Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับบำรุงหัวใจ วาเลนไทน์สุขสันต์ ทุกวันแข็งแรง

Posted By Plook Creator | 07 ก.พ. 66
994 Views

  Favorite

หัวใจ อวัยวะมหัศจรรย์ที่ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย และในการดำเนินชีวิตเราต้องพบเจอกับปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจได้ทุกวันไม่ว่าจะเป็น อาหาร สภาพแวดล้อม รวมถึงสภาพจิตใจที่ส่งผลต่อหัวใจเช่นกัน ดังนั้นมาดูแลบำรุงหัวใจให้สุขสันต์รับวาเลนไทน์และแข็งแรงในทุกๆ วัน


 

Sunset Paper - shutterstock / Plook Knowledge

 


1. ดินเนอร์ด้วยปลา

ปลาอุดมไปด้วยโปรตีน สารอาหาร และไขมันดีต่อสุขภาพ ในเนื้อปลามีกรดไขมันโอเมกา 3 โดดเด่น 2 ชนิดคือ กรดอีโคซะเพนตะอีโนอิก (Eicosapentaenoic acid : EPA) และกรดโดโคซะเฮกซะอีโนอิก (Docosahexaenoic acid : DHA) ที่ช่วยป้องกันหัวใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ที่รับประทานปลามากขึ้นจะทำให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น ดังนั้นดินเนอร์วาเลนไทน์ด้วยเมนูปลาแซลมอนเทอริยากิก็ดีไม่น้อย แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบปลาจริงๆ สามารถเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีกรดไขมันโอเมกา 3 มาทดแทนได้


2. เน้นผักผลไม้หลากสีสัน

ปกป้องหัวใจด้วยการรับประทานผักและผลไม้หลากสีสัน เช่น ผักใบเขียว ผักตระกูลกะหล่ำ (บรอกโคลี่ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก) ผักสีเขียวและสีเหลือง (ถั่วเขียว แครอท พริก) แอปเปิ้ล ลูกแพร์ ส้ม และผลไม้ตระกูลส้มอื่นๆ เป็นต้น มายกระดับมื้อค่ำวาเลนไทน์ด้วยสลัดผักหรือจัดเครื่องเคียงผักให้หลากหลาย พร้อมด้วยผลไม้จะเป็นผลไม้สดหรือผลไม้แช่แข็งทำขนมหวานก็ได้    


3. ดื่มด่ำของหวานอย่างสุขภาพดี

วาเลนไทน์ทั้งทีจะพลาดของหวานได้อย่างไร เราไม่จำเป็นต้องงดเค้กอร่อยๆ ในเทศกาลแห่งความโรแมนติกแบบนี้ เพียงแต่เลือกของหวานสูตรไม่เติมน้ำตาล หรือใช้วัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพเช่น แป้งข้าวไรซ์เบอร์รี่, แป้งควินัว, น้ำตาลหญ้าหวาน เป็นต้น


4. อิ่มเอมกับดาร์กช็อกโกแลต

สารฟลาโวนอยด์ที่ดีต่อสุขภาพหัวใจในดาร์กช็อกโกแลตสามารถช่วยลดการอักเสบ ปรับความดันโลหิต กระตุ้นการไหลเวียนเลือด และอื่นๆ อีกมากมาย ประโยชน์ทั้งหมดนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ วาเลนไทน์นี้มองหาดาร์กช็อกโกแลตออร์แกนิกที่มีโกโก้อย่างน้อย 80% และน้ำตาลไม่เกิน 4 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภคมอบให้คนสำคัญเพื่อสื่อว่าห่วงใยใส่ใจหัวใจของเขา
 

stockcreations - shutterstock


5. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายหมายถึงการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งหากเคลื่อนไหวร่างกาย 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้นและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ สำหรับวาเลนไทน์นี้ถ้ายังไม่รู้จะทำกิจกรรมอะไรดี ลองชวนคนสำคัญไปออกกำลังกายไม่ว่าจะ เดิน วิ่ง เล่นกีฬา หรือเต้นรำด้วยกันก็ช่วยกระชับความสัมพันธ์พร้อมสุขภาพดีด้วย


6. เลิกสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่ทำลายปอด แต่ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของหัวใจอีกด้วย เมื่อเลิกสูบบุหรี่อัตราการเกิดโรคหัวใจจะลดลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นใช้วันวาเลนไทน์เป็นโอกาสดีเลิกสูบบุหรี่เพื่อสุขภาพของตัวเองและคนสำคัญกันเถอะ


7. ลดเค็ม ลดโรค

การทานอาหารที่มีรสเค็มจัดหรือมีปริมาณโซเดียมมากเกินไปเสี่ยงทำให้เกิดภาวะความดันสูง โรคหัวใจ โรคไต และโรคอื่นๆ ดังนั้นควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัดเพื่อสุขภาพและรักษาหัวใจให้แข็งแรง  

 

   


แหล่งข้อมูล
maxliving, 12 Heart Healthy Ideas for a Perfect Valentine’s Day, สืบค้นเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2566 จากเว็บไซต์: https://maxliving.com/
Newsroom UNCLA, Take Valentine's Day to heart: 10 tips to better heart health, สืบค้นเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2566 จากเว็บไซต์: https://www.ucla.edu/

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow