Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฟ้าผ่าจากพื้นดินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้หรือไม่

Posted By Guide NT | 16 พ.ค. 62
29,927 Views

  Favorite

เมื่อเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง นอกจากจะเกิดฝนตกหนักแล้ว สิ่งที่มักจะเกิดคู่กันพายุฝนฟ้าคะนอง คือ การเกิดฟ้าผ่า ฟ้าแลบ และฟ้าร้อง โดยปกติแล้วเราจะเห็นฟ้าผ่าเป็นลำแสงจากท้องฟ้าลงมาสู่พื้นโลก ผ่าต้นไม้หรือตึกสูง ๆ แต่เคยเห็นฟ้าผ่าจากพื้นโลกขึ้นไปสู่ท้องฟ้าหรือไม่?

 

หลายคนอาจเริ่มสงสัยแล้วว่า การเกิดฟ้าผ่าจากพื้นโลกขึ้นไปสู่ท้องฟ้านั้นเป็นไปได้อย่างไร? เพราะตามปกติทั่วไป คนส่วนใหญ่จะเห็นแต่ฟ้าผ่าจากฟ้าลงมาสู่พื้นโลก

 

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่า การเกิดฟ้าผ่านั้นเป็นการแลกเปลี่ยนระหว่างประจุไฟฟ้าลบที่อยู่ในก้อนเมฆบนท้องฟ้า และประจุไฟฟ้าบวกที่อยู่ตามต้นไม้หรือตึกสูง ๆ บนพื้นโลก ดังนั้น เมื่อเกิดการแลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้าทั้งสองขึ้น เราจึงเห็นเป็นลำแสงจากท้องฟ้ามาสู่พื้นโลกอย่างรวดเร็วนั้นเอง

 

อย่างไรก็ตาม การเกิดฟ้าผ่าจากพื้นโลกขึ้นสู่ท้องฟ้านั้นก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน โดยเกิดขึ้นจากการไหลย้อนกลับของกระแสฟ้าผ่า เดิมทีเมื่อฟ้าผ่าลงมาจะเห็นเป็นลำแสงที่เป็นเส้นทางของประจุไฟฟ้าลบ (ซึ่งเรามองไม่เห็นการแลกเปลี่ยนนั้น) และเมื่อประจุไฟฟ้าทั้งสองแลกเปลี่ยนกัน จะมีลำแสงที่เป็นเส้นทางของประจุไฟฟ้าลบสะท้อนกลับจากพื้นโลกขึ้นไปสู่ท้องฟ้า เมื่อเส้นทางทั้งสองมาพบกันจะเกิดจังหวะที่ฟ้าผ่าขึ้นไปบนท้องฟ้า ซึ่งจังหวะนั้นเองที่ทำให้เห็นเป็นลำแสงของฟ้าผ่าจากพื้นโลกขึ้นสู่ท้องฟ้านั้นเอง แต่จังหวะที่เกิดขึ้นจริงนั้นตาของมนุษย์ไม่สามารถสังเกตเห็นได้ เนื่องมันเกิดขึ้นเร็วมากในเวลาประมาณ 1 ในล้านส่วนของวินาที

 

ทั้งนี้อาจจะกล่าวให้เข้าใจได้อย่างง่ายว่า ฟ้าผ่าจากพื้นโลกขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากพื้นโลกบริเวณนั้นถูกเหนี่ยวนำให้มีประจุไฟฟ้าลบมากกว่าท้องฟ้าบริเวณนั้น ซึ่งอาจเกิดจากการที่พื้นโลกถูกฟ้าผ่าหรือมีการแลกเปลี่ยนประจุไฟฟ้า จนประจุไฟฟ้าพื้นโลกมีความเป็นลบมากกว่าท้องฟ้าชั่วขณะหนึ่ง แล้วจึงเกิดเป็นฟ้าผ่าย้อนกลับขึ้นไปบนท้องฟ้านั้นเอง

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- การเกิดฟ้าผ่า
- ทำไมเราไม่ได้ยินเสียงฟ้าร้องหลังเกิดฟ้าแลบหรือฟ้าผ่า
- การทำงานของสายล่อฟ้า
- ฟ้าผ่าไม่ได้ทำให้เครื่องบินตก
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow