Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ออฟฟิศซินโดรม คุณเข้าข่ายเป็นหรือไม่

Posted By Plook Blog | 14 มี.ค. 67
154 Views

  Favorite

ต้องบอกว่าเป็นโรคที่ใคร ๆ ก็เป็นได้ สำหรับออฟฟิศซินโดรม แต่อยู่ที่ว่าอาการอยู่ในระยะไหน ลองไปเช็กกันได้เลย

ออฟฟิศซินโดรม คุณเข้าข่ายเป็นหรือไม่

- ระยะที่ 1 อาการปวดแบบเป็น ๆ หาย ๆ

จุดเริ่มต้นของออฟฟิศซินโดรม มักเกิดขึ้นจากอาการเมื่อยล้าในช่วงเวลาทำงาน บางทีอาจมีอาการปวดตามอวัยวะต่าง ๆ ร่วมด้วย ซึ่งอาการปวดจะหายไป หลังจากพักร่างกายเป็นระยะเวลาหนึ่ง หรืออาจหายไปเลย และอาจปวดอีกครั้ง ในช่วงเวลาดึกที่นอนพักผ่อนอยู่ อาการปวดเมื่อยอาจกินเวลาเป็นสัปดาห์หรือนานเป็นเดือน เป็น ๆ หาย ๆ อยู่อย่างนี้ 

 

- ระยะที่ 2 ปวดคงค้างต่อเนื่อง

ระยะต่อมาร่างกายจะเริ่มปวดร้าวมากขึ้น เนื่องจากอวัยวะส่งสัญญาณบาดเจ็บออกมา อีกทั้งเมื่อกดไปยังบริเวณที่ปวด อาจมีอาการชาหรืออ่อนแรงตามมา ประสิทธิภาพในการทำงานอาจลดลงตามลำดับ และในระยะนี้อาการจะยังคงค้างอยู่ไม่หายไปไหน แม้ในยามหลับ ตื่น หรือแม้กระทั่งนั่งทำงาน 

 

- ระยะที่ 3 ปวดจนไม่สามารถนอนได้

เป็นสัญญาณสุดท้ายที่ร่างกายฟ้องว่า ออฟฟิศซินโดรมได้เข้ามาในชีวิต เพราะอาการปวดจะขัดขวางและรบกวนการนอนไม่ให้เป็นไปอย่างราบรื่น และอาจมีอาการกระดูกทับเส้นประสาทร่วมด้วย อีกทั้งงานเบา ๆ ที่ทำอยู่โดยปกติ ก็ไม่สามารถทำได้อย่างคล่องตัวเหมือนเมื่อก่อน และอาการปวดครั้งนี้อาจยิงยาวไปเป็นปี จนส่งผลถึงการใช้ชีวิตประจำวันในรูปแบบอื่น ๆ โดยระยะนี้ ถ้าเป็นแล้ว ขอให้รีบรักษาและปรับรูปแบบการทำงานให้ถูกต้องอย่างเร่งด่วนที่สุด


          สิ่งสำคัญของการป้องกันการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม โดยเฉพาะคนทำงานออฟฟิศที่ต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน คือควรปรับเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายจากการหดเกร็งเป็นเวลานาน

 

 

แหล่งข้อมูล

เช็กลิสต์! คุณอยู่ระดับไหนของ ‘ออฟฟิศซินโดรม’

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow