Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมแมวถึงไม่ชอบน้ำ

Posted By Plook Creator | 21 เม.ย. 66
5,218 Views

  Favorite

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักของหลาย ๆ คน แต่พวกมันไม่ชอบอาบน้ำ ไม่ใช่ว่าพวกมันชอบความสกปรกหรอกนะ แต่จากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าแมวไม่ชอบอาบน้ำจากหลาย ๆ เหตุผล

 

เหตุผลแรก คือ น้ำทำให้อุณหภูมิร่างกายของพวกมันเย็นลง เพราะโดยปกติอุณหภูมิร่างกายของพวกมันจะอยู่ที่ประมาณ 36.72-38.94 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าร่างกายมนุษย์ มันจึงทนทานต่อความร้อนได้สูงกว่า และชอบความร้อนและความอบอุ่นมากกว่าการอาบน้ำเย็น ๆ

 

เหตุผลข้อต่อมาคือ ลักษณะขนของแมวนั้นแตกต่างจากขนของสุนัข จะสังเกตว่าเมื่ออาบน้ำสุนัขเสร็จแล้วมันจะสลัดขนของมันเพื่อเอาน้ำออกอย่างง่ายดาย ขณะที่ขนของแมวแตกต่างออกไป เพราะมันมีลักษณะคล้ายกับขนสัตว์ ซึ่งจะหนักและเปียกโชกเมื่อโดนน้ำ ทั้งยังส่งผลให้อุณหภูมิในร่างกายของมันเย็นลงอีกด้วย

 

อีกเหตุผลหนึ่งที่แมวไม่ชอบน้ำเป็นเรื่องของกลิ่น เพราะพวกมันมีประสาทรับกลิ่นที่เหนือกว่ามนุษย์ โดยมนุษย์อาจมีตัวรับกลิ่นเพียง 5 ล้านตัวในจมูก ขณะที่แมวมีถึง 200 ล้านตัว และด้วยเหตุนี้ทำให้มันได้กลิ่นสารเคมีจำนวนมากที่ละลายอยู่ในน้ำ

 

แมวมีวิธีรักษาความสะอาดของมันเอง โดยไม่ต้องอาบน้ำ แมวใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเลียและทำความสะอาดตนเอง ลิ้นของพวกมันเสมือนแปรงผมขนาดเล็กที่ช่วยหวีและกำจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ส่วนน้ำลายช่วยให้พวกมันมีกลิ่นตัว ซึ่งอาจใช้ในการถูไถตัวเองกับสิ่งต่าง ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้มีกลิ่นของพวกมันติดอยู่

 

นอกจากนี้หากสืบสาวไปถึงบรรพบุรุษของแมว ยังพบว่ามันมาจากตะวันออกกลางและอียิปต์ซึ่งเป็นเขตร้อนและแห้งแล้ง ร่างกายของพวกมันจึงไม่ได้ปรับตัวให้คุ้นเคยกับน้ำ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแมวส่วนใหญ่จะไม่ชอบน้ำ แต่ก็มีแมวบางสายพันธุ์ที่ชอบน้ำอยู่บ้างจากการวิวัฒนาการและโครงสร้างร่างกายของพวกมัน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow