Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความรู้ทางการเงิน งบการเงิน เพื่อธุรกิจ SMEs

Posted By Plook Magazine | 28 เม.ย. 66
1,005 Views

  Favorite

ต่อเนื่องจากบทความ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ SMEs ​​ทำให้เห็นว่าทักษะทางการเงินในการประกอบธุรกิจเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทำธุรกิจมาก คนที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจนอกจากจะต้องรู้จักสินค้าที่ตัวเองขาย เข้าใจตลาด มีความสามารถในการบริหารจัดการแล้ว ความรู้ด้านการเงินและการบริหารจัดการเงินมีส่วนทำให้ธุรกิจไปได้ไกล ความสามารถในการเข้าใจความรู้พื้นฐานในเรื่องการเงิน การทำงบจะทำให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงความเสี่ยงและโอกาสทางการเงิน การลงทุนได้ดี รู้ว่าเมื่อต้องการความช่วยเหลือทางการเงินจะต้องปรึกษาใคร มีบัญชีที่น่าเชื่อถือแสดงต่อสถาบันการเงินและพร้อมที่จะขยายธุรกิจได้อย่างมั่นคงอีกด้วย 

 

trueplookpanya

 

ความรู้ด้านการเงิน (Financial Literacy) มักถูกละเลยจากผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจ ทำให้เป็นอุปสรรคในการเริ่มต้นทำธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่น ก่อนเริ่มต้นธุรกิจผู้ประกอบการต้องประเมินให้ได้ว่าต้องการใช้เงินทุนในการตั้งกิจการเท่าไหร่ ซึ่งเจ้าของธุรกิจควรมีเงินลงทุนอย่างน้อย 1 ใน 3 ของการลงทุนทั้งหมด ส่วนที่เหลืออาจขอกู้จากสถาบันการเงินได้ และสองเมื่อดำเนินธุรกิจไปแล้วต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนเท่าไหร่ เพื่อให้เพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจ โดยเผื่อสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนไว้ด้วย ซึ่งอาจใช้เงินทุนของตัวเองหรือขอกู้จากสถาบันการเงินเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อไป

 

และต่อมาเมื่อต้องการขยายธุรกิจในอนาคต เจ้าของธุรกิจอยากขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินแต่ไม่เคยทำบัญชีและไม่มีการเดินบัญชีธนาคาร Bank Statement อย่างถูกต้องสม่ำเสมอ จึงเป็นเรื่องยากที่สถาบันการเงินจะอนุมัติสินเชื่อให้เพราะบัญชีไม่น่าเชื่อถือมากพอ ซึ่งกรณีนี้มักจะเกิดกับเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการรายย่อย เช่น พ่อค้า แม่ค้า เป็นต้น  

 

ผู้ประกอบการ SMEs ต้องรู้เรื่องการเงินอะไรบ้าง 


ผู้ประกอบการกลุ่ม Micro ควรเข้าใจความรู้ขั้นพื้นฐานทางการเงินที่ผู้ประกอบการ SMEs ต้องรู้ (Beginning Financial Knowledge)  
ผู้ประกอบการ SMEs กลุ่ม Small ควรเข้าใจการพัฒนาธุรกิจด้วยการเพิ่มศักยภาพทางการเงินของผู้ประกอบการ SMEs (Advance Financial Knowledge)
ผู้ประกอบการ SMEs กลุ่ม Medium ควรเข้าใจการเพิ่มโอกาสการขยายตัวของธุรกิจควบคู่ไปกับการลดต้นทุนทางการเงิน  

 

นอกจากความรู้ด้านการเงินข้างต้นแล้ว ผู้ประกอบการยังต้องเข้าใจเรื่องของสินเชื่อและดอกเบี้ยสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย กฎหมายพื้นฐานที่ผู้ประกอบการควรรู้ เช่น สัญญา จำนำ จำนอง และขายฝาก ภาษีต้องรู้สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดา เช่น ภาษีซื้อ ภาษีขาย VAT และการจ่ายภาษีเงินได้ และเตรียมข้อมูลธุรกิจเพื่อขอสินเชื่อ เช่น การเตรียมแสดงรายได้ งบการเงิน และวิธีการเดินบัญชี Bank Statement เพื่อต่อยอดธุรกิจหรือเมื่อธุรกิจสะดุดเพราะหมดเงินทุน เป็นต้น 

 

ควรบริหารจัดการด้านการเงินอย่างไรสำหรับธุรกิจ ?​

ปัญหาที่พบโดยทั่วไปของผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบการรายใหม่คือ การขาดระบบบัญชีและงบการเงินที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการจัดการด้านการเงิน และสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ไม่สามารถขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน หรืออาจทำให้ขาดคุณสมบัติที่จะขอความช่วยเหลือหรือการส่งเสริมตามมาตรการของภาครัฐ ซึ่งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) มีข้อแนะนำดังนี้ ​


o  ควรแสดงตัวตนให้สถาบันการเงินรู้จัก เช่น การเปิดบัญชีและทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบัญชีธนาคารเพื่อให้เกิดรายการหมุนเวียน ซึ่งแสดงถึงปริมาณการค้าหรือรายได้ของธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ  

o  จัดเก็บเอกสารหลักฐานทางการค้าเอาไว้ เอกสารเกี่ยวกับภาษี และการบันทึกบัญชีรับ-จ่าย ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ในการควบคุมด้านการเงินและใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจภายในกิจการแล้ว ยังสามารถใช้ยื่นต่อสถาบันการเงินเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาสินเชื่อได้อีกด้วย

o มีผู้สอบบัญชี ให้เข้ามาช่วยวางระบบบัญชี ช่วยจัดทำงบการเงินที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ ในกรณีที่ผู้ประกอบการไม่มีความรู้และต้องการผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำแทน

 

Shutterstock


ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงบการเงิน

เพราะการดูว่ากิจการแข็งแกร่งหรือไม่ดูได้จาก ‘งบการเงิน’ องค์ประกอบของงบการเงิน​ตามที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ได้ให้คำแนะนำไว้เพื่อให้ผู้ประกอบการทำธุรกิจได้อย่างราบรื่น มั่นคง ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

 

o  งบดุล คือ สิ่งที่สะท้อนฐานะทางการเงินของกิจการ ณ วันสิ้นงวดบัญชี งบดุลจะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งซ้ายแสดงรายการสินทรัพย์และฝั่งขวาแสดงรายการของผู้ที่มีส่วนในสินทรัพย์ ซึ่งมีอยู่ 2 ฝ่าย คือ เจ้าหนี้ (หนี้สิน) และเจ้าของธุรกิจ (ทุน) โดยที่จำนวนเงินทั้ง 2  ฝั่งจะต้องเท่ากันพอดี ตามสมการ สินทรัพย์ = หนี้สิน + ทุน


o  งบกำไรขาดทุน คือ สิ่งที่สะท้อนความสามารถในการทำกำไร หรือสะท้อนผลประกอบการในรอบระยะเวลา (งวดบัญชี) หนึ่ง โดยแสดงให้เห็นตัวเลขรายได้ ต้นทุนสินค้าขาย กำไรขั้นต้น ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารและกำไรสุทธิของกิจการ


o  งบกระแสเงินสด คือ สิ่งที่แสดงความเคลื่อนไหวหรือการไหลเวียนของเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด โดยแบ่งออกตามกิจกรรม ได้แก่ กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน กระแสเงินสดจากการลงทุน  และกระเงินสดจากการจัดหาเงินทุน

 

​การวิเคราะห์งบการเงินเบื้องต้น ​

ความสามารถในการวิเคราะห์งบการเงิน​เป็นหัวใจสำคัญในการวางแผนธุรกิจและแก้ไขปัญหาในการดำเนินกิจการ สิ่งที่ใช้ในการวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของอัตราส่วนซึ่งคำนวณจากข้อมูลต่าง ๆ ในงบการเงินโดยขอยกตัวอย่างอัตราส่วนทางการเงินที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ ดังนี้
 

1. การวิเคราะห์โครงสร้างเงินทุน

o อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน  =  หนี้ / ทุน เป็นการบอกว่าสินทรัพย์ของกิจการส่วนใหญ่เป็นส่วนของทุนหรือหนี้สิน แสดงถึงโครงสร้างเงินทุนของกิจการในแง่ของเจ้าหนี้ อัตราส่วนที่ต่ำแสดงถึงทรัพย์สินสร้างขึ้นมาจากทุนเป็นส่วนใหญ่ไม่ใช่จากหนี้ กิจการมีภาระหนี้ต่ำจึงมีความเสี่ยงในการให้กู้ยืมต่ำ

 

2. การวิเคราะห์สภาพคล่องทางการเงิน  

o  อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน Current Ratio  =   สินทรัพย์หมุนเวียน / หนี้สินหมุนเวียน เป็นเครื่องชี้สภาพคล่องของธุรกิจ หากอัตราส่วนนี้สูงแสดงว่าธุรกิจมีสภาพคล่องสูงและมีความเป็นไปได้ต่ำที่จะผิดนัดชำระหนี้
 
o อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนเร็ว Quick Ratio   =  (เงินสด + ลูกหนี้การค้า) / หนี้สินหมุนเวียน เป็นเครื่องชี้ความสามารถของธุรกิจในการชำระหนี้ หนี้สินหมุนเวียนจากสินทรัพย์หมุนเวียนที่มีสภาพคล่องสูงและสินทรัพย์ที่สามารถแปรสภาพเป็นเงินสดได้ง่ายและรวดเร็วที่สุดภายใน 90 วันโดยกระทบต่อราคาของสินทรัพย์น้อยที่สุด 

3. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน  


o การหมุนเวียนของสินค้าคงเหลือ  =  ต้นทุนขาย / สินค้าคงเหลือ (หรืออาจใช้ยอดขาย/สินค้าคงเหลือก็ได้) เป็นเครื่องชี้ประสิทธิภาพในการบริหารงานขายว่าสามารถจำหน่ายสินค้าได้เร็วเพียงใด

​o การหมุนเวียนของลูกหนี้  =  ยอดขาย / ลูกหนี้ เป็นเครื่องชี้ความสามารถในการบริหารลูกหนี้การค้าหากอัตราส่วนหนี้สูงแสดงว่าลูกหนี้ชำระเงินสดเร็ว

 

ผู้ประกอบการที่อยากทำธุรกิจให้สำเร็จต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจพื้นฐานทางการเงิน เช่น การทำงบการเงินเพื่อนำไปแสดงเป็นหลักฐานในการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินต่อไปในอนาคต การได้เป็นนายตัวเอง มีกิจการเป็นของตัวเองมีสิ่งที่ต้องให้คิดอีกเยอะ ก่อนตัดสินใจก้าวออกมาเป็นผู้ประกอบการก็จะต้องต้องศึกษาข้อมูล เรียนรู้ให้มากที่สุดและวิเคราะห์อย่างรอบคอบเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและเจริญก้าวหน้าตามที่ได้ฝันไว้ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow