Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ของเนยถั่ว ช่วยลดน้ำหนักได้จริงเหรอ?

Posted By Plook Creator | 19 เม.ย. 66
1,231 Views

  Favorite

เนยถั่ว อาหารถูกปากของหลายๆ คน และบางคนเมื่อควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วนมักนึกถึงเนยถั่ว แล้วเจ้าเนยถั่วมีประโยชน์อะไร ช่วยลดน้ำหนักได้จริงเหรอ?
 

ภาพ : Pixel-Shot - shutterstock

 


เนยถั่วคืออะไร?

เนยถั่ว เป็นอาหารที่ทำจากถั่วลิสงหรือถั่วชนิดต่างๆ บดละเอียดเป็นเนื้อเนียนๆ ผสมกับน้ำตาล น้ำมันพืช และเกลือ มีรสชาติหวานกลมกล่อม มีส่วนผสมที่ประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น โปรตีน ไขมันไม่อิ่มตัว ใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อีกทั้งยังเป็นแหล่งพลังงานสูง มักใช้ทาในขนมปัง แซนด์วิช


ประโยชน์ของเนยถั่ว

1. สร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ เนยถั่วเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเนื้อเยื่อได้
2. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ในเนยถั่วมีไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นไขมันที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งยังมีสารที่เรียกว่ากรด p-coumaric ที่ช่วยชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดหัวใจด้วย
3. ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง เนยถั่วมีวิตามิน E สูง การรับประทานอาหารที่มีวิตามินอีกสูงเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งได้
4. ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน เนยถั่วมีผลดีต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน
5. ป้องกันอัลไซเมอร์และโรคทางระบบประสาทอื่นๆ ในถั่วลิสงมีไนอาซินสูง ซึ่งผู้รับประทานอาหารที่มีไนซาอินจะมีความเสี่ยงน้อยที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ เนื่องจากไนอาซินจะช่วยในการฟื้นฟูเซลล์ที่ถูกทำลายของสมอง
6. บำรุงกระดูกให้แข็งแรง เนยถั่วมีแคลเซียมสูง ซึ่งช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้
7. ลดความตึงเครียด ในเนยถั่วมีสารไทรอฟานน์ (tryptophan) ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยลดความเครียดและปรับสมดุลของอารมณ์
8. ช่วยลดน้ำหนัก เนยถั่วไม่ใช่อาหารสำหรับลดน้ำหนักโดยตรง แต่การกินเนยถั่วจะช่วยลดความหิวได้และนำไปสู่การลดน้ำหนัก
 

ภาพ : 5 second Studio - shutterstock


เนยถั่วกับการลดน้ำหนัก

เนยถั่วเป็นอาหารที่มีไขมันและโปรตีนสูงจึงทำให้รู้สึกอิ่มได้เร็ว ส่งผลให้ความอยากอาหารลดลงซึ่งดีต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก นอกจากนี้โปรตีนจากเนยถั่วยังช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อระหว่างลดน้ำหนัก ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้อย่างเป็นปกติ อย่างไรก็ตามเนยถั่วเป็นอาหารที่มีไขมันและแคลอรี่สูง หากรับประทานในปริมาณมากอาจทำให้การลดน้ำหนักยากขึ้น ดังนั้นควรรับประทานในปริมาณอย่างเหมาะสมร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และควบคุมพฤติกรรมการรับประทานอาหารอื่นๆ ด้วย


คำเตือนสำหรับการรับประทานเนยถั่ว

แม้เนยถั่วจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่สำหรับคนแพ้อาหารโดยเฉพาะแพ้พืชตระกูลถั่วต้องระวัง เนื่องจากถั่วลิสงและถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ และพีแคน เป็นตัวกระตุ้นอาการแพ้ที่พบได้บ่อย หากมีอาการแพ้รุนแรงที่แม้แต่สัมผัสถั่วก็ทำให้เกิดอาการบวม อาเจียน และท้องเสียได้ หากรับประทานเข้าไปอาจทำให้ลำคออักเสบ หายใจหรือพูดลำบาก และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากมีอาการแพ้ถั่วควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้

 


แหล่งที่มาข้อมูล
Nourish by WebMD, Health Benefits of Nut Butters, สืบค้นเมื่อ 19 เมษายน 2566 จากเว็บไซต์: https://www.webmd.com/diet/default.htm
Pueasukkapab, เนยถั่ว ประโยชน์ มีไหม? กินกับอะไรอร่อย?!, สืบค้นเมื่อ 19 เมษายน 2566 จากเว็บไซต์: https://www.pueasukkapab.com/
POBPAD, เนยถั่ว อาหารลดน้ำหนักสำหรับคนรักสุขภาพ, สืบค้นเมื่อ 19 เมษายน 2566 จากเว็บไซต์: https://www.pobpad.com/

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow