Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำงานของเอนไซม์

Posted By Plook Creator | 02 พ.ย. 65
10,824 Views

  Favorite

เอนไซม์ เป็นสารประกอบประเภทโปรตีนก้อนกลมชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาทางชีวภาพ โดยสามารถลดพลังงานก่อกัมมันต์ของปฏิกิริยา ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำงานของเอนไซม์มีดังนี้


1. ความเข้มข้นของเอนไซม์
หากมีสารตั้งต้นเพียงพอ เมื่อเพิ่มความเข้มข้นของเอนไซม์ ความเร็วของปฏิกิริยาจะเพิ่มขึ้นตามสัดส่วน และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่สารตั้งต้นเริ่มหมดไป ความเร็วของปฏิกิริยาจะเริ่มคงที่ แม้จะมีการเพิ่มเอนไซม์ต่อไปเรื่อย ๆ

2. ความเข้มข้นของสารตั้งต้น
เมื่อเอนไซม์คงที่ หากเพิ่มความเข้มข้นของสารตั้งต้น จะทำให้อัตราการเกิดปฏิกิริยาเพิ่มขึ้นจนถึงจุดหนึ่ง แล้วจึงเริ่มเข้าสู่สภาวะคงที่ เนื่องจากไม่มีเอนไซม์เหลือพอที่จะทำปฏิกิริยาต่อไป

3. ค่า pH
เอนไซม์ส่วนใหญ่จะทำงานได้ดีเมื่อ pH อยู่ในช่วงระหว่าง 6 ถึง 7.5 อย่างไรก็ตามมีเอนไซม์บางชนิดที่ทำงานได้ดีใน pH ที่ต่างออกไป เช่น เพปซิน เร่งปฏิกิริยาย่อยโปรตีนได้ดีที่ pH 1.5 - 2.5 ขณะที่การเปลี่ยนแปลงไปสู่ค่า pH ที่สูงมากหรือต่ำมาก อาจไปขัดขวางการทำงานของเอนไซม์ รวมถึงทำให้โครงสร้างเอนไซม์เสียรูปร่างจนทำงานไม่ได้อย่างถาวร

4. Temperature
ที่อุณหภูมิ 25 - 40 ํC เอนไซม์ส่วนใหญ่จะทำงานได้ดี อย่างไรก็ตาม การเพิ่มอุณหภูมิเพียงเล็กน้อย จะทำให้สารตั้งต้นได้รับพลังงานจลน์มากขึ้น ช่วยเร่งอัตราการเกิดปฏิกิริยาให้เพิ่มขึ้นได้ แต่หากอุณหภูมิที่ให้สูงเกินไป อาจทำลายพันธะและโครงสร้างของเอนไซม์จนไม่สามารถทำงานได้อย่างถาวร ขณะที่การลดอุณหภูมิให้ต่ำลงจะลดการเกิดปฏิกิริยา แต่ไม่ส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของเอนไซม์อย่างถาวร

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow