Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สุขภาพเป็นยังไง สีปัสสาวะ บอกได้

Posted By เจ้าชายหิมะ | 30 ส.ค. 65
6,611 Views

  Favorite

หลายคนเวลาเข้าห้องน้ำ มักจะทำให้เสร็จ ๆ ไปโดยไม่ใส่ใจสังเกตปัสสาวะของตัวเอง บางคนมัวแต่เล่นโทรศัพท์เพลินจนไม่มองสิ่งที่เจ้าตัวขับถ่ายออกมาด้วยซ้ำ คุณรู้ไหมครับว่าจริง ๆ แล้วสีปัสสาวะสามารถบอกสุขภาพของเราได้ด้วย แต่ปัสสาวะจะมีสีอะไรได้บ้างนั้น เรามาดูกันครับ

 

สีเหลือง

โดยปกติแล้วปัสสาวะของคนเราจะเป็นสีเหลืองอ่อนเหมือนฟางข้าว ยิ่งดื่มน้ำมากสีก็ยิ่งอ่อนลง กลับกันถ้าดื่มน้ำน้อยก็จะเป็นสีเหลืองเข้มใส อย่างไรก็ตาม เวลาที่เราเป็นไข้ ปัสสาวะจะมีสีเหลืองเข้มขึ้นเหมือนกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ หากเราดื่มน้ำเยอะแล้วแถมไม่ได้ป่วย แต่ปัสสาวะยังเป็นสีเหลืองเข้มอยู่ อาจจะเกิดจากการกินอาหารที่มีวิตามินบีเข้าไปมาก หรืออาจจะเกิดจากภาวะผิดปกติที่ตับ ไต หรือถุงน้ำดีได้

สีใส

หากคุณดื่มน้ำเยอะ ปัสสาวะของคุณจะใสไม่มีสี ซึ่งถ้าคุณไม่มีอาการผิดปกติอื่นใดในร่างกาย ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ แต่ถ้าปัสสาวะคุณใสทั้งที่ดื่มน้ำน้อย ให้ระวังว่าคุณอาจจะเป็นเบาหวานได้ เพราะหากน้ำตาลในเลือดสูง ไตจะดึงน้ำตาลออกทางปัสสาวะมาก ทำให้ปัสสาวะบ่อยและมีสีใสขึ้น

 

ภาพ : Pinterest

 

สีน้ำตาล น้ำตาลแดง หรือแดงเข้ม 

เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ  เช่น โรคธาลัสซีเมียบางชนิด โรคภูมิคุ้มกันผิดปกติบางชนิด โรคหน่วยไตอักเสบ โรคตับ ภาวะกล้ามเนื้อสลายตัวจากโรคบางชนิด กล้ามเนื้ออักเสบรุนแรง การออกกำลังกายอย่างหนัก เป็นลมแดด ถูกไฟฟ้าดูด ถูกทำร้ายร่างกาย ประสบอุบัติเหตุ เป็นต้น

สีแดง 

เกิดจากภาวะเลือดออกในทางเดินปัสสาวะ ซึ่งอาจจะเกิดจากโรคไต เป็นนิ่ว หรือติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ยาบางชนิด เช่น ยารักษาวัณโรค ยาขับธาตุเหล็กส่วนเกินออกจากร่างกาย ก็อาจทำให้ปัสสาวะเป็นสีส้มหรือแดงได้ นอกจากนีี้การรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำผักผลไม้อย่าง บีทรูท แครอท หรือแบล็กเบอร์รี่มากเกินไปก็อาจทำให้ปัสสาวะมีสีส้มหรือแดงได้เช่นกัน

 

ภาพ : Pinterest

 

สีขาว

ปัสสาวะมีสีขาวขุ่นคล้ายน้ำนม อาจเกิดจากการปะปนของตะกอนผลึกแร่ธาตุต่าง ๆ ซึ่งไม่ได้รวมตัวกันเป็นก้อนนิ่ว เกิดจากติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ทำให้หนองและเนื้อเยื่อที่ตายแล้วหลุดปนออกมา ภาวะน้ำเหลืองรั่วเข้าสู่ทางเดินปัสสาวะ หรือท่อน้ำเหลืองอุดตันทำให้มีไขมันปะปนเข้ามา

สีม่วง

เกิดจากการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ มักพบในผู้ป่วยที่มีการใส่สายสวนปัสสาวะ แล้วแบคทีเรียในถุงปัสสาวะสลายของเสียที่ขับถ่ายออกมาเป็นสีแดงกับสีน้ำเงิน เมื่อผสมกันแล้วจึงกลายเป็นสีม่วง

สีดำ 

เกิดจากยาบางชนิด เช่น ยารักษาพาร์กินสัน ยารักษามาลาเรีย ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้ปัสสาวะของเราสีดำเหมือนหมึก หรือเป็นโรคมะเร็งผิวหนังในระยะแพร่กระจาย โดยเซลล์มะเร็งที่เป็นสีดำหลุดปะปนเข้าไปในปัสสาวะ

สีฟ้า สีน้ำเงิน และสีเขียว 

ปัสสาวะที่มีสีในกลุ่มนี้มักเกิดจากยา เช่น ยารักษาอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ยารักษาโรคเลือดบางชนิด ยาแก้อาเจียน ยาแก้อักเสบบางชนิด รวมถึงยาและอาหารที่ผสมสีน้ำเงินบางอย่าง

 

เห็นไหมครับว่าแค่สีของปัสสาวะก็บอกอะไรเราได้มากมายแล้ว นอกจากนี้ทั้งความขุ่น-ใส ฟอง กลิ่น ก็ยังบ่งบอกถึงสุขภาพของเราได้เช่นกัน ครั้งต่อไปเวลาเข้าห้องน้ำอย่าลืมสังเกตปัสสาวะดูด้วยนะครับ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow