Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนรู้เมื่ออยู่บ้าน ผ่านกิจกรรมแสนสนุก (ตอนที่ 1)

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 12 พ.ค. 63
7,440 Views

  Favorite

เมื่อลูกต้องอยู่บ้านเป็นระยะเวลานาน ๆ แน่นอนว่าการหากิจกรรมให้ลูกทำป็นสิ่งสำคัญ เพราะวัยเด็ก คือ วัยแห่งการเรียนรู้ ดังนั้นการจัดหากิจกรรมที่เหมาะสม และช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ให้กับลูกนั้นเป็นสิ่งที่พ่อแม่ต้องใส่ใจและให้ความสำคัญ

 

วันนี้เราจะมาดูกันนะคะว่า มีกิจกรรมอะไรบ้างที่สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้านและใช้เวลาไม่นาน แต่สร้างการเรียนรู้อย่างมหาศาลให้กับลูกได้

 

15 นาที เล่นอะไรกับลูกได้บ้าง

1. เล่นเกมมิติสัมพันธ์

ภาพ : Shutterstock

 

การเล่นเกมกระดาน หรือการเล่นการ์ดเกมต่าง ๆ ถือเป็นการเล่นที่ช่วยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายให้กับลูก ไม่ว่าจะเป็นทักษะในเรื่องการสังเกต ทักษะในเรื่องของสมาธิ และทักษะในเรื่องของการคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา ซึ่งอุปกรณ์ก็สามารถหาซื้อได้ง่าย ๆ หรือถ้าบ้านไหนมีเครื่องปริ้นเตอร์ ก็สามารถปริ้นไฟล์ภาพจากในเว็บไซค์ออนไลน์ต่าง ๆ มาเล่นได้ด้วย

 

2. เล่นเกมจับคู่

ภาพ : Shutterstock

 

การเล่นเกมจับคู่ สามารถเล่นได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมจับคู่แบบใช้การ์ดเกม หรือการเล่นเกมจับคู่สิ่งของ โดยนำของเล่น หรือสิ่งของที่มีอยู่ในบ้านมาปรับใช้ก็ได้ ซึ่งการเล่นเกมจับคู่นั้น ถือเป็นการฝึกทักะการเรียนรู้ เปรียบเทียบ แยกแยะ ประเภทของสิ่งต่าง ๆ ให้กับลูก

 

3. เล่นเกมโดมิโน

ภาพ : Shutterstock

 

เกมโดมิโน ถือเป็นเกมคลาสสิคที่อยู่คู่กับเด็ก ๆ มาทุกยุคทุกสมัย ซึ่งการเล่นเกมโดมิโนถือเป็นการฝึกทักษะกระบวนการคิดให้กับลูกได้เป็นอย่างดี เพราะการที่จะเล่นเกมนี้ได้ ลูกจะต้องทำความเข้าใจถึงคอนเซ็ป วิธีการเล่นของโดมิโนแต่ละแบบ ต้องมีการสังเกตที่ดี และสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อนำโดมิโนที่ตนเองมาวางจนหมดให้ได้

 

4. เล่นต่อจิ๊กซอว์

ภาพ : Shutterstock

 

เมื่อพูดถึงจิ๊กซอว์ เชื่อได้เลยว่าเป็นของเล่นที่ทุกบ้านจะต้องมี แต่ทราบหรือไม่ว่า จิ๊กซอว์นั้นมีประโยชน์มากมายขนาดไหนต่อการสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับลูก ในการเล่นจิ๊กซอว์แต่ละครั้ง พ่อแม่ควรให้ความสำคัญต่อการสร้างระบบการคิดให้กับลูก พ่อแม่ควรสอนให้ลูกมีการสังเกต แยกแยะองค์ประกอบต่าง ๆ ของจิ๊กซอว์เสียก่อน สอนให้ลูกไล่สายตาในการมองรายละเอียดของภาพจากขวา – ซ้าย และจากบน – ล่าง เมื่อฝึกฝนบ่อย ๆ สิ่งเหล่านี้จนเกิดเป็นความเคยชิน ลูกจะสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทักษะการอ่านเขียน หรือการนับตัวเลขได้อย่างรอบคอบ

 

เห็นไหมคะว่ามีกิจกรรมง่าย ๆ หลากหลายกิจกรรม ที่สามารถสร้างการเรียนรู้ให้กับลูก และทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านโดยใช้เวลาไม่นาน ตอนต่อไปมาติดตามกิจกรรมที่สามารถเล่นได้ที่บ้านตอนที่ 2 กันนะคะ

เรียนรู้เมื่ออยู่บ้าน ผ่านกิจกรรมแสนสนุก (ตอนที่ 2)

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow