Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนรู้เมื่ออยู่บ้าน ผ่านกิจกรรมแสนสนุก (ตอนที่ 2)

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 12 พ.ค. 63
6,380 Views

  Favorite

เมื่อพูดถึงกิจกรรมที่สามารถทำได้ที่บ้านนั้น จริง ๆ แล้วมีหลากหลายกิจกรรมมาก ๆ เพียงแค่พ่อแม่อาจต้องให้ความใส่ใจ และสละเวลาเพียงเล็กน้อย เพื่อมาเล่นกับลูก

 

ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงกิจกรรมแสนสนุกที่สามารถทำได้ที่บ้าน และสร้างการเรียนรู้ที่ดีให้กับลูกได้ โดยใช้ระยะเวลาไม่นาน มาฝากกันต่อค่ะ

เรียนรู้เมื่ออยู่บ้าน ผ่านกิจกรรมแสนสนุก (ตอนที่ 1)

 

30 นาที เล่นอะไรกับลูกได้บ้าง

1. เล่นแป้งโดว์

ภาพ : Shutterstock

 

การเล่นแป้งโดว์ ถือเป็นการเล่นที่มีประโยชน์มากมาย เล่นได้ทั้งเด็กเล็ก และเด็กโต ซึ่งในเด็กเล็ก (1-3 ปี) นั้น การเล่นแป้งโดว์ ถือเป็นการเล่นที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการในเรื่องกล้ามเนื้อมัดเล็กให้กับลูก การได้หยิบ จับ ปั้น ขยำ คลึงแป้งโดว์ ถือเป็นการออกกำลังกายกล้ามเนื้อมัดเล็ก ทำให้กล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรง ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดีต่อการฝึกเขียน หรือใช้มือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ต่อไป ส่วนในเด็กโต (3-6 ปี) การเล่นแป้งโดว์ ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการปลดปล่อยจินตนาการ และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ที่สำคัญเมื่อลูกปั้นผลงานเสร็จ พ่อแม่อาจให้ลูกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผลงานของตนเอง เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาควบคู่ไปด้วย

 

2. ทำผลงานศิลปะ

ภาพ : Shutterstock

 

เมื่อพูดถึงผลงานศิลปะกับเด็กนั้น ถือเป็นของคู่กัน เด็กทุกคนชอบทำศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูป ตัดกระดาษ ปั๊ม – พิมพ์ภาพ หรือการประดิษฐ์ผลงานศิลปะต่าง ๆ การที่ลูกได้ทำผลงานศิลปะนั้น จะเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างสมาธิและความจดจ่อในการทำงาน เด็กที่จะทำผลงานสำเร็จได้ในแต่ละครั้ง จะต้องสามารถควบคุมตนเอง มีความมุ่งมั่น พยายาม และเมื่อลูกทำผลงานสำเร็จ 1 ชิ้น คำชมเชย หรือกำลังใจจากพ่อแม่ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกเกิดความภูมิใจ และมีแรงบันดาลใจในการทำผลงานในชิ้นต่อไปให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งความภูมิใจเล็ก ๆ นี้เอง จะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้จิตใจของลูกเข้มแข็ง มั่นคง และประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไปได้

 

3. ทำอาหาร

ภาพ : Shutterstock

 

การทำอาหาร ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมแสนสนุก ที่พ่อ แม่ และลูกสามารถทำร่วมกันที่บ้านได้ โดยพ่อแม่อาจสอนในเรื่องของประโยชน์ของอาหารผ่านการลงมือทำจริงได้ เพราะในวัยเด็ก การเรียนรู้จากการลงมือทำ จะสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และจดจำได้ดีกว่า พ่อแม่อาจใช้โอกาสนี้ฝึกให้ลูกได้รับประทานสิ่งที่มีประโยชน์ หรืออาหารที่ลูกไม่เคยรับประทาน โดยนำมาทำเป็นอาหารที่น่าสนใจและให้ลูกมีส่วนร่วม เช่น นำผักที่ลูกไม่ชอบมาชุบแป้งทอด หรือนำผลไม้มาผสมลงในแพนเค้ก ซึ่งสิ่งเหล่านี้นอกจากสร้างความสนุกสนานแล้ว ยังทำให้ลูกได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ขึ้นอีกด้วย

 

อย่าลืมนำกิจกรรมเหล่านี้ไปสร้างการเรียนรู้และสร้างความสนุกให้กับลูก ๆ กันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow