Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมต้องร้องไห้เวลาดีใจหรือเสียใจ

Posted By Ammay | 13 มี.ค. 62
13,022 Views

  Favorite

เชื่อเหลือเกินนะคะว่า ทุก ๆ คนบนโลกนี้คงจะเคยร้องไห้กันมาก่อนแล้วทั้งนั้นในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นตอนที่เสียใจ ดีใจ เจ็บปวด หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งสิ่งนี้เองอาจจะเป็นเหตุผลให้ใครหลายคนสงสัยกันนะคะว่า ทำไมเวลาคนเราอยู่ในสถานการณ์เหล่านั้นถึงต้องร้องไห้ออกมา แล้วเจ้าน้ำตาพวกนี้เกี่ยวข้องกับความรู้สึกของคนเราอย่างไร...วันนี้เราจะมาศึกษาและหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันจากบทความนี้ค่ะ

 

เมื่อพูดถึง “การร้องไห้” สิ่งที่เราควรจะมาทำความรู้จักกันก่อนนั่นก็คือ “น้ำตา” ซึ่งสิ่งนี้แม้ว่าภายนอกจะมีลักษณะใสเหมือนกับน้ำเปล่าแต่ภายในนั้นกลับประกอบไปด้วยองค์ประกอบอื่น ๆ อีกหลายชนิด เช่น ไขมัน เอนไซม์ เกลือแร่ เป็นต้น โดยน้ำตานั้นจะถูกผลิตจากสิ่งที่เรียกว่า “ต่อมน้ำตา” ซึ่งอยู่บริเวณเหนือดวงตาในแต่ละข้าง  และเมื่อออกมาแล้วจะค่อย ๆ ไหลกลับไปยังหลุมเล็ก ๆ ที่อยู่บริเวณมุมเปลือกตาชั้นบนและชั้นล่าง


โดยปกติแล้วคนเราจะมีการหลั่งน้ำตาออกมาด้วย 3 สาเหตุหลักๆ คือ

1. การหลั่งเพื่อหล่อเลี้ยงตา (Basal tears) เป็นการหลั่งน้ำตาเพื่อปกป้องตาไม่ให้แห้งและปกป้องตาจากฝุ่นละอองต่าง ๆ

2. การหลั่งจากสิ่งเร้าภายนอก (Reflex tears) เป็นการหลั่งเพื่อกำจัดสารหรือสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่เข้าสู่ตา โดยอาจประกอบด้วยสารภูมิต้านทานเพื่อใช้ช่วยต่อสู้กับแบคทีเรีย

3. การหลั่งจากอารมณ์ความรู้สึก (Emotional tears) เป็นการหลั่งที่เกิดขึ้นจากการเกิดอารมณ์ต่าง ๆ อย่างรุนแรง เช่น เสียใจ หรือดีใจ โดยน้ำตาชนิดนี้มีส่วนประกอบของโปรตีนและฮอร์โมนอยู่ด้วย

 

ในวันนี้เราก็จะมาศึกษาการหลั่งน้ำตาในแบบที่ 3 กันนะคะ ว่าเป็นมาอย่างไร

 

การหลั่งน้ำตาจากอารมณ์ความรู้สึก (Emotional tears) จะเกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันของระบบน้ำตาและสมองส่วนลิมบิก (Limbic System : เป็นกลุ่มของส่วนสมองที่อยู่ตามแนวโค้งระหว่างทาลามัสและซีรีบรัล คอร์เท็กซ์ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการกระตุ้นหรือตอบสนองทางอารมณ์) โดยเมื่อเกิดอารมณ์หรือความรู้สึกบางอย่างที่ค่อนข้างรุนแรง สมองส่วนนี้จะส่งสัญญาณไปยังส่วนของก้านสมองที่เรียกว่าพอนส์ (Pons) และส่งต่อไปยังระบบน้ำตาเพื่อให้ผลิตน้ำตาออกมา ดังนั้น นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำตาที่เกิดจากอารมณ์ความรู้สึกมีส่วนประกอบของโปรตีนและฮอร์โมนปนอยู่

 

มาถึงตรงนี้ก็คงหายสงสัยกันแล้วนะคะว่าทำไมเวลาเราดีใจหรือเสียใจถึงต้องร้องไห้ออกมา นั่นก็เพราะฮอร์โมนที่เกิดขึ้นจากความรู้สึกเหล่านี้ไปกระตุ้นต่อมน้ำตาของเราผ่านการทำงานร่วมกันระหว่างระบบสมองและระบบน้ำตานั่นเองล่ะค่ะ รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมส่งต่อความรู้กับคนอื่นและติดตามอ่านบทความที่น่าสนใจอื่น ๆ ด้วยนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ammay
  • 6 Followers
  • Follow