Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 เรื่องวิทยาศาสตร์ที่คุณยังไม่รู้ 2

Posted By sanomaru | 19 พ.ย. 64
17,685 Views

  Favorite

โลกของเราเต็มไปด้วยเรื่องพิศวงทั้งที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้แล้วและวิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้ ซึ่งเรื่องที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้หลายเรื่องก็เป็นเรื่องที่เราไม่เคยรู้

 

1. หอไอเฟลสามารถสูงขึ้นได้ถึง 15 เซนติเมตรในช่วงฤดูร้อน

หอไอเฟลจะสูงขึ้นได้อย่างไร การสูงขึ้น 15 เซนติเมตรของหอไอเฟลในช่วงฤดูร้อน เป็นเรื่องที่อธิบายได้ เพราะเมื่อสสารได้รับความร้อน อนุภาคของมันจะมีการเคลื่อนที่มากขึ้น นำไปสู่ปริมาตรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเราเรียกกันว่าการขยายตัวของสสาร ขณะที่เมื่ออุณหภูมิลดลง สสารจะหดตัวอีกครั้ง สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ง่ายมากในก๊าซ แต่ก็ยังเกิดขึ้นในของเหลวและของแข็ง รวมถึง เหล็กด้วย ดังนั้น หอไอเฟลจึงมีความสูงเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้โครงสร้างขนาดใหญ่ ๆ เช่น สะพาน ก็ยังถูกสร้างขึ้นให้รองรับการขยายและหดตัวได้บางส่วนเพื่อไม่ก่อให้เกิดความเสียหายของโครงสร้างด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

2.  20% ของออกซิเจนบนโลกนี้ถูกสร้างขึ้นมาจากป่าอะเมซอน

อากาศที่เราหายใจเข้าไปประกอบด้วยไนโตรเจน 78% และออกซิเจน 21% ที่เหลือเป็นก๊าซอื่น ๆ ในปริมาณเล็กน้อย และสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ต้องการออกซิเจนเพื่อหายใจ ดังนั้น ออกซิเจนจึงมีความสำคัญ และ 20% ของออกซิเจนที่มีอยู่ในบรรยากาศมาจากป่าอะเมซอนที่ครอบคลุมพื้นที่ถึง 5.5 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นปอดของโลกเลยทีเดียว เพราะนอกจากมันจะสร้างออกซิเจนแล้วยังช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากในเวลาเดียวกันด้วย

 

3 โลหะบางชนิดมีปฏิกิริยาไวมากจนสามารถระเบิดได้เมื่อสัมผัสกับน้ำ

มีโลหะบางชนิด เช่น โพแทสเซียม โซเดียม ลิเทียม รูบิเดียม และซีเซียม มีความว่องไวในการทำปฏิกิริยามาก พวกมันออกซิไดซ์ (ให้อิเล็กตรอน) ได้ทันทีเมื่อสัมผัสกับอากาศ และยังสร้างระเบิดได้เมื่อสัมผัสกับน้ำ ที่เป็นเช่นนี้เพราะธาตุทั้งหมดพยายามทำให้ตัวมันเองอยู่ในสภาวะที่มีความเสถียรทางเคมี โลหะจึงมักให้อิเล็กตรอนกับธาตุอื่น ๆ และนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราไม่ค่อยเห็นโลหะเหล่านี้อยู่อย่างอิสระในธรรมชาติ

ภาพ : Shutterstock

 

4. กรดในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูงที่ละลายสแตนเลสสตีล (เหล็กกล้าไร้สนิม) ได้เลยทีเดียว

ในกระเพาะอาหารมีกรดไฮโดรคลอริกที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง มีค่า pH 2-3 เพียงเท่านั้น อย่างไรก็ตามกระเพาะอาหารของเราก็มีกลไกป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้ถูกย่อยโดยกรดในกระเพาะ ไม่ว่าจะเป็นการหลั่งสารละลายอัลคาไลไบคาร์บอเนตออกมา และการเปลี่ยนแปลงของเยื่อบุกระเพาะอาหารอย่างต่อเนื่อง

 

5. ดีเอ็นเอของมนุษย์มีความยาวมากกว่าที่เราคิด

เมื่อยืดดีเอ็นเอของมนุษย์ออกมา เราจะได้ดีเอ็นเอที่มีความยาวเท่ากับระยะทางไป-กลับจากดวงอาทิตย์ถึงดาวเคราะห์แคระพลูโตถึง 17 รอบ

 

6. ในร่างกายมนุษย์มีแบคทีเรียมากกว่าเซลล์ของมนุษย์เสียอีก

มนุษย์รักษาความสะอาด ป้องกันตนเองจากเชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะล้างมือ ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ หรือใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ โดยหารู้ไม่ว่าพวกเราทุกคนต่างเป็นจานเพาะเชื้อที่เดินได้ เพราะในร่างกายของมนุษย์มีเซลล์แบคทีเรียมากกว่าเซลล์ของมนุษย์ถึง 10 เท่า แต่แบคทีเรียเหล่านี้ส่วนใหญ่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา

ภาพ : Shutterstock

 

8. มีต้นไม้ในโลกมากกว่าดวงดาวในกาแล็กซีของเรา

นาซ่าเชื่อว่ามีดาวทั้งหมด 100-400 พันล้านดวงในกาแล็กซีทางช้างเผือก แต่จากรายงานในปี 2015 ที่ได้รับการตีพิมในวารสาร Nature ประเมินว่ามีจำนวนต้นไม้ในโลกมากกว่านั้นคือประมาณ 3.04 ล้านล้านต้นบนโลกของเรา

 

9. ดาวศุกร์หมุนรอบตัวเองตามเข็มนาฬิกา

ดวงดาวในระบบสุริยะทั้งหมด 8 ดวง ได้แก่ พุธ ศุกร์ โลก  อังคาร พฤหัสบดี เสาร์ ยูเรนัส และเนปจูน ดาวทุกดวงหมุนรอบตัวเองทวนเข็มนาฬิกา มีเพียงดาวศุกร์เท่านั้นที่หมุนตามเข็มนาฬิกา

 

10. การเรอในอวกาศเป็นไปไม่ได้

ถ้าเราเรอบนโลก แรงโน้มถ่วงโลกจะดึงให้ของแข็งและของเหลวในกระเพาะอาหารที่เพิ่งรับประทานเข้าไปยังคงอยู่ในกระเพาะของเรา แต่หากคุณเรอในอวกาศ สภาวะไร้แรงโน้มถ่วง ก๊าซจะไม่สามารถแยกออกจากของเหลวและของแข็งได้ การจะเรอออกมาจึงอาจมีทั้งของเหลวและของแข็งออกมาทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงมนุษย์อวกาศก็จะมีอาหารพิเศษสำหรับมนุษย์อวกาศเพื่อป้องกันการเกิดสิ่งเหล่านี้อยู่แล้ว

ภาพ : Shutterstock

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- แบคทีเรียในร่างกายมนุษย์
- การขยายตัวและหดตัวของสสาร
- 19 เรื่องจริงบนดาวศุกร์
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow