Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ระวัง! คาโรชิ ซินโดรม โรคทำงานหนักจนตาย

Posted By Plook Creator | 19 มิ.ย. 66
1,087 Views

  Favorite

คาโรชิ ซินโดรม (karoshi syndrome) เป็นภาวะที่มีความเหนื่อยล้า เครียดสะสม พักผ่อนน้อย จากการทำงานหนักมากเกินไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกายจนทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมา และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้
 

ภาพ : David Gyung - shutterstock

 


     คาโรชิ ซินโดรม (karoshi syndrome) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “การเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไป” โดย คาโรชิ (karoshi) เป็นคำภาษาญี่ปุ่น หมายถึง ทำงานหนักเกินไป ดังนั้น คาโรชิ ซินโดรม ใช้อธิบายถึงเหตุการณ์ที่พบได้ทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น ที่ผู้คนวัยทำงานต้องทุกข์ทรมานจากความเหนื่อยล้าจาการการทำงานหนักจนส่งผลร้ายต่อสุขภาพ รวมถึงการเสียชีวิต

     แนวคิดเรื่องคาโรชิเกิดขึ้นในช่วงปี 1970 และได้รับความสนใจอย่างมากในยุคปี 1980 เนื่องจากญี่ปุ่นประสบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และวัฒนธรรมที่เน้นชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานและการอุทิศตนให้กับการทำงาน สภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความกดดันสูง บวกกับความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าต่อความภักดีที่มีต่อบริษัท และสังคมที่ให้งานมาก่อนเรื่องส่วนตัว นำไปสู่ความเครียดอย่างรุนแรง ปัญหาสุขภาพจิต และความเจ็บป่วยทางร่างกาย

     คาโรชิ สามารถแสดงอาการออกมาได้หลายรูปแบบ รวมถึงอาการหัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจและหลอดเลือดอื่นๆ รวมไปถึงการฆ่าตัวตายเนื่องจากความเครียดสูงจากการทำงาน ในบางกรณี พนักงานอาจทำงานเกินชั่วโมงการทำงานเป็นเวลานาน อดนอน พักผ่อนน้อย และต้องอดทนต่อแรงกดดันมหาศาลเพื่อตอบสนองความต้องการของบริษัท เพื่อแก้ปัญหานี้ ในหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการต่างๆ เพื่อส่งเสริมสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานกับชีวิตส่วนตัว มาตรการเหล่านี้รวมถึงการจำกัดเวลาการทำงาน สนับสนุนให้นายจ้างส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน และให้การสนับสนุนผู้ที่ทุกข์ทรมานจากความเครียดในการทำงาน

     อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคาโรชิซินโดรมจะเป็นที่ตระหนักในสังคมการทำงานที่ญี่ปุ่น รวมถึงในประเทสต่างๆ มากขึ้น แต่ก็ยังพบคนทำงานที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพจากการทำงานอยู่ไม่น้อย ดังนั้นทั้งตัวพนักงานเอง นายจ้าง บริษัท องค์กร และทุกภาคส่วนควรให้ความสำคัญกับสมดุลชีวิตระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว หรือ work-life balance อย่างจริงจัง ก่อนจะเกิดร้ายขึ้น

 

ภาพ : Lipik Stock Media - shutterstock

 


สัญญาณเตือนภาวะคาโรชิซินโดรม

ภาวะคาโรชิซินโดรมหรือการเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไปมีสัญญาณและอาการที่บ่งบอกถึงความเหนื่อยล้าอย่างรุนแรง และส่งผลกระทบต่อสุภาพทั้งทั้งร่างกายและจิตใจ ต่อนี้เป็นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ากำลังเสี่ยงเป็นภาวะคาโรชิซินโดรม

1. ทำงานเกินเวลาติดต่อกันเป็นเวลานาน
2. เหนื่อยล้าเรื้อรัง อดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ
3. มีความเครียดสูง กดดัน คิดแต่เรื่องงานตลอดเวลา
4. มีปัญหาสุขภาพกาย ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ปัญหาระบบทางเดินอาหาร
5. มีปัญหาสุขภาพจิต เช่น ภาวะซึมเศร้า โรควิตกกังวล
6. มีความบ่งพร่องทางการรับรู้ ไม่มีสมาธิ ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง
7. แยกตัวออกจากสังคม
8. การทำงานของร่างกายบกพร่องทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุระหว่างทำงาน

สัญญาณและอาการคาโรชิซินโดรมแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ไม่ใช่ทุกคนที่จะแสดงอาการเหล่านี้ทั้งหมด ดังนั้นหากตนเองหรือบุคคลใกล้ชิดกำลังประสบกับความเหนื่อยล้าจากการทำงานหนัก และมีปัญหาสุขภาพ ควรขอความช่วยเหลือหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ทันที อีกทั้งควรพยายามปรับปรุงความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว


วิธีป้องกันภาวะคาโรชิซินโดรม

1. ไม่ทำงานหนักเกินไป ควรหยุดพักระหว่างการทำงานบ้าง
2. จำกัดชั่วโมงการทำงาน เพื่อป้องกันการทำงานล่วงเวลามากเกินไป
3. พักผ่อนอย่างเพียงพอ ควรนอนให้ได้ประมาณ 8 ชั่วโมงต่อวัน
4. แบ่งเวลาทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้
5. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำอย่างพอเพียง
6. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
7. ตรวจสุขภาพประจำปี
8. หากรู้สึกผิดปกติทางร่างกายและจิตใจควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์

 


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow