Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับดูแลสุขภาพในฤดูร้อน

Posted By Plook Creator | 14 มี.ค. 66
1,082 Views

  Favorite

ฤดูร้อนมาพร้อมกับโรคและปัญหาสุขภาพที่ควรระวัง ทั้งระบบทางเดินอาหาร ระบบทางเดินหายใจ ไปจนถึงภัยสุขภาพไม่ว่าจะเป็นลมแดด ความเครียด ดังนั้นเพื่อให้ใช้ชีวิตในฤดูร้อนอย่างปลอดภัย มีเคล็ดลับดูสุขภาพในฤดูร้อนมาแนะนำกัน
 

ภาพ : Rohappy - shutterstock

 


กิน-อยู่ให้ถูกสุขลัษณะ

อากาศร้อนทำให้เชื้อโรคเติบโตได้เร็วและส่งผลให้อาหารเน่าเสียเร็วกว่าปกติ ดังนั้นต้องระมัดระงังเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงการดูแลสุขลักษณะต่างๆ ด้วย
- รับประทานอาหารอย่างระมัดระวัง ควรรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ๆ หลีกเลี่ยงอาหารสุกๆ ดิบๆ และอาหารที่เน่าเสียได้ง่าย เช่น อาหารที่มีนม กะทิ ไข่แดง เป็นส่วนประกอบ รวมถึงอาหารทะเลที่ผู้ประกอบการบางรายอาจเติมสารฟอร์มาลีเพื่อให้อาหารเน่าเสียช้าลง
- ดื่มน้ำสะอาด ควรดื่มน้ำต้มสุก หลีกเลี่ยงการกินน้ำแข็งเนื่องจากอาจมีการปนเปื้อนเชื้อโรคได้
- ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อป้องการภาวะขาดน้ำ
- ล้างมือเป็นประจำ ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร และหลังจากใช้ห้องน้ำ รวมถึงทำความสะอาดเช็ดล้างภาชนะ เครื่องมือเครื่องใช้ และพื้นผิวต่างๆ ก่อนสัมผัส เพื่อป้องกันการกระจายของเชื้อแบคทีเรีย
- ล้างผักและผลไม้ก่อนหั่นหรือรับประทาน
- เก็บรักษาวัตถุดิบอย่างเหมาะสมตามชนิดของอาหาร ทั้งก่อนและหลังปรุง เพื่อลดความเสี่ยงอาหารเป็นพิษและโรคท้องร่วง
- งดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ เพราะอากาศทำให้แอลกฮอลล์ดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้เร็วกว่าปกติ ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้มีโรคประจำตัวอย่าง โรคความดันโลหิตสูล และโรคหัวใจ


ดูแลตัวเองให้ดีภายใต้อากาศร้อนจัด

อากาศร้อนส่งผลต่อสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ รังสีอัลตร้าไวโอแลตหรือแสงยูวีจากดวงอาทิตย์เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ ดังนั้นต้องระมัดระวังเมื่อออกไปข้างนอก
- หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดโดยเฉพาะช่วงสิบโมงเช้าถึงสี่โมงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่รังสียูวีรุนแรงที่สุด
- สวมเสื้อผ้าแขนยาวขายาวที่โปร่ง โล่ง สบาย ไม่ระคายผิว หากเป็นเสื้อผ้าที่ผลิตจากวัสดุที่สามารถป้องกันรังสียูวีได้จะยิ่งดี
- ทาครีมกันแดดที่มี SPF สูง พยายามสวมหมวกและแว่นตากันแดดเมื่อออกข้างนอก
- หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแดดเป็นเวลานาน เพราะแสงแดดจะทำลายผิวหนังในระยะยาวและก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้
- ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างการยแข็งแรงมีภูมิคุ้มกันช่วยป้องกันเชื้อโรค แต่ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งขณะที่แดดจัดและอุณหภูมิสูง
- นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ
- ทำจิตใจให้สบาย ออกไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมที่ชอบกับครอบครัว เพื่อนๆ เพื่อลดความเครียด และทำให้อารมณ์ดีขึ้น

 

ภาพ : Elena Rudakova - shutterstock


ปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม

แม้จะอยู่ภายในบ้านหรือที่พักอาศัยก็สามารถเผชิญกับอากาศร้อนอบอ้าวได้ ส่งผลต่อทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงโรคและอันตรายจากสัตว์ที่พบในฤดูร้อน ซึ่งสามารถป้องกันได้ดังนี้
- จัดพื้นที่ในบ้านให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เปิดประตูหน้าต่างให้ลมพัดพาเอาความร้อนสะสมในตัวบ้านออกไปเพื่อลดอุณหภูมิภายในตัวบ้าน
- ไม่ควรเปิดพัดลมและเครื่องปรับอากาศจ่อขณะหลับ เพราะอาจส่งผลให้เป็นไข้หวัดได้
- ระวังโรคจากสัตว์ที่มักเกิดในฤดูร้อน เช่น โรคพิษสุนัขบ้า ไข้หวัดนก และโรคที่มีแมลงเป็นพาหะ สำหรับโรคพิเษสุนัขบ้าป้องกันได้โดยพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี
- ระวังสัตว์มีพิษ เช่น งู แมงป่อง ตะขาบ ดูแลที่อยู่อาศัยทั้งภายในและภายนอกบริเวณบ้านไม่ให้รก ซึ่งอาจเป็นที่ซ่อนตัวของสัตว์มีพิษได้
- ฤดูร้อนที่ผู้คนส่วนใหญ่มักไปเล่นน้ำคลายร้อน โดยเฉพาะเด็กๆ ที่อาจไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติเพียงลำพังจนเป็นเหตุให้จมน้ำเสียชีวิต ดังนั้นผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิด จัดการแหล่งน้ำให้เกิดความปลอดภัย เช่น สร้างรั้วกั้น ติดป้ายเตือน จัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยเหลือคนจมน้ำไว้ใกล้แหล่งน้ำ และหากพบคนจมน้ำให้โทรแจ้ง 1669 หรือหน่วยพยาบาลใกล้เคียงโดยเร็ว


 

แหล่งที่มาข้อมูล
POBPAD, เคล็ดลับสุขภาพดีต้อนรับหน้าร้อน, สืบค้นเมื่อ 14 มีนาคม 2566 จากเว็บไซต์: https://www.pobpad.com/
American Cancer Society, Stacy Simon, How to Have a Happy, Healthy Summer, สืบค้นเมื่อ 14 มีนาคม 2566 จากเว็บไซต์: https://www.cancer.org/

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow