนำออกซิเจนนั้นไปอัพเกรดต้นไม้เดิม หรือซื้อต้นไม้ใหม่ ๆ มาเพิ่มก็ได้ นอกจากเด็ก ๆ จะได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้ว ยังช่วยปลูกฝังเรื่องรักษ์โลกได้อีกด้วย

รีวิวเพิ่มเติม : 7 App เกมปลูกต้นไม้ในมือถือ สร้างโลกสีเขียวด้วยมือเรา !

 

14. Old Man's Journey

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

เกมแนวผจญภัยและ puzzle มีทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ โดยให้เด็ก ๆ รับบทเป็นคุณปู่ที่เริ่มต้นออกเดินทางเมื่อได้รับจดหมายฉบับหนึ่ง เด็ก ๆ จะต้องช่วยคุณปู่แก้ปริศนาต่าง ๆ ท่ามกลางภาพบรรยากาศเมือง ทะเล และป่าเขาอันสวยงาม เพื่อให้เขาเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย

 

15. Baby Panda's Supermarket

ภาพ : itune.com

 

Download : iOS l Android

มาช่วยน้องแพนด้าซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ตกันเถอะ ! Baby Panda's Supermarket เป็นเกมที่ให้เด็ก ๆ ช่วยน้องแพนด้าเลือกซื้อของในตะกร้าตามรูปภาพที่กำหนดให้ คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนคำศัพท์เกี่ยวกับผักผลไม้ต่าง ๆ ได้ตามรายการสั่งซื้อของของน้องแพนด้าได้เลย

 

>> Computer Games <<

16. Doraemon Story of Season

ภาพ : steam

 

Download : Steam

เกมแนวทำฟาร์มสีสันสดใสสไตล์สีน้ำ ที่ให้เด็ก ๆ รับบทบาทเป็นโนบิตะที่หลงเข้ามาอยู่ในเมือง ๆ หนึ่ง ร่วมกันบุกเบิกฟาร์ม ใช้ชีวิตอยู่ในเมือง และช่วยโดราเอม่อนตามหาของวิเศษที่หายไป แนะนำว่าเกมนี้ หากมีคุณพ่อคุณแม่ร่วมเล่นไปด้วยจะทำให้เด็ก ๆ สนุกมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยกันคิด ช่วยกันตัดสินใจได้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถสอนแง่คิดการใช้ชีวิตต่าง ๆ ผ่านการเล่นเกมได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

รีวิวเพิ่มเติม : Doraemon Story Of Seasons โนบิตะชาวไร่กับการกลับมาของเกมปลูกผักในตำนาน

ภาพ : steam

 

17. Stardew Valley

ภาพ : steam

 

Download : Steam

เกมแนวทำไร่ปลูกผักสไตล์ฮาเวสมูน โดยตัวละครหลักของเกมได้รับที่ดินมรดกมาจากคุณปู่ เด็ก ๆ จึงต้องลงมือถางหญ้า เตรียมดิน เพื่อเพาะปลูกพืชต่าง ๆ ทั้งยังสามารถเลี้ยงสัตว์ ตกปลา สำรวจแมพต่าง ๆ ลงดันเจี้ยน และร่วมกิจกรรมแสนสนุกกับชาวเมืองได้อีกด้วย เกมนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะเล่นกับทุกคนในครอบครัว เพราะคุณพ่อคุณแม่สามารถแนะนำ สอนคำศํพท์ต่าง ๆ รวมไปถึงช่วยกันคิดและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในเกมได้อีกด้วย

ภาพ : steam

 

18. My Time At Portia

ภาพ : steam

 

Download : Steam 

เกมทำสวนทำไร่อีกเกมหนึ่ง ที่เปลี่ยนจากการปลูกผักผลไม้มาเป็นการสร้างเครื่องมือเครื่องใช้ รวมไปถึงพัฒนาเมืองให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสร้างท่าเรือ ท่ารถ ตัดไม้ ล่าสัตว์ เลี้ยงสัตว์ ฯลฯ แถมยังมีเควสเพิ่มความสัมพันธ์กับตัวละครเพื่อปลดล็อกฟังก์ชั่นลับด้วยนะ เด็ก ๆ จะได้ไปผจญภัยในโลกใหม่ พร้อมทั้งได้ฝึกจินตนาการและการแก้ปัญหาได้อีกด้วย

ภาพ : steam

 

19. Minecraft

ภาพ : steam

 

Download : minecraft.net

เกมสร้างเมืองอีก 1 เกมที่ให้อิสระแก่เด็ก ๆ ใช้จินตนาการสร้างตั้งแต่รูปลักษณ์ตัวละครไปจนกระทั่งสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เกมนี้นอกจากจะให้เด็ก ๆ ผจญภัยในดินแดนที่เต็มไปด้วยมอนสเตอร์แล้ว เด็ก ๆ ยังต้องเรียนรู้การผสมสิ่งของเพื่อนำมาใช้อัพเกรดและดำรงชีวิตอีกด้วย

ภาพ : steam

 

>> Website Games <<

20. True Click Life

ภาพ : trueclicklife.com

 

Website : https://www.trueclicklife.com

เกมบนเว็บไซต์ แฝงความรู้และช่วยฝึกพัฒนาการของเด็ก ๆ ในด้านต่าง ๆ เกมบนเว็บช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เข้าถึงเกมได้อย่างง่าย เด็ก ๆ ก็สามารถกดเข้าเล่นเกมได้ทันที ทั้งยังมีให้เลือกหลากหลายตามความชอบและความถนัด

 

เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกมที่เล่นสนุก มีประโยชน์ และช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ ได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถลองโหลดมาเล่นเพื่อพิจารณาดูก่อน หรืออ่านคำแนะนำ ดูเรตติ้ง และศึกษารูปแบบของเกมจากคำบรรยายของแต่ละเกม ก่อนจะให้ลูกเล่นก็ได้เช่นกัน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow