Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้จักโรคแปลก Pica โรคชอบกินของแปลกที่ไม่ใช่อาหาร

Posted By Plook Creator | 21 มิ.ย. 66
4,021 Views

  Favorite

Pica เป็นภาวะที่มีลักษณะอยากบริโภคสิ่งที่ไม่ถือว่าเป็นอาหาร เช่น ดินเหนียว ชอล์ก เส้นผม กระดาษ น้ำแข็ง หรือแม้แต่วัตถุที่เป็นโลหะ ภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แต่ส่วนใหญ่มักพบในเด็กและสตรีมีครรภ์

 

ภาพ : maxtimofeev - shutterstock

 


Pica คืออะไร?

Pica หรือ โรคชอบกินของแปลกที่ไม่ใช่อาหาร เป็นโรคเกี่ยวกับการกินที่ผู้ป่วยรู้สึกอยากกินหรือกินสิ่งที่ไม่ใช่อาหารและไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งอาการจะเกิดขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับเวลาและสาเหตุ โดยชื่อโรค Pica มาจากชื่อของนกสายพันธุ์ Eurasian magpie ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการเป็นภาษาละตินว่า Pica ซึ่งเป็นนกที่มีชื่อเสียงในเรื่องการกินสิ่งที่ไม่ปกติ อย่างไรก็ตาม Pica อาจเป็นเรื่องปกติและไม่มีอันตราย แต่หากกินสิ่งที่เป็นพิษหรือของที่มีอันตรายก็จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้  


Pica เกิดขึ้นกับใครได้บ้าง?

Pica สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่มีแนวโน้มจะเกิดกับบุคคล 3 กลุ่ม คือ
- เด็กเล็ก โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี
- หญิงมีครรภ์
- ผู้ที่มีภาวะสุขภาพจิตบางประการ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคออทิสติก ความบกพร่องทางสติปัญญา หรือโรจิตเภท


Pica เกิดจากสาเหตุอะไร?

สาเหตุของโรคยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่จากการวิจัยพบว่ามีปัจจัยบางอย่างที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคนี้ ได้แก่

ปัจจัยทางวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติหรือความเชื่อทางวัฒนธรรมอาจมีบทบาทในการเกิดภาวะ Pica ในบางวัฒนธรรม การกินสารบางอย่างอาจถือว่าเป็นเรื่องปกติหรือเป็นที่พึงปรารถนา สำหรับในด้านปัจจัยสิ่งแวดล้อม เช่น การสัมผัสสารตะกั่วหรือสารพิษอื่นๆ อาจมีส่วนทำให้เกิดภาวะ Pica ได้

การขาดสารอาหาร Pica มักพบในผู้ที่มีภาวะขาดสารอาหารบางอย่าง เช่น ธาตุเหล็ก สังกะสี หรือแร่ธาตุและวิตามิน ร่างกายอาจต้องการสิ่งที่ไม่ใช่อาหารเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ขาดหายไป เช่น ความอยากน้ำแข็ง มักเกี่ยวข้องกับโรคโลหิตจางจากการธาตุขาดเหล็ก

ภาวะสุขภาพจิต Pica เชื่อมโยงกับความผิดปกติทางสุขภาพจิตบางอย่าง เช่น โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือโรคออทิสติก ผู้ที่มีอาการเหล่านี้อาจแสดงพฤติกรรมซ้ำๆ รวมถึงการบริโภคสิ่งที่ไม่ใช่อาหาร

การตั้งครรภ์ ในสตรีมีครรภ์โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะขาดธาตุเหล็ก อาจพบว่ามีภาวะ Pica ได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และความต้องการทางโภชนาการที่เพิ่มขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์

ปัจจัยเชิงลบในวัยเด็ก ภาวะ Pica พบได้บ่อยในเด็กที่อาศัยอยู่ในสภาพสังคมและเศรษฐกิจต่ำ เช่น ความยากจน นอกจากนี้ยังรวมถึงเด็กที่ถูกทารุณกรรมหรือถูกทอดทิ้ง อีกทั้งยังเป็นพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจ โดยเฉพาะเด็กที่ขาดพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่ง หรือขาดทั้งคู่ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม
 

ภาพ : yamasan0708 - shutterstock


อาการของ Pica เป็นอย่างไร?

อาการของ Pica มีเพียงอย่างเดียวคือ การรับประทานสิ่งที่ไม่ใช่อาหารหรือสิ่งที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งที่พบโดยทั่วไป เช่น

ขี้เถ้า
แป้งเด็กหรือแป้งฝุ่น
ชอล์ก
ถ่าน
ดินเหนียว
กากกาแฟ
เปลือกไข่
เส้นผมหรือเส้นด้าย
น้ำแข็ง
กระดาษ
ผ้าหรือผ้าขนสัตว์
ก้อนกรวด
สบู่
อาหารสัตว์
อุจจาระของสิ่งต่างๆ
 

ภาพ : MNStudio - shutterstock



อย่างไรก็ตาม ภาวะ Pica หรือการกินของแปลกๆ อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ทำให้เกิดอาการของโรคนั้นๆ ตามมาได้ เช่น การติดเชื้อพยาธิตัวกลม ท้องผูก ความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์ ภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ ลำไส้อุดตัน ได้รับสารพิษ เป็นต้น


เกณฑ์การวินิจฉัยโรค Pica มีอะไรบ้าง?

1. รับประทานสิ่งที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการต่อเนื่องกันเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือน
2. รับประทานสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ
3. รับประทานสิ่งที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม
4. หากพฤติกรรมกินของแปลกเกิดร่วมกับความผิดปกติด้านจิตใจ จำเป็นต้องพบผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย


 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow