Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การตอบสนองต่อเสียงของพืช

Posted By Plook Creator | 11 เม.ย. 66
2,227 Views

  Favorite

เสียงเกิดจากการสั่นสะเทือนของแหล่งกำเนิด และเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางมายังอวัยวะรับเสียง ซึ่งสำหรับมนุษย์และสัตว์โดยทั่วไปก็คือหู แล้วสำหรับพืช พวกมันสามารถได้ยินเสียงด้วยหรือไม่

 

พืชไม่มีสมองสำหรับแปลข้อความเสียง แต่พวกมันก็สามารถตอบสนองต่อเสียงเช่นเดียวกับที่ตอบสนองต่อแสงและการสัมผัส โดยผ่านการรับรู้เสียงได้ 2 ทาง คือ
1. จากแรงสั่นสะเทือนโดยตรง เช่น รูปแบบการเคี้ยวของหนอนผีเสื้อ
2. จากแรงสั่นสะเทือนที่เคลื่อนที่ผ่านตัวกลาง เช่น เสียงหึ่ง ๆ ของแมลงผ่านอากาศ

 

นักวิจัยได้ทำการบันทึกเสียงเคี้ยวของหนอนผีเสื้อเพื่อนำมาทดลองกับพืชและพบว่า พืชหลั่งสารเคมีบางชนิดที่เป็นพิษออกมาเพื่อปกป้องตนเองจากการโจมตีของสัตว์กินพืช

ภาพ : Shutterstock

 

พืชยังตอบสนองต่อเสียงที่เกิดจากแมลงโดยการสร้างน้ำหวานขึ้นมาภายในไม่กี่นาทีหลังจากได้ยินเสียง ซึ่งทำให้ความเข้มข้นของน้ำตาลในน้ำหวานของพืชเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 20 เปอร์เซ็นต์ นั่นก็เพื่อให้ผึ้งดูดน้ำหวานนานขึ้นและโอกาสในการผสมเกสรเพื่อสืบพันธุ์ก็จะมากขึ้นด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากนี้เสียงของน้ำไหลก็ยังทำให้พืชตอบสนองโดยการขยายรากของมันไปในทิศทางของเสียงน้ำไหลด้วย

 

ทั้งหมดนี้ทำให้เราทราบว่า สำหรับพืชแล้ว แม้จะไม่มีหูที่มองเห็นได้ แต่พวกมันก็สามารถรับรู้เสียงรวมถึงตอบสนองต่อเสียงได้เช่นกัน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow