Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ต่อมมีท่อ

Posted By Plook Creator | 28 ต.ค. 65
10,019 Views

  Favorite

 

ต่อมมีท่อ (exocrine gland)

เป็นต่อมที่ผลิตสารออกมาแล้วมีท่อลำเลียงสารนั้นออกไปสู่อวัยวะส่วนที่ต้องใช้สารนั้น ๆ สารที่สร้างได้จะกระจายตัวเฉพาะที่เท่านั้น ได้แก่

 

- ต่อมเหงื่อ (Sweat glands) ต่อมเหงื่อจะสร้างและหลั่งเหงื่อออกมาตามผิวหนัง ต่อมเหงื่อเหล่านี้จะผลิตของเหลวใสและไม่มีน้ำมันออกมา ซึ่งช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายได้
- ต่อมไขมัน (Sebaceous glands) เป็นต่อมที่อยู่บริเวณผิวหนัง โดยจะเปิดสู่รูขุมชน ต่อมไขมันเหล่านี้จะหลั่งซีบัม ซึ่งมีความมันและช่วยให้เส้นขนและผิวหนังมีความชุ่มชื้น
- ต่อมน้ำลาย (Salivary glands) เป็นต่อมที่สร้างและหลั่งน้ำลายออกมา ซึ่งน้ำลายนี้จะช่วยในการเคี้ยว กลืน และย่อยอาหารประเภทแป้ง นอกจากนี้ยังช่วยให้เนื้อเยื่อมีความชุ่มชื้นด้วย
- ต่อมน้ำตา (Lacrimal glands) เป็นต่อมที่อยู่เหนือเปลือกตาบน โดยจะสร้างและหลั่งของเหลวออกมาที่ดวงตาเมื่อกระพริบตา ของเหลวนี้จะช่วยรักษาดวงตาให้มีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา
- ต่อมน้ำนม (Mammary glands) ต่อมน้ำนมเป็นแหล่งผลิตน้ำนม ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในทารก
- ต่อมขี้หู (Ceruminous glands) เป็นต่อมที่อยู่ในหู ช่วยผลิตแวกซ์ แวกซ์นี้จะช่วยปกป้องหูของเราจากอันตรายและการติดเชื้อ
- ต่อมน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร (Stomach glands) ต่อมในกระเพาะอาหารจะหลั่งเอนไซม์ซึ่งช่วยย่อยอาหารให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ นอกจากนี้พวกมันยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารสำคัญ ๆ อีกด้วย
- ต่อมบรูนเนอร์ (Brunner glands) เป็นต่อมที่อยู่ในส่วนแรกของลำไส้เล็ก ที่เรียกว่าดูโอดีนัม ต่อมนี้จะสร้างมิวคัส หรือเมือกออกมาเพื่อปกป้องดูโอดีนัมจากกรดในกระเพาะอาหาร
- ตับและตับอ่อน (liver and pancreas) เป็นต่อมมีท่อ โดยตับจะหลั่งน้ำดีออกมา และส่งน้ำดีไปตามท่อซึ่งเชื่อมไปยังระบบทางเดินอาหาร ส่วนตับอ่อนก็หลั่งน้ำย่อยผ่านท่อไปยังระบบทางเดินอาหารเช่นกัน แต่ตับและตับอ่อนก็ยังถูกพิจารณาว่าเป็นต่อมไร้ท่อด้วย เพราะมันทำหน้าที่หลั่งฮอร์โมนเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรง

ภาพ : Shutterstock

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- ระบบต่อมไร้ท่อ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow