Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมวาซาบิจึงมีรสเผ็ด

Posted By Amki Green | 22 มิ.ย. 64
12,286 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน หากนึกถึงอาหารญี่ปุ่น สิ่งที่เราไม่นึกถึงไม่ได้เลย นั่นก็คือ วาซาบิ ซึ่งเป็นเครื่องปรุงที่รับประทานร่วมกับอาหารญี่ปุ่น หลายท่านที่รับประทานวาซาบิจะรู้สึกเผ็ด ฉุน มีกลิ่นขึ้นจมูก เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

ภาพ : Shutterstock

 

วาซาบิ คืออะไร

วาซาบิ (Japanese horseradish) เป็นพืชชนิดหนึ่งที่เรารับประทานกัน มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น วาซาบิเป็นพืชที่มีลักษณะเป็นลำต้นหรือเหง้ายาว ส่วนลำต้นจะอยู่ใต้ดิน ส่วนใบและดอกจะอยู่บนดิน วาซาบิสามารถรับประทานแบบดิบได้ โดยวาซาบิดิบจะประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต 83 เปอร์เซ็นต์ ไขมัน 5 เปอร์เซ็นต์ และโปรตีน 12 เปอร์เซ็นต์

 

วาซาบินั้นสามารถเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่เย็นและในพื้นที่ร่ม ซึ่งปกติแล้วจะปลูกริมลำธารบริเวณหุบเขา  วาซาบิเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลผักกาด (Brassicaceae) เช่นเดียวกับผักบางชนิด เช่น บร็อกโคลี ผักกาด

ภาพ : Shutterstock

 

เพราะเหตุใดวาซาบิจึงมีรสชาติเผ็ด

เมื่อเรารับประทานวาซาบิจะสังเกตว่าร่างกายทำปฏิกิริยากับวาซาบิ โดยมีอาการฉุนขึ้นจมูกหรือน้ำตาไหล จริง ๆ แล้วนั้นเป็นกลไกปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายต่อความเป็นเคมีในวาซาบิ

 

วาซาบิประกอบไปด้วย สาร Allyl isothiocyanate (AIT) เป็นสารเคมีที่อยู่ในวาซาบิ ซึ่งมีกลิ่นและมีรสเผ็ดร้อน ทำให้เกิดอาการฉุนขึ้นจมูกขึ้นได้ สาร AIT นี้เป็นสารที่ทำปฏิกิริยากับตัวรับความรู้สึกในร่างกาย เมื่อเรารับประทานวาซาบิจะทำให้เราเกิดความรู้สึกเผ็ดร้อนและทำให้เกิดอาการน้ำตาไหลได้

ภาพ : Shutterstock

 

ในร่างกายเรานั้นมีตัวรับความรู้สึกของวาซาบิ โดยมีชื่อเรียกว่า “TRPA1” ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับตัวรับความรู้สึก “TRPV1” ซึ่งเป็นตัวรับรู้ความร้อนที่ตอบสนองต่อสาร Capsaicin ที่พบในพริก สารนี้ทำให้เรารู้สึกเผ็ดร้อน สาร Capsaicin จากพริกนั้นมีสารทางเคมีที่มีขนาดใหญ่กว่าที่พบในวาซาบิ สารนี้ทำให้เกิดความรู้สึกเผ็ดที่ลิ้น แต่วาซาบินั้นมีสารทางเคมีที่มีขนาดเล็กกว่าสาร Capsaicin มีแนวโน้มที่จะส่งความรู้สึกไปยังจมูกซึ่งเป็นที่ที่มีตัวรับความรู้สึกของวาซาบิซึ่งมีผลให้เกิดความรู้สึกไปสู่สมองได้

 

ตัวรับความรู้สึก TRPA1 นั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก ทำให้ร่างกายรับรู้ความรู้สึกเจ็บปวดและมีปฏิกิริยากับสิ่งต่าง ๆ เช่น หัวหอม มัสตาร์ด แก๊สน้ำตา บุหรี่ และวาซาบิ

 

ประโยชน์ของวาซาบิต่อร่างกาย

วาซาบิมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน เช่น ช่วยให้การหายใจสะดวกขึ้นสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคไซนัส นอกจากนั้นวาซาบิยังประกอบไปด้วยไฟเบอร์ที่เป็นส่วนสำคัญต่อร่างกาย นอกจากนั้นยังประกอบไปด้วยวิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามินบี วิตามินซี และวิตามินเอ และแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม วิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของร่างกายในชีวิตประจำวัน

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากนั้นวาซาบิยังช่วยรักษาอาการอาหารเป็นพิษ จากการศึกษาพบว่า วาซาบิช่วยป้องกันอาการท้องร่วงและมีประโยชน์ต่อลำไส้ใหญ่ โดยวาซาบิช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ในการรับประทานวาซาบิต้องรับประทานอย่างพอดี การรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดไปถึงสมองเนื่องจากความฉุนของวาซาบิ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow