Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำอย่างไร ให้ตื่นมาวิ่งตอนเช้าได้

Posted By NEve Style | 10 พ.ย. 65
5,657 Views

  Favorite

          งานยากเย็นที่สุด สำหรับนักวิ่งตอนเช้ามือใหม่เลยคือ การขุดเอาร่างตัวเองให้ลุกออกจากที่นอน อยากหลับตาแล้วเหาะไปถึงสนามวิ่ง และเชื่อเลยว่าหลายคนก็เคยคอพับ หลับต่อ เพราะพ่ายแพ้แก่แรงดึงดูดจากเตียงนอน วันนี้ลองมาดูเทคนิคที่ผู้เขียน ซึ่งไม่ใช่นักวิ่งตัวยง แต่เป็นนักนอนตัวยงมาก แต่สามารถสะบัดกายลุกขึ้นไปวิ่งตอนเช้าได้ วันนี้เลยอยากแชร์วิธีการ เผื่อใครลองนำไปใช้แล้ว จะดิ้นหลุดจากมนตราแห่งเตียงได้

 

 

อยากวิ่งเช้า อย่านอนดึก

          การวิ่งตอนเช้า จำเป็นต้องใช้ร่างกายที่ผ่านการพักผ่อนมาอย่างเพียงพอ ดังนั้นอย่านอนดึก และสั่งจิตตัวเองไว้ตั้งแต่ก่อนนอนเลยว่า เรานอนพอแล้ว เราตื่นไหว เชื่อมั้ยว่า ตอนเช้า มันตื่นได้จริง ๆ เพราะเหตุผลแวบแรกที่วิ่งเข้ามาตอนเราได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกคือ “ง่วงจังเลย สงสัยนอนไม่พอ นอนต่อดีกว่า” แต่จริง ๆ แล้ว มันคือคำสวย ๆ ในเหตุผลปลอม ๆ ของความจริงที่ว่า “เราขี้เกียจลุก” แต่ถ้าเรานอนดึก แล้วพยายามตื่นมาวิ่งตอนเช้า บอกเลยว่ามันจะเป็นการตื่นที่ยากมาก และฟิลลิ่งตลอดการวิ่งเช้านั้นจะไม่ฟินเอาเสียเลย เวลานอนที่เพียงพอคือ 7 - 8 ชั่วโมง ช่วงแรกอาจจะข่มตาหลับยากหน่อย แต่การฝึกสั่งจิตบ่อย ๆ ทำจนสมองคุ้นชิน จะช่วยให้การหลับของคุณง่ายยิ่งขึ้น

 

ใส่ชุดวิ่งเป็นชุดนอน และเตรียม gadget การวิ่งไว้ให้พร้อมตั้งแต่ก่อนนอน

          การตื่นนอนก็ว่ายากแล้ว และยิ่งต้องตื่นมาทำกิจวัตรยามเช้า เพื่อเตรียมตัวไปวิ่ง มันยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ไหนจะต้องล้างหน้า แปรงฟัน เตรียมชุดทั้งเสื้อกางเกง ถุงเท้า รองเท้า หมวก หูฟัง น้ำดื่ม ฯลฯ แค่เห็นรายการ gadget การวิ่งแล้ว นอนต่อดีกว่า ขี้เกียจเตรียม วิธีแก้ง่ายมากค่ะ แค่เปลี่ยนชุดนอนให้เป็นชุดวิ่ง อยากวิ่งด้วยชุดไหน จัดชุดนั้นนอนไปเลย ส่วน gadget ต่าง ๆ ก็จัดเตรียมใส่กระเป๋าไว้ให้พร้อม (ไม่ต้องถึงขนาดใส่รองเท้าวิ่งนอนนะคะ) ตื่นเช้ามาก็ไม่ต้องหาชุด ไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้วุ่นวาย ประหยัดเวลา และลดข้ออ้างในการเตรียมตัว แค่ล้างหน้า แปรงฟัน (หรือจะไม่แปรงก็แล้วแต่) แล้วก็พร้อมออกวิ่งได้เลย

 

ประกาศ Challenge การวิ่งตอนเช้าของตัวเอง ผ่านโซเชียล   

          ผู้เขียนเคยประกาศท้าทายตัวเองแบบสุดติ่ง ด้วยการโพสต์เฟซบุ๊กว่า "ฉันจะตื่นวิ่งตอนเช้า ช่วงเวลา 6.00 - 7.30 น. อาทิตย์ละ 3 วัน ติดต่อกัน 2 เดือน ถ้าทำไม่ได้ ฉันจะถ่ายคลิปหรือไลฟ์ตัวเองใส่ผ้าถุงวิ่ง ที่สวนสาธารณะ 3 รอบ!” โอ้วโห! คอมเมนท์รัว ๆ ลั่น ๆ มาเลยค่า แต่ละคนล้วนมีแต่รอเห็นภาพเราใส่ผ้าถุงวิ่งรอบสวนสาธารณะ แปลว่าพวกเขามองว่าเรา “ทำไม่ได้” แหม เจอแบบนี้ มันได้พลังใจแบบฟูลฟิลเหลือเกิน อยากเอาชนะเสียงหัวเราะของชาวโซเชียล ที่ต่างรู้ว่าเราเป็นคนไม่ชอบตื่นเช้า ในที่สุด ทำได้ค่ะ ผ้าถุงปลิว! ไม่ต้องใส่วิ่งให้กลายเป็นไวรัลกลางสวนสาธารณะ บางครั้งความตั้งใจบางอย่าง มันก็ไม่ควรดังแค่ในหัวใจเราเท่านั้น ของแบบนี้บางทีมีพยาน...ก็ช่วยได้มาก

 

วางนาฬิกาปลุก ให้ไกลจากตัวนักวิ่งให้มากที่สุด

          การตื่นวิ่งในช่วงแรก แนะนำให้ตั้งนาฬิกาปลุก ควบคู่ไปกับการตั้งจิต ไม่ใช่ตั้งจิตอย่างเดียว แล้วปล่อยตัวปล่อยใจนอนหลับไป แล้วหวังว่าจิตจะปลุกเราขึ้นมาเอง อย่าเพิ่งไว้ใจจิตยามงัวเงียขนาดนั้น ดังนั้นการตั้งนาฬิกาปลุกจึงเป็นตัวช่วยที่ดีมาก แต่ทริคคือ อย่าวางไว้ใกล้ตัว ลองเอามันไปซ่อน ให้เราได้เล่นเกมสนุก ๆ ยามเช้า หรือเอาไปวางไว้ไกล ๆ ให้ต้องใช้แรงกายในการลุกไปปิดเสียง แล้วจังหวะนั้นล่ะ ภาวะสองใจจะเกิดขึ้นอย่างรุนแรง ใจหนึ่งอยากลุกไปวิ่ง อีกใจอยากวาร์ปกลับไปนอน มันจะสู้กันสักแป๊บ การวิ่งอาจจะชนะบ้าง หรือแพ้บ้าง แต่เชื่อเถอะ ถ้าทำแบบนี้บ่อย ๆ การวิ่งจะต้องชนะการนอนได้ชัวร์ และเชื่อเถอะว่า ถ้านาฬิกาปลุก สามารถทำให้คุณลุกไปวิ่งได้บ่อยครั้งขึ้น อีกหน่อยคุณจะไม่ต้องใช้มัน เพราะร่างกายจะจดจำ และจะตื่นได้เองโดยอัตโนมัติ

 

หาเพื่อนคอเดียวกัน วิ่งด้วยกัน

          การหาเพื่อนหรือทีมร่วมวิ่ง เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้เรารับผิดชอบต่อการวิ่งของเรามากขึ้น ยิ่งมีการนัดหมายกันเป็นมั่นเหมาะ ถ้าเราจะเทเพื่อน มันก็ดูเป็นคนไม่ดี ความรับผิดชอบอาจจะช่วยถ่างตาของเราให้เปิดขึ้น แล้วพาร่างกายออกไปวิ่ง เพราะงานวิ่งจะไม่ใช่แค่ Mission ของคุณเพียงคนเดียว แต่มันคือ Mission ของเพื่อนร่วมเส้นทางวิ่งของคุณด้วย แต่ขอแนะนำว่า ควรเลือกบัดดี้วิ่งหรือกลุ่มวิ่งที่คอเดียวกันกับคุณ มีเป้าหมายอยากลุกไปวิ่งตอนเช้าเหมือนคุณ เพราะไม่อย่างนั้น จะพากันชวนหลับยาว ไร้วินัยไปด้วยกัน และถ้าผู้อ่านยังหาเพื่อนวิ่งไม่ได้ ติดต่อผู้เขียนมาเลย ถ้าพิกัดไม่ไกลกัน ผู้เขียนพร้อมปะทะทุกคำชวน

 

ดื่มน้ำ เพื่อเบิกเนตรก่อนวิ่ง  

          สิ่งแรกที่ควรทำหลังจากตื่นนอนคือ ดื่มน้ำ ถือว่าเป็นการเบิกเนตร คือการเปิดตาช่วยให้ตาสว่างนั่นเอง เพราะช่วงที่เราเพิ่งตื่นนอนใหม่ ๆ สมองยังไม่ตื่นตัว กว่าจะสั่งการให้ร่างกายพร้อมก็ต้องใช้เวลาบู๊ตเครื่องกันบ้าง ก็เล่นนอนหลับไปตั้งหลายชั่วโมง การดื่มน้ำคือคือการชาร์ตแบตความสดชื่นที่เร็วที่สุด และง่ายที่สุด และทางที่ดีควรพกน้ำไปวิ่งด้วย เพราะจะช่วยทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำในระหว่างวิ่ง

 

          6 วิธี ที่กล่าวมานี้ จะช่วยให้การวิ่งตอนเช้าของคุณเป็นจริงได้ เพราะอย่างน้อยวิธีเหล่านี้ก็ทำให้คนขี้เกียจตื่นเช้าคนหนึ่ง ลุกตื่นขึ้นมาวิ่งได้อย่างต่อเนื่อง หวังว่าวิธีการที่ช่วยเปลี่ยนชีวิตของผู้เขียนให้กลายเป็นคนตื่นเช้าได้นี้ จะช่วยทำให้เพื่อน ๆ อีกหลาย ๆ คน เอาชนะใจตัวเอง แล้วลุกขึ้นมาวิ่งตอนเช้าด้วยกันนะคะ...อรุณสวัสดิ์ล่วงหน้าไว้ก่อนเลยค่ะ 

 

NEve Style

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NEve Style
  • 0 Followers
  • Follow