Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: วิธีใช้ Clubhouse อย่างคุ้มค่า พัฒนาภาษาอังกฤษ

Posted By Plook Creator | 03 มี.ค. 64
8,487 Views

  Favorite

นาทีนี้หลาย ๆ  คนคงได้ใช้หรือเรียกว่าฝังตัวกันอยู่ในแอปพลิเคชั่น Clubhouse โซเชียลแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงในยุคนี้กันแล้ว (ทำความรู้รัก Clubhouse ได้ที่ Clubhouse คืออะไร? ทำไมคนแห่ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง!?) ส่วนใครที่ยังไม่ได้เข้าหรือยังเข้าไม่ได้ อดใจรออีกนิด ไม่นานเกินรอคงจะได้ใช้กันอย่างทั่วถึง เหรียญมีสองด้าน เทคโนโลยีก็เช่นกันมีทั้งข้อดีและด้อย ขึ้นอยู่กับตัวเราที่จะใช้มันไปในทางใด เพื่ออะไร ดังนั้น Clubhouse ที่มีรูปแบบการสนทนาด้วยเสียง จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการพัฒนาภาษาอังกฤษโดยเฉพาะทักษะการฟังและการพูด อีกทั้งใครที่กำลังจะสอบวัดระดับทักษะภาษาอังกฤษ CEFR ล่ะก็ มาใช้ Clubhouse ฝึกฝนไปจนคว้า Level C2 กันเถอะ


วิธีใช้ Clubhouse อย่างคุ้มค่า พัฒนาภาษาอังกฤษ พร้อมคว้า CEFR Level C2 

เลือกห้องหรือคลับที่สนทนาในหัวข้อเรื่องที่สนใจ

Clubhouse เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ Worldwide เราสามารถเข้าไปฟังการสนทนาในห้องต่าง ๆ จากทั่วโลกได้ ดังนั้นค้นหาห้องสนทนาของเจ้าของภาษาที่พูดคุยเรื่องราวที่เราสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะ ประวัติศาสตร์ การเมือง หรือแม้แต่ห้องที่เปิดขึ้นเพื่อฝึกฝนภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ เมื่อเจอห้องที่สนใจจากนั้นเพียงแค่แตะที่ห้องเราก็สามารถเข้าไปฟังได้นานเท่าที่ต้องการ หรือหากต้องการออกจากห้อง เพียงแค่แตะที่ปุ่มก็สามารถออกจากห้องมาอย่างเงียบ ๆ 

นอกจากนี้ใน Clubhouse ยังมีการสร้าง Club สำหรับความชื่นชอบทุกประเภท บาง Club จะมีการเปิดห้องสนทนากันเป็นประจำ โดยกำหนดวันเวลาเฉพาะเจาะจง ซึ่งจะมีครูหรือผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษมาเปิดคลับเป็น class เรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วย เราสามารถค้นหาคลับที่พูดคุยเรื่องที่เราสนใจ หรือเข้าร่วมคลาสเรียนภาษาอังกฤษได้ โดยดูที่ปฏิทินกิจกรรมว่ามีคลับใดน่าสนใจก็สามารถกดเข้าร่วมได้เลย 


ฟังการพูดของผู้อื่น

ในแต่ละห้องจะมีผู้ดูแลห้องเรียกว่า Moderator ที่จะคอยให้สิทธิ์ว่าใครจะได้เปิดไมค์พูด (ใครอยากพูดก็กดปุ่มยกมือขอสิทธิ์ในการพูด) ในฐานะมือใหม่เข้าห้องไปแรก ๆ เราอาจเป็นเพียงผู้ฟังที่ดี แต่ในขณะที่ฟังให้พยายามจับคำศัพท์ที่คุ้นเคย  โครงสร้างไวยาการณ์ และสำนวนต่าง ๆ ในบริบทของเรื่อง ซึ่งนี่นับว่าเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ฟังสำเนียงภาษาอังกฤษต่าง ๆ จากผู้คนหลากหลาย 


ร่วมวงสนทนา

เมื่อฟังไปสักพัก หากเริ่มมีความมั่นใจ และอยากแสดงความคิดเห็น ให้กดที่ปุ่มยกมือ ผู้ดูแลห้องจะให้สิทธิ์เปิดไมค์ในการพูดของเรา หรือหากเข้าไปฟังในห้องสำหรับการฝึกฝนภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ เราสามารถยกมือถามคำถามเกี่ยวกับไวยากรณ์ การสะกด หรือการออกเสียงได้เลย และนี่เป็นโอกาสดีหากมีคำถามเกี่ยวกับการสอบ CEFR สามารถถามเพื่อหาผู้มีประสบการณ์ตรงมาตอบคำถาม ซึ่งเราจะได้รับข้อมูลดี ๆ อย่างแน่นอน

อีกทั้งถ้าเป็นห้องที่พูดคุยเกี่ยวกับภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ เราสามารถถามความคิดเห็นของผู้ฟังคนอื่น ๆ ว่าคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับระดับการใช้ภาษาอังกฤษของเรา ซึ่งคำติชมและคำแนะนำเหล่านั้นเป็นสิ่งล้ำค่าที่จะช่วยให้เราปรับปรุงและพัฒนาภาษาอังกฤษ

นอกจากนี้ Clubhouse ที่เป็นพื้นที่ที่จะช่วยฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษแล้ว ยังสอนให้เราได้เรียนรู้กฎและมารยาทในการฟังและพูดอย่างเป็นสากลอีกด้วย


สร้างห้องหรือคลับของตัวเอง 

หากรู้สึกว่าเรามีความพร้อมที่จะเป็นผู้นำในการสนทนา ลองเปิดห้องสนทนาของตัวเอง สร้างหัวข้อที่เราสนใจ โดยใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนา หรือจะสร้างหัวข้อการสนทนาเป็นเรื่องภาษาอังกฤษก็ยังได้ 


หากเข้าร่วม Clubhouse ได้แล้ว ลองค้นหาและติดตามบุคคลที่จะเปิดโอกาสการเรียนรู้ของตัวเองกันนะคะ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow