Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะนำ 6 แอปพลิเคชันฟรี สำหรับการเรียนรู้ anatomy (ร่างกายมนุษย์)

Posted By sanomaru | 10 ก.พ. 64
42,447 Views

  Favorite

ร่างกายของมนุษย์ประกอบไปด้วยระบบต่าง ๆ ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นระบบกระดูก ระบบกล้ามเนื้อ ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจ หรือระบบขับถ่าย และมันเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุด

 

สำหรับนักเรียนแพทย์ หรือผู้ที่เรียนสายการแพทย์คงคุ้นเคยกันดีกับการเรียนรู้เรื่องราวของร่างกายมนุษย์ ในวิชาที่เรียกว่า anatomy หรือการศึกษาเกี่ยวกับกายวิภาค และปัจจุบันก็มีแอปพลิเคชันจำนวนไม่น้อยที่อำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ ซึ่งแม้จะไม่ใช่นักเรียนแพทย์ แต่มีความสนใจก็สามารถดาวน์โหลดมาใช้งาน ทำความรู้จักกับร่างกายของเราเองอย่างละเอียดได้

 

1. Human body (male) educational VR 3D
แอปพลิเคชันสำหรับการเรียนรู้ anatomy ที่นอกจากฟรีแล้วยังดีมาก เพราะมีทั้งเทคโนโลยี vr และภาพประกอบมาเป็น 3D เสมือนจริง ที่ให้เราหมุนซ้าย หมุนขวา ดูได้รอบทิศ 360 องศากันเลยทีเดียว ตั้งแต่ส่วนของระบบกระดูก ระบบกล้ามเนื้อ  ระบบหายใจ โดยสามารถเลือกดูเป็นชั้น ๆ ได้ จากด้านนอกไปจนถึงอวัยวะภายใน พร้อมคำอธิบายระบบนั้น ๆ แบบย่อ และการติดแท็กชื่ออวัยวะต่าง ๆ อย่างละเอียด แต่ที่พิเศษยิ่งกว่าพิเศษก็คือ เราสามารถเขียนโน้ตอะไรก็ได้ลงไปบนแอปฯ ได้อีกด้วย

ภาพ : Google Play
ภาพ : Application : Human body (male) educational VR 3D

 

2. Human anatomy 3D : Organs and Bones
anatomy ที่มาในรูปแบบของ 3D ให้เราย่อ ขยาย และหมุนปรับดูได้รอบทิศทาง และเมื่อกดรับชมข้อมูล ก็จะมีแท็กชื่ออวัยวะในระบบนั้น ๆ พร้อมกับคำอธิบายทั่วไปและหน้าที่ของมัน เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งแอปฯ ดี ๆ ที่นำเสนอเรื่องของ anatomy โดยได้ทั้งภาพและข้อมูล

ภาพ : Google Play
ภาพ : Application : Human anatomy 3D : Organs and Bones


3. 3D Bones and Organs (Anatomy)
ยังอยู่ในกลุ่มของแอปพลิเคชันแบบ 3D แอปฯ นี้ สีสันสดใสจัดจ้าน ส่วนการนำเสนอมีความคล้ายคลึงกับ Human body (male) educational VR 3D ตรงที่สามารถเลือกดูอวัยวะต่าง ๆ เป็นชั้น ๆ จากด้านนอกไปถึงด้านใน โดยเริ่มตั้งแต่กล้ามเนื้อ กระดูก ระบบหายใจ ระบบย่อยอาหาร ระบบหมุนเวียนเลือด ซึ่งบางส่วนสามารถกดฟังการออกเสียงเรียกชื่ออวัยวะที่ถูกต้องได้อีกด้วย

ภาพ : Google Play
ภาพ : Application : 3D Bones and Organs (Anatomy)

 

4. Human Anatomy
แอปพลิเคชัน Human Anatomy ไม่ได้นำเสนอในลักษณะของ 3D แต่เป็นการแสดงภาพประกอบในลักษณะแผนภาพที่ชัดเจน และชื่อของส่วนประกอบต่าง ๆ ในร่างกายตามระบบ เมื่อคลิกที่ชื่อของส่วนประกอบดังกล่าวก็จะพบกับเนื้อหาเกี่ยวกับอวัยวะหรือส่วนประกอบนั้น ๆ ซึ่งพิเศษกว่าแอปฯ อื่นก็ตรงความละเอียด เสมือนนำ textbook มาให้เรียนกันบนมือถือ ว่าซั่น!

ภาพ : Google Play
ภาพ : Application : Human Anatomy

 

5. Human Anatomy
สำหรับแอปพลิเคชันที่อยากจะนำเสนอต่อไป เป็นแอปที่เน้นการอธิบายเนื้อหา ใครที่ต้องการหาข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับร่างกายแบบแน่นปึ้ก ขอเรียนเชิญที่นี่ และด้วยความที่เน้นคำอธิบายและภาพประกอบเป็นหลัก ดังนั้น การทำงานบนตัวแอปฯ จึงรวดเร็วปานวอก กดปุ๊บมาปั๊บ ทันอกทันใจ สายข้อมูลจัดไปเลยจ้า

ภาพ : Google Play
ภาพ : Application : Human Anatomy

 

6. Anatomix - Human Anatomy
แอปฯ สุดท้ายที่อยากแนะนำ คือ Anatomix เป็นแอปฯ anatomy ที่เหมาะกับเด็ก ๆ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่อย่างมาก ด้วยการนำเสนอภาพประกอบแบบการ์ตูนน่ารัก เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย มีแท็กชื่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย คำอธิบายถึงระบบต่าง ๆ แบบสั้น ๆ และที่แตกต่างไปจากแอปฯ anatomy อื่น ๆ ที่แนะนำก็คือ มีเกมง่าย ๆ ให้เล่นเพลิน ๆ ทดสอบความสามารถด้าน anatomy ของเราด้วย

ภาพ : Google Play
ภาพ : Application : Anatomix - Human Anatomy

 

ทั้งหมดนี้คือ 6 แอปพลิเคชัน anatomy แบบให้ดาวน์โหลดมาใช้กันฟรี ๆ ของดีไม่ต้องรอ แต่หากใครจริงจังไปกว่านี้ จะลองหาแอปพลิเคชันแบบเสียเงินมาใช้ ใน google play และ app store ก็มีให้เลือกใช้งานมากมายจ้า

 

แล้วอย่าลืม! โหลดแอปฯ ฟรีดี ๆ อย่าง Trueplookpanya ใน google play
หรือ Trueplookpanya ใน app store มาไว้ใช้กันด้วยน้า

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow