Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สีของปัสสาวะมาจากไหน

Posted By Guide NT | 17 ม.ค. 63
21,087 Views

  Favorite

เคยสังเกตกันหรือไม่ว่า โดยปกติสีของปัสสาวะของคนส่วนใหญ่จะเป็นสีเหลือง แต่เวลาเรารับประทานน้ำดื่ม ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่า น้ำอัดลม ชา กาแฟ หรือน้ำหวานสีต่าง ๆ ปัสสาวะก็ยังเป็นสีเหลืองอยู่ แล้วสีเหลืองนี้มาจากไหน?

 

ระบบหมุนเวียนเลือดในร่างกายของคนเราเปรียบเสมือนรถขนส่งที่คอยนำออกซิเจนและสารอาหารไปยังเซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกาย และรับของเสียที่เกิดขึ้นภายในเซลล์นั้น ๆ กลับมา เพื่อเข้าสู่กระบวนการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายผ่านอวัยวะที่เรียกว่า ไต (Kidneys) ซึ่งในไตจะมีตัวกรองของเสียอยู่เป็นจำนวนมากเพื่อนำของเสียออกจากเลือดและขับออกมาในรูปของปัสสาวะ (Urine) นั้นเอง

ภาพ : Shutterstock

 

โดยในปัสสาวะจะประกอบไปด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ เกลือ และสารประกอบไนโตรเจนที่เรียกว่ายูเรีย (Urea) ซึ่งยูเรียเป็นสารอินทรีย์ที่เหลือจากการที่ร่างกายได้นำโปรตีนไปใช้แล้ว โดยตับจะเป็นอวัยวะที่สร้างยูเรียแต่จะถูกลำเลียงผ่านระบบหมุนเวียนเลือดเพื่อนำไปสู่ระบบขับถ่ายที่ไต นอกจากนี้ในปัสสาวะจะมีสารเคมีที่เป็นของเสีย เรียกว่า ยูโรบิลิน (Urobilin) ด้วย ซึ่งเป็นผลผลิตที่เกิดจากเลือดที่มีอายุมากแล้วถูกทำลาย และสารยูโรบิลินนี้เองที่ทำให้ปัสสาวะของเรามีสีเหลือง

ภาพ : Shutterstock

 

ในปัสสาวะของคนปกติที่ส่วนใหญ่จะมีสีเหลืองอ่อนเหมือนกับสีของฟางข้าว แต่บางคนก็อาจมีความเข้มสีของปัสสาวะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำที่เราบริโภคไปในแต่ละครั้ง หากดื่มน้ำในปริมาณที่มาก ร่างกายก็จะขับน้ำส่วนเกินออกมาในปริมาณที่มากกว่าปกติ จึงทำให้ปัสสาวะมีสีเหลืองจาง ๆ หรือไม่มีสีเป็นของเหลวใสนั้นเอง หากใครดื่มน้ำในปริมาณน้อย ๆ แต่ร่างกายต้องการน้ำปริมาณมาก ไตจะดูดน้ำกลับออกจากปัสสาวะเพื่อสร้างสมดุลให้แก่ร่างกาย จึงทำให้สีของปัสสาวะเป็นสีเหลืองเข้มนั้นเอง

ภาพ : Shutterstock

 

อย่างไรก็ตาม หากขับถ่ายปัสสาวะเป็นสีอื่นนอกจากสีเหลืองแล้วหรือมีสีอื่นเจือปนเข้ามา ควรรีบไปปรึกษากับแพทย์เพราะคุณอาจมีความเสี่ยงเป็นโรคต่าง ๆ ตามสีของปัสสาวะได้

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- สุขภาพเป็นยังไง สีปัสสาวะ บอกได้
- ปัสสาวะบอกอะไรได้บ้าง
- ทำไมมดขึ้นฉี่ของคนที่เป็นเบาหวาน?
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow