Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Clubhouse คืออะไร ? ทำไมคนแห่ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง !?

Posted By Plook Blog | 22 ก.พ. 64
3,508 Views

  Favorite

หลายคนคงอยากรู้ว่าแอปที่กำลังมาแรงและฮิตเป็นอย่างมากตอนนี้อย่าง Clubhouse คืออะไร วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟังกันค่ะ

 

Clubhouse คือแอปพลิเคชั่นสำหรับให้ผู้ใช้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแบบ realtime โดยใช้เพียงเสียงเท่านั้น หรือที่เรียกว่า Voice Chat นั่นล่ะ ความพิเศษของแอปนี้คือเราสามารถเปิดห้องสนทนาของตัวเองได้ หากใครที่สนใจเรื่องเดียวกับเราก็จะกดจอยเข้ามาฟังและร่วมพูดคุยกัน หรือหากเราไม่ใช่สาย Host ก็สามารถหาห้องที่สนใจเพื่อเข้าไปฟังความรู้หรือการแชร์ประสบการณ์ดี ๆ ในห้องอื่นได้ และด้วยความที่ตัว App มีการรักษาความปลอดภัยในระดับหนึ่ง คือจะไม่มีการบันทึกบทสนทนาให้กลับมาดูย้อนหลังเหมือนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทำให้ผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนดัง ดารานักแสดง อินฟลูเอนเซอร์ ฯลฯ ต่างหลั่งไหลพากันมาลองใช้ App นี้กันทั้งนั้น เช่น อีลอน มัสค์ และ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ส่งผลให้แอปนี้โด่งดังในชั่วข้ามคืนเลยทีเดียว

 

ภาพ : icecube

 

<< จุดเด่นของ Clubhouse >>

ใช้เพียง เสียง ในการสื่อสาร

ต่างจากโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นที่มีทั้งภาพและตัวหนังสือ แต่ที่นี่จะเป็นเหมือนการเข้าร่วมห้องสัมมนาที่จะมีทั้งผู้พูดและผู้ฟัง สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เต็มที่

สามารถตั้งบทบาทคนในห้องได้

โดยจะมี Moderator คอยดูแล มีผู้พูด และผู้ฟัง ผู้ฟังสามารถยกมือเพื่อขอสิทธิ์ในการพูดหรือถามคำถามได้ หาก Moderator อนุญาต ผู้ฟังก็เปิดไมค์คุยได้ทันที การจัดการอย่างเป็นระบบแบบนี้ก็เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในห้องตลอดการสนทนานั่นเอง โดยห้องนึงสามารถเข้าร่วมได้ถึง 5,000 คนเลยทีเดียว

 

ภาพ : icecube

 

เลือกหัวข้อ / คลับได้ตามที่สนใจ

ภายใน Clubhouse มีหัวข้อ / คลับให้ร่วมสนทนาที่ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ หนังสือ ภาพยนตร์ ดารา ความสวยความงาม เศรษฐกิจ การเมือง ศาสนา วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ฯลฯ โดยเราสามารถกด Follow คนหรือคลับที่เราชอบได้ เมื่อมีสมาชิกเปิดห้องสนทนา เราก็จะได้เข้าไปร่วมฟังได้ทันที

เวลาเริ่มแต่ละห้องแตกต่างกัน

ด้วยความที่ Clubhouse เป็นแอปที่คนใช้กันทั่วโลก เวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของแต่ละห้องจึงมีความไม่แน่นอน รวมไปถึงบางห้องก็ไม่มีกำหนดเวลาบอกเช่นกัน ต้องรอลุ้นดูในหน้า Feed ว่าห้องเริ่มหรือยัง ดังนั้น การกด Follow คลับที่เราชื่นชอบ หรือบุคคลที่เราสนใจ เพื่อให้เห็นแจ้งเตือนกิจกรรมต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็น หรือจะบันทึกเวลาเริ่มของคลับต่าง ๆ ลงในปฏิทินภายในแอปก็ได้นะ เผื่อเวลาชนกันจะได้บริหารเวลาถูก !

 

ภาพ : icecube

 

ไม่เก็บบันทึกไลฟ์ พลาดแล้วพลาดเลย

อีกหนึ่งฟังก์ชันที่หลายคนชื่นชอบมากคือการไม่หลงเหลือหลักฐานใด ๆ ไว้ จึงมั่นใจได้ว่าสิ่งที่คุยกันจะไม่รั่วไหลออกไปไหน และทำให้การเข้าร่วมห้องแต่ละครั้งดูมีความ exclusive ขึ้นมา เพราะพลาดแล้วพลาดเลย ไม่มีรีเพลย์จ้า และการบันทึกเสียง ไม่ว่าจะได้รับการยินยอมจากเจ้าของห้องหรือไม่ ถือเป็นการละเมิดกฎของ Clubhouse ทางแอปจะมีการแจ้งเตือนหากพบว่าเราแอบบันทึก หากเตือนครบ 3 ครั้งแล้วยังทำอยู่แอปจะแบนเราทันที

ต้องให้สมาชิก invite เข้ามาเท่านั้น

ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเข้าร่วมได้ง่าย ๆ การจะเป็นสมาชิกใน Clubhouse ได้ ต้องให้สมาชิกทำการส่งโค้ดเชิญให้เท่านั้น สืบเนื่องจากแอปนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และผู้พัฒนามีอยู่จำกัด การเข้าถึงแอปจึงค่อนข้างพิเศษและลำบากนิดนึง (แน่นอนว่ามีคนหัวหมอที่เอาโค้ดมาขายกันเป็นล่ำเป็นสันอยู่เหมือนกัน) โดยผู้ใช้หนึ่งคนจะสามารถส่งคำเชิญทางเบอร์โทรศัพท์ได้ 2 โค้ด 

 

ภาพ : icecube

 

ใช้งานได้เฉพาะ iOS เท่านั้น

อย่างที่เล่าไปแล้วค่ะว่าแอปนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา ผู้ที่สามารถเข้าใช้งานได้จึงมีเฉพาะผู้ใช้ iOS เท่านั้น แต่คนที่ใช้ android ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะได้ยินข่าวแว่ว ๆ มาว่าผู้พัฒนามีแผนจะพัฒนาลงบนแพลทฟอร์ม android ต่อในอนาคตค่ะ อาจต้องอดใจรอกันไปก่อนนะ

 

ปัจจุบันมูลค่าธุรกิจ ของ Clubhouse พุ่งสูงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว ในขณะเดียวกันบางประเทศอย่างจีนก็หันมาเพ่งเล็งและทำการแบนแอปพลิเคชั่นนี้เป็นที่เรียบร้อย คงต้องติดตามกันต่อไปว่าในอนาคตจะมีแอปไหนพัฒนาฟังก์ชันมาสู้หรือเปล่า

 
 
เขียนโดย icecube
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow