Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไอศกรีมช็อกโกแลต โกโก้เย็น ลดอาการทอนซิลอักเสบได้จริงหรือ ?

Posted By icecube | 17 ม.ค. 65
33,003 Views

  Favorite

อาจจะพอคุ้นเคยผ่านหน้าผ่านตากันมาบ้าง กับเรื่องที่มีคนบอกว่าการกินไอศกรีมช็อกโกแล็ต หรือโกโก้เย็นนั้นช่วยให้อาการเจ็บคอ ทอนซิลอักเสบ รักษาหายได้ ฟังแล้วสงสัยกันใช่ไหมคะว่าทำได้จริงหรือเปล่า วันนี้เรามาดูกันว่าจริงหรือไม่ และเพราะอะไรค่ะ

 

ต่อมทอนซิล เป็นต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ในลำคอ ช่วยดักเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ร่างกาย ส่วนอาการต่อมทอนซิลอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย พบมากในเด็กอายุค่ำกว่า 10 ขวบ โดยจะมีอาการเจ็บคอและต่อมทอนซิลบวมแดง กดบริเวณคอแล้รู้สึกเจ็บ อาจปวดหัว มีไข้หนาวสั่นและเสียงแหบด้วย โดยทั่วไปแล้วอาการทอนซิลอักเสบสามารถรักษาได้ด้วยการทานยาปฎิชีวนะหรือการผ่าตัด

 

ภาพ : Pinterest

 

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า การกินไอศกรีมช็อกโกแลต หรือโกโก้เย็น ช่วยรักษาอาการทอนซิลอักเสบได้ สำหรับเรื่องนี้ได้มีการสอบถามแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านหู ตา คอ จมูก กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นความจริงแค่ส่วนหนึ่ง คือ

แม้ว่าในช็อกโกแลตจะมีสารที่ชื่อว่า ฟลาโวนอยด์ (พบได้มากในชาเขียว ช็อกโกแล็ต บลูเบอร์รี่) ซึ่งช่วยป้องกันการอักเสบในร่างกาย แต่ก็ยังไม่มีการวิจัยอย่างเป็นทางการที่ยืนยันว่าช่วยรักษาอาการทอนซิลอักเสบได้จริง แค่อาจช่วยป้องกันก่อนเกิดอาการได้บ้าง

 

ภาพ : Pinterest

 

สำหรับไอศกรีมช็อกโกแลตหรือโกโก้เย็นนั้นน่าจะช่วยในเรื่องการบรรเทาอาการเจ็บปวดมากกว่าด้วยการใช้ความเย็นช่วย  เพราะว่าในร่างกายของเราจะมีปลายประสาทที่ช่วยรับรู้อุณหภูมิ เมื่อทานของเย็น ๆ เข้าไปจึงทำให้ความเจ็บปวดลดน้อยลง จึงเกิดเป็นความเข้าใจผิดว่าช่วยรักษาอาการเจ็บคอได้

ที่สำคัญคือเชื้อแบคทีเรียนั้นชอบรสหวาน หลังรับประทานของหวานจึงควรแปรงฟันบ้วนปากกลั้วคอให้สะอาด เพื่อป้องกันการสะสมของแบคทีเรีย และไม่แนะนำน้ำเย็นสำหรับกลุ่มที่เป็นไวรัส ควรดื่มน้ำอุณหภูมิห้องมากกว่า

 

ดูคลิปสัมภาษณ์ว่าที่ ร.ค.ท.หญิง เพชรรัตน์ แสงทอง จากรพ.ตำรวจ ผู้ให้ข้อมูลได้ที่คลิปนี้

 

ดังนั้นที่พูดกันว่าไอติมสามารถลดอาการทอนซิลอักเสบได้ที่จริงแล้วควา่มเย็นของไอติมนั้นช่วยได้แค่บรรเทาอาการเจ็บเท่านั้น ไม่ว่่าจะเจ็บคอจากอะไรก็ควรดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ พักผ่อนให้เพียงพอและปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ไว้จะดีกว่าหากต้องการหายไว ๆ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • icecube
  • 6 Followers
  • Follow